Tiêu thụ điện thoại thông minh toàn cầu chững lại
Trong quý đầu năm nay, Samsung dẫn đầu thị trường với 20% thị phần, còn Apple theo sát với 18% thị phần.

Các nhà sản xuất điện thoại đang tìm cách thu hút khách hàng bằng nhiều tính năng công nghệ mới. Ảnh: GSMA.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu Canalys, doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý đầu năm 2025 chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo giới chuyên môn, mức tăng trưởng khiêm tốn của thị trường điện thoại thông minh diễn ra trong bối cảnh những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô tiếp tục ám ảnh thị trường một cách dai dẳng, kết hợp với tâm lý người tiêu dùng thận trọng và hàng tồn kho trong các kênh phân phối còn nhiều.
Giám đốc nghiên cứu Amber Liu của Canalys cho rằng, sau năm 2024 kinh doanh khá ấn tượng, các nhà sản xuất có xu hướng dồn lượng hàng lớn vào các kênh phân phối để gia tăng thị phần, nhưng tốc độ kinh doanh chậm hơn dự kiến khiến chu kỳ hàng tồn kho kéo dài, làm giảm đà bán vào đầu năm 2025.
"Không giống như sự phục hồi của năm 2024, được thúc đẩy bởi chu kỳ nâng cấp sau đại dịch và khả năng chi trả của thị trường đại chúng, hoạt động kinh doanh năm 2025 dường như ảm đạm hơn" - chuyên gia này nhấn mạnh.
Các ý kiến cũng chỉ ra, trong quý đầu năm, các kỳ lễ hội ở một số thị trường trọng điểm, chẳng hạn như tháng Ramadan của người Hồi giáo, cũng không thúc đẩy tiêu dùng điện thoại thông minh nhiều như mong đợi.
Mặt khác, căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang đang tạo ra những bất ổn mới cho các nhà cung cấp điện thoại thông minh. Tại Mỹ, các nhà cung cấp như Apple, Samsung và Lenovo đã phải vật lộn với nhu cầu nội địa yếu hơn và mối đe dọa tăng chi phí hoạt động do thuế quan sắp xảy ra. Apple thậm chí vừa tiến hành tích trữ sớm các lô hàng vào đầu tháng 4 để giảm thiểu rủi ro gia tăng chi phí.
Trên toàn cầu, dù phạm vi và thời gian áp dụng của các hàng rào thuế quan mới vẫn chưa chắc chắn, nhưng các nhà sản xuất đều đang chuẩn bị tinh thần ứng phó giá linh kiện cao hơn và nhu cầu xuất khẩu yếu hơn ở các thị trường bị ảnh hưởng.
Để giảm rủi ro, các hãng này cùng với đối tác chuỗi cung ứng đang đẩy nhanh chiến lược đa dạng hóa, chuyển cơ sở sản xuất, đánh giá lại mô hình tìm nguồn cung ứng và tối ưu hóa hậu cần. Mặc dù vậy, những động thái này được dự báo sẽ có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm 2025.
Cũng theo số liệu của Canalys, trong quý đầu năm, Samsung dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu với 20% thị phần, trong khi Apple theo sát với 18% thị phần (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024).
Xiaomi đứng thứ ba với 14%, là mức tương đương thị phần của một năm trước. Trong khi đó, Vivo và OPPO lần lượt xếp thứ tư và thứ năm, cùng với mức khoảng 8% thị phần.
(tham khảo dữ liệu Canalys)
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tieu-thu-dien-thoai-thong-minh-toan-cau-chung-lai-699508.html