Tiêu thụ nông sản: Ưu tiên Container lạnh phục vụ xuất khẩu
Với việc xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu bằng đường bộ bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu thông qua đường biển. Tuy nhiên, việc thiếu container lạnh hiện đang là thách thức lớn cho việc giải bài toán này.
Hôm nay (7/1), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc phối hợp giải quyết vướng mắc trong vận tải biển và ưu tiên container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản.
Theo đó, Bộ NN&PTNN cho biết, trong 2 năm vừa qua, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã tác động lớn đến vận tải xuất khẩu. Trong đó, chi phí đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây, riêng giá cước vận tải biển tăng cao lên đến 400% đến 500%.
Việc xuất khẩu nông sản đang gặp khó với phương thức vận tải đường bộ qua các cửa khẩu.
Về thị trường nông sản trong nước, hiện tại nhiều mặt hàng nông sản đến mùa vụ thu hoạch, đặc biệt là rau quả tươi như: Thanh long, mít, xoài... Riêng mặt hàng thanh long, theo báo cáo từ các tỉnh, có khoảng 300 nghìn tấn cần tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2022.
Khó khăn hơn là hiện việc xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu bằng đường bộ bị đình trệ khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng "lỗ chồng lỗ". Do đó, để tìm hướng khắc phục những khó khăn trên và hạn chế phụ thuộc vào việc xuất khẩu qua đường bộ, không ít doanh nghiệp đã chuyển hướng sang vận tải biển.
Tuy nhiên, theo Bộ NN&PTNN, hiện vướng mắc là việc thiếu container lạnh từ các hãng tàu đã tác động lớn đến sự chuyển hướng xuất khẩu vừa nêu.
Ưu tiên Container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản là phương án tháo gỡ khó khăn mang tính dài hạn. Ảnh minh họa
Nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản, rau quả tươi trong thời gian tới qua vận tải đường biển, đường sắt, giảm thiểu ách tắc cho xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản của Việt Nam qua các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các Hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam.
Từ đó, tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao để giải quyết vấn đề hiện tại và phát triển xuất khẩu nông sản bền vững. Đây được xem là giải pháp phù hợp nhất cho việc xuất khẩu nông sản khi Việt Nam và một số nước đang có phương thức phòng, chống dịch khác nhau dẫn đến tình trạng khó khăn việc xuất khẩu nông sản bằng vận tải đường bộ.
Xem thêm video được quan tâm:
Dương Tú