TikTok Shop gặp khó với quy định mới tại Indonesia

Giới chức Indonesia sắp ban hành quy định mới đối với ngành thương mại điện tử, điều này khiến cho TikTok Shop bị ảnh hưởng khá nhiều trong tham vọng bành trướng của mình.

Chỉ vài tháng trước, TikTok đã thông báo sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào nước này.

Chỉ vài tháng trước, TikTok đã thông báo sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào nước này.

Theo Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan, Indonesia sẽ cấm những công ty truyền thông xã hội cho phép thanh toán trực tiếp trên nền tảng của họ. Động thái đồng nghĩa các nền tảng sẽ chỉ có thể quảng cáo sản phẩm chứ không thể thực hiện những giao dịch trực tiếp.

Đây là một phần trong những quy định thương mại mới được thắt chặt có thể được Bộ Thương mại Indonesia đưa ra trong tuần này. Chính sách mới nhằm giúp 64,2 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Indonesia - đóng góp 61% tổng sản phẩm quốc nội – tránh bị những công ty thương mại xã hội vắt kiệt.

TikTok hiện đang là công ty truyền thông xã hội duy nhất cho phép giao dịch thương mại điện tử trực tiếp trên nền tảng của mình.

Indonesia là thị trường đầu tiên cũng như lớn nhất của TikTok Shop. Nền tảng mua sắm trực tuyến TikTok Shop đang phát triển vượt trội với lượng người dùng ngày một tăng. TikTok đang có tham vọng bành trướng tại thị trường Indonesia để qua đó mở rộng sang những thị trường khác, bao gồm cả Mỹ.

Với quy định mới, Indonesia sẽ là nước đầu tiên trong số những quốc gia ở Đông Nam Á chống lại công ty Trung Quốc. Điều này khiến cho TikTok Shop bị ảnh hưởng khá nhiều. Chỉ vài tháng trước, TikTok đã thông báo sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào nước này.

Ngay sau đó,TikTok đã phản đối chính sách được đề xuất, tranh luận việc tách bạch mạng xã hội cùng thương mại điện tử không chỉ ảnh hưởng đến đổi mới mà còn gây bất lợi cho hàng triệu người bán hàng cũng như người tiêu dùng Indonesia. Một số người dựa vào TikTok Shop để kiếm kế sinh nhai.

“Thương mại xã hội sinh ra để giải quyết vấn đề thực tế đối với các người bán hàng nhỏ lẻ truyền thống bằng cách ghép nối họ với các nhà sáng tạo địa phương, những người có thể giúp gia tăng lượt truy cập đến với cửa hàng trực tuyến của họ”, TikTok giải thích. “Dù tôn trọng quy định cũng như luật pháp địa phương, chúng tôi hy vọng quy định sẽ được xem xét đến tác động tới cuộc sống của hơn 6 triệu người bán hàng cùng gần 7 triệu nhà sáng tạo liên kết đang dùng TikTok Shop”.

Những nhà bán lẻ trực tuyến như Shopee, Tokopedia có thể hưởng lợi nếu như TikTok Shop bị hạn chế. Shopee cũng dựa vào sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân để thu hút các khách hàng.

Tại thị trường Indonesia, Tokopedia có 34 triệu người dùng tích cực hàng tháng (MAU), Shopee có 138 triệu và Lazada có 37 triệu, tính đến tháng 8/2023.

(theo Vietnamnet)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tiktok-shop-gap-kho-voi-quy-dinh-moi-tai-indonesia-243827.html