Tik Tok Shop đặt mục tiêu tăng tổng giá trị hàng hóa mảng thương mại điện tử lên gấp 10 lần, đe dọa vị thế của Amazon
Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok nhen nhóm một cuộc xung đột trên thị trường thương mại điện tử Mỹ, không chỉ với Amazon mà còn cả các đối thủ đến từ Trung Quốc như Temu và Shein.
Theo Bloomberg, TikTok Shop đang đặt mục tiêu tăng tổng giá trị hàng hóa trong mảng thương mại điện tử tại Mỹ gấp 10 lần lên 17,5 tỷ USD trong năm nay và điều này sẽ gây ra mối đe dọa lớn hơn cho Amazon.
Mục tiêu về tổng giao dịch hàng hóa trong năm nay của TikTok Shop ở Mỹ được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ. Hiện chưa có con số chính thức và kế hoạch vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh.
Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok nhen nhóm một cuộc xung đột trên thị trường thương mại điện tử Mỹ, không chỉ với Amazon mà còn cả các đối thủ đến từ Trung Quốc như Temu và Shein.
Cùng với đó, TikTok dựa vào khả năng tiếp cận trên mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video dễ thành xu hướng để thu hút người mua.
Năm ngoái, theo Bloomberg, tổng giá trị hàng hóa của TikTok Shop trên toàn cầu ước đạt 20 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu. TikTok đã phủ nhận số liệu mục tiêu kể trên.
TikTok Shop là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của ByteDance. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội.
Doanh thu ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm ngoái lên hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các đối thủ mạng xã hội tên tuổi như Meta Platforms và Tencent Holdings.
TikTok Shop cho phép người dùng mua hàng khi đang lướt xem video ngắn trên nền tảng TikTok. Đây là một trong những nỗ lực thay thế cách mua sắm truyền thống mà Shopee của Sea hay Amazon thiết lập trước đó.
Mô hình này đã giúp Douyin, một TikTok phiên bản Trung Quốc, chiếm một phần đáng kể trong chi tiêu người dùng trong nước, cạnh tranh với Alibaba Group Holding và JD.com.
Tại Mỹ, TikTok đang cung cấp dịch vụ vận chuyển và hỗ trợ cho những KOL bán hàng trong video và các buổi phát trực tiếp. Theo công bố hồi tháng 11/2023, hơn 5 triệu khách hàng mới ở Mỹ đã mua hàng trên TikTok. Ứng dụng này có khoảng 150 triệu người dùng tại đây.
Hôm 3/1, TikTok thông báo rằng họ sẽ tăng phí áp dụng cho người bán lên 6%, bắt đầu vào tháng 4 và lên 8% vào tháng 7 đối với hầu hết các danh mục sản phẩm, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán.
Tuy vậy, khoản phí đó vẫn thấp hơn đáng kể so với phí người bán trên Amazon, thường khoảng 15%.
Người Mỹ ngày càng thoải mái mua sắm trên các ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc, như hàng thời trang nhanh Shein và ứng dụng mua sắm giá rẻ Temu của PDD Holdings.
Tại Indonesia, TikTok đã nắm quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo Group trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD, cho phép công ty khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình sau nhiều tháng bị chính quyền nước này buộc đóng cửa.