TikTok dừng tính năng thương mại điện tử tại Indonesia từ ngày 5/10
Quyết định mới nhất này được đưa ra sau khi Chính phủ Indonesia tuyên bố cấm bán hàng trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội nhằm bảo vệ hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa tại quốc gia này.
Theo CNBC, TikTok cho biết công ty sẽ dừng hoạt động thương mại điện tử tại Indonesia vào ngày 5/10 nhằm tuân thủ quy định mới của nhà chức trách địa phương.
Thông báo của TikTok được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Indonesia yêu cầu ứng dụng TikTok là một ứng dụng độc lập, không kèm tính năng thương mại điện tử. Nếu không tuân thủ, TikTok có nguy cơ bị tước giấy phép hoạt động tại quốc gia này.
Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho rằng, thương mại điện tử cần phải tách biệt khỏi phương tiện truyền thông xã hội. Truyền thông xã hội có thể quảng cáo các sản phẩm nhưng không được tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao dịch các sản phẩm này trên nền tảng của họ. Ông Hasan nhấn mạnh rằng lệnh cấm mới nhất được đưa ra nhằm bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nước này.
Về phía TikTok khẳng định ưu tiên của công ty là tuân thủ luật pháp, quy định. Chính vì vậy, từ 17h ngày 5/10 (giờ địa phương), tính năng giao dịch thương mại điện tử trên TikTok Shop tại Indonesia sẽ bị tạm dừng.
Thời gian gần đây, Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi quản lý các mạng xã hội nghiêm ngặt hơn. Ông cho biết các nền tảng mạng xã hội là một nguyên nhân khiến doanh số nội địa sụt giảm trong khi thị trường tràn ngập sản phẩm nhập khẩu.
Tuần trước, Chính phủ Indonesia cấm giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội như TikTok và Facebook. Quy định mới được cho là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của TikTok tại Indonesia. CEO TikTok Shou Zi Chew từng tuyên bố sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực để tìm cách đa dạng hóa hoạt động trên toàn cầu dưới áp lực leo thang từ Mỹ.
Hơn nữa, các nền tảng như Tokopedia, Shopee và Lazada hiện thống trị thị trường thương mại điện tử Indonesia, song TikTok Shop đã giành được thị phần đáng kể từ khi ra mắt vào năm 2021. Indonesia hiện trở thành một trong những thị trường lớn nhất thế giới của ứng dụng TikTok Shop với 125 triệu người dùng, đồng thời là quốc gia đầu tiên thí điểm tính năng thương mại điện tử của ứng dụng này.