Tiết lộ quá trình tạo nên 'quái thú' trong phim điện ảnh 'Móng vuốt'

Để làm nên siêu phẩm sinh tồn quái thú đầu tiên của Việt Nam mang tên Móng vuốt , ekip của đạo diễn Lê Thanh Sơn đã rất nỗ lực đầu tư, tỉ mỉ nghiên cứu nhằm tạo ra hình tượng 'phản diện' độc đáo, bắt mắt nhất.

"Móng vuốt" do đạo diễn Lê Thanh Sơn dàn dựng, thuộc thể loại phim giật gân, kinh dị. Phim được chuyển thể dựa theo câu chuyện của tác giả - nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng. Nhân vật quái thú trong phim được xây dựng là con gấu Mật hung tợn đối đầu với một nhóm bạn trẻ. Để tạo nên quái thú này, đạo diễn Lê Thanh Sơn chia sẻ, anh và êkip đã xem qua rất nhiều phương án thú dữ như voi, hổ, cá sấu, rắn…Cuối cùng anh quyết định chọn hình tượng con gấu vì đó là con vật sau cùng mà bất kỳ ai nghĩ sẽ gặp trong rừng, hơn nữa nó còn là một phần trong câu chuyện đời thực ám ảnh của biên kịch Trần Khánh Hoàng.

Theo đó, nhà biên kịch này từng kể với đạo diễn Lê Thanh Sơn rằng, năm anh 14 tuổi từng thấy nhiều con gấu bị nhốt trong chuồng. Vì có cha làm công việc kiểm lâm nên vốn dĩ anh rất yêu thiên nhiên, cảm thấy thương cho những con vật bị nuôi nhốt, lấy mật như thế.

Cũng theo đạo diễn phim "Móng vuốt", để vẽ một con gấu như thật rất khó, thà tạo một nhân vật hư cấu, không có hệ quy chiếu thì có khi còn dễ hơn. Có nhiều lúc, anh hỏi ý kiến Khánh Hoàng hay đổi con gấu thành bầy rắn, hay một con gấu đột biến. Thế nhưng Hoàng dứt khoát bảo lưu quan điểm: "phải là con gấu". Đao diễn Lê Thanh Sơn thừa nhận, quả thật thật anh rất liều khi chọn làm đề tài sinh tồn và mạo hiểm ở Việt Nam song anh vẫn muốn tìm một hành trình và đích đến thử thách bản thân mình.

Để biến ý tưởng con gấu Mật này thành hình thành dạng trong phim, đạo diễn Lê Thanh Sơn đã chọn phương án ban đầu là làm bộ "mascot" thủ công. Công đoạn này theo lý thuyết sẽ giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời rút ngắn cả giai đoạn hậu kỳ cho đoàn phim.

“Ban đầu chúng tôi làm một bộ đồ gấu giả. Điều này đã được Hollywood làm từ rất lâu, khi kỹ thuật vi tính vẫn chưa phát triển mạnh. Chúng tôi cũng theo đó mà nghiên cứu, tạo nên một con gấu có động cơ, điều khiển được từ bên trong. Chúng tôi bỏ ra 250 triệu đồng để làm con gấu, cuối cùng chốt kiểu dáng gấu từ Úc. Chúng tôi học từ một triển lãm, tại đây họ có một mô hình gấu trắng Bắc Cực mà tôi nghĩ có thể áp dụng vào con gấu trong phim. Khi ấy đơn giản tôi nghĩ ngoài kia người ta ai cũng dùng kỹ thuật này nên êkip làm theo thôi." - vị đạo diễn kể.

Sau đó, đạo diễn Lê Thanh Sơn đã nhờ đến họa sĩ Phan Vũ Linh để hình tượng hóa nó ra thành hiện thực. Tuy nhiên sau khi mang thành phẩm sang cho biên kịch Trần Khánh Hoàng xem, người bạn của anh lại không thấy phương án này khả thi. Dù sau này không sử dụng chính thức trong phim nhưng đạo diễn Lê Thanh Sơn vẫn tận dụng tối đa bộ "mascot", như tạo cảm xúc cho diễn viên khi tham gia cảnh phim, xác định tỷ lệ người đứng trước - sau cho đúng, hay 2-3 giờ sáng anh còn dắt "con gấu" ra trêu cho… đoàn phim tỉnh ngủ.

Phương án trên không thành công, đạo diễn Lê Thanh Sơn đã chuyển qua phương án kỹ xảo VFX với bàn tay phù thủy của Thierry Nguyễn. Quá trình thiết kế hình ảnh gấu Mật khó đến từng chi tiết.

“Trước khi bắt tay làm con gấu, tôi và Sơn đã cùng nhau bàn bạc, tìm hiểu câu chuyện của nó. Nhờ vậy thì khán giả mới hiểu được vì sao con gấu lại có vết sẹo trên mặt, nó có lý do cả. Quá trình này thôi cũng tốn của tôi mất vài tháng, như việc màu sẹo thế nào là tươi và lâu, hay chỗ nào trụi lông… đều được bàn đi bàn lại nhiều lần. Ban đầu thì nó khá ghê, trông chẳng khác gì zombie, nhưng tôi vẫn muốn khán giả cảm nhận được đây là con thú thật." - Thierry Nguyễn tiết lộ.

Phim "Móng vuốt" của đạo diễn Lê Thanh Sơn do HK Films sản xuất, với sự góp mặt của dàn diễn viên Tuấn Trần, Thảo Tâm, Quốc Khánh, Gi A Nguyễn, Naomi, Ceri Thu Hà… được Lotte Entertainment phát hành tại Việt Nam, khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 7/6/2024.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiet-lo-qua-trinh-tao-nen-quai-thu-trong-phim-dien-anh-mong-vuot-post578155.antd