Tìm đầu ra bền vững cho nông sản
Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, những năm gần đây, bên cạnh đẩy mạnh sản xuất theo hướng tập trung, quy mô hàng hóa, các địa phương cũng ngày càng chú trọng đến khâu tiêu thụ, coi đây là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị nông sản. Tìm đầu ra ổn định, bền vững không chỉ giảm thiểu tình trạng 'được mùa, mất giá' mà còn tạo nền tảng vững chắc cho phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và lâu dài.

Nông sản được bày bán tại Điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Điện Biên.
Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp, với nhiều loại nông sản đặc sản: Lúa gạo, chè, cà phê, bí xanh, khoai sọ, cùng các loại cây lương thực ngắn ngày như ngô, sắn. Tuy nhiên, tình trạng “được mùa, mất giá” từng là bài toán nan giải đối với nông dân. Nhằm khắc phục thực trạng này, những năm gần đây, các địa phương đã thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối và thúc đẩy liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là liên kết bao tiêu sản phẩm.
Huyện Điện Biên sở hữu vùng nguyên liệu lúa gạo chất lượng cao với tổng diện tích trên 4.100ha, tập trung chủ yếu tại các xã khu vực lòng chảo Mường Thanh. Những năm qua, huyện chú trọng thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia triển khai các dự án liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, địa phương đã thu hút được một số doanh nghiệp tham gia đầu tư, hình thành chuỗi liên kết chế biến lúa gạo chất lượng cao, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho người dân.
Hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Tâm Thiện (xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) đang là chủ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ gạo Séng cù chất lượng cao với vùng nguyên liệu 150ha tại khu vực lòng chảo Mường Thanh. Mỗi vụ lúa HTX đồng hành, phối hợp chặt chẽ với nông dân các xã: Thanh Xương, Thanh An và Noong Hẹt trong toàn bộ quy trình sản xuất, từ chọn giống, chăm sóc đến phòng trừ sâu bệnh theo hướng an toàn. Khi lúa chín, thóc tươi được thu mua ngay tại ruộng.
Bà Trần Thị Hương Quế, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Tâm Thiện cho biết: “Để đảm bảo chất lượng hạt gạo, chúng tôi luôn thu mua trực tiếp tại đồng ruộng, với giá cao hơn thị trường từ 1 giá trở lên. Sản phẩm sau đó được chế biến theo quy trình hiện đại, đóng gói, gắn nhãn mác rõ ràng trước khi đưa ra thị trường. Việc liên kết sản xuất với doanh nghiệp, hợp tác xã không chỉ giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, công chăm sóc mà còn yên tâm về đầu ra sản phẩm”.
Vụ đông xuân vừa qua, gia đình bà Nguyễn Thị Thủy, đội Chăn Nuôi 2 (xã Thanh Xương) canh tác 5.000m2 lúa giống Séng cù. Ngay sau thu hoạch, toàn bộ sản phẩm đã được HTX Tâm Thiện thu mua trực tiếp tại ruộng. Bà Thủy chia sẻ: “Đây là vụ thứ hai gia đình tôi liên kết với HTX Tâm Thiện trong sản xuất lúa chất lượng cao. Trước kia, mỗi vụ thu hoạch xong, tôi phải mất cả tuần để phơi thóc, chờ được giá mới bán. Giờ thì khác, hợp tác xã thu mua thóc tươi ngay tại ruộng, vừa được giá cao hơn thị trường lại vừa tiết kiệm được nhiều công sức”.
Hiện nay huyện Tuần Giáo có 1.578,71ha cà phê, trong đó khoảng 491,9ha đã cho thu hoạch. Huyện đặc biệt quan tâm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm cà phê. Đến nay, UBND huyện đã đạt được thỏa thuận bao tiêu sản phẩm cà phê với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cà phê Việt Bắc, cam kết thu mua cà phê theo giá thị trường, tối thiểu 10.000 đồng/kg (hoặc 0,4 USD/kg), đến năm 2050. Huyện đang tích cực thu hút các doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất - tiêu thụ cà phê và xây dựng cơ sở chế biến. Huyện định hướng xây dựng các điểm thu mua, sơ chế tại các xã và một nhà máy chế biến cà phê quy mô 2,3ha tại xã Quài Cang, với công suất 120 tấn quả tươi/ngày, tạo tiền đề cho ngành cà phê Tuần Giáo phát triển bền vững và hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu nông sản là một trong những giải pháp tìm đầu ra ổn định, bền vững cho nông sản. Từ năm 2019 đến nay, tỉnh Điện Biên tập trung xây dựng sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP. Nhờ đó, nâng cao giá trị nông sản và thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng. Đến nay, toàn tỉnh có 104 sản phẩm OCOP, bao gồm 5 sản phẩm 4 sao và 99 sản phẩm 3 sao.
Ông Trịnh Huy Đông, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Sau khi xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm nông sản, hàng năm Sở triển khai nhiều hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá và mở rộng thị trường cho sản phẩm. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP nông nghiệp đã có thị trường tiêu thụ ổn định, một số sản phẩm đang từng bước tiếp cận thị trường nước ngoài như: Chè Tủa Chùa, cà phê Mường Ảng, mắc ca Tuần Giáo.
Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/bai-thuong/kinh-te/tim-dau-ra-ben-vung-cho-nong-san