Tiêu dùng online dịch chuyển sang các nhà bán hàng lớn
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric, quý I vừa qua, nhóm các nhà bán hàng lớn, cửa hàng chính hãng (shop Mall) trên các sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh số vượt trội, trong khi nhiều cửa hàng nhỏ lẻ có tình trạng 'trắng đơn'.
Trong quý I/2025, hơn 38.000 cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam không ghi nhận đơn hàng nào, cho thấy xu hướng các cửa hàng nhỏ lẻ đang dần rút lui. Ngược lại, nhóm cửa hàng có doanh số cao tăng trưởng mạnh, đặc biệt số cửa hàng đạt doanh thu trên 50 tỷ đồng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các cửa hàng chính hãng (shop Mall), dù chỉ chiếm 3% tổng số cửa hàng nhưng đóng góp đến 26,7% doanh số toàn thị trường.
Báo cáo cũng cho thấy, hàng nhập khẩu đang tạo áp lực cạnh tranh lớn cho nhà bán trong nước, đặc biệt ở phân khúc phổ thông. Điều này buộc các nhà bán hàng trong nước phải cải thiện chất lượng và chiến lược giá để giữ thị phần.