Người mang cà phê sạch Tây Nguyên 'gõ cửa' thị trường khó tính thế giới
Với những nỗ lực bền bỉ và chiến lược phát triển bền vững, anh Hoàng Danh Hữu đã từng bước đưa thương hiệu cà phê vươn ra thế giới, chinh phục những thị trường như Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Thương hiệu nông sản sạch vươn tầm quốc tế
Được xem là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu năm 2019, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông trại Ede, do anh Hoàng Danh Hữu (SN 1990, trú tại Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và chị Mai Anh Xuân (SN 2001) đồng sáng lập, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước.
Nói về cơ duyên khởi nghiệp với nông sản sạch Tây Nguyên, đặc biệt là cà phê, anh Hữu chia sẻ: "Tôi từng làm việc cho một tập đoàn nông nghiệp Hoa Kỳ tại Tây Nguyên, giữ vai trò kết nối kỹ thuật và thị trường với các vùng nguyên liệu. Trong quá trình đó, tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn của cà phê và ca cao Đắk Lắk, không chỉ về sản lượng mà cả chất lượng và giá trị bản địa. Tuy nhiên, thời điểm đó rất ít thương hiệu thành phẩm được đầu tư bài bản để kể câu chuyện nông sản Việt trên thị trường quốc tế".

Anh Hoàng Danh Hữu tại lễ xuất khẩu 18.000 gói cà phê rang xay thành phẩm sang Hoa Kỳ.
Từ trăn trở ấy, thương hiệu cà phê MISS EDE ra đời vào năm 2019 với mong muốn biến hạt cà phê và ca cao từ cao nguyên không chỉ là nông sản, mà còn là sản phẩm văn hóa, đại diện cho bản sắc Việt Nam. "Chúng tôi muốn tạo ra một thương hiệu cà phê bản địa có dấu ấn rõ ràng, nhưng vẫn đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường toàn cầu", anh Hữu nhấn mạnh.
Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu khắt khe từ các thị trường như châu Âu và Hoa Kỳ, anh Hữu cùng cộng sự đã xây dựng chuỗi cung ứng dựa trên tính minh bạch và hợp tác chiến lược. Anh và cộng sự hợp tác với Simexco Đắk Lắk – một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu và là doanh nghiệp tiên phong trong việc làm việc trực tiếp với nông hộ, hợp tác xã để thúc đẩy canh tác bền vững.
"Thay vì chỉ thu mua cà phê, chúng tôi đồng hành cùng nông dân từ khâu canh tác, sơ chế đến rang xay thông qua Simexco. Các sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế như FDA (viết tắt của Food and Drug Administration - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), ISO 22000 và được kiểm định theo biểu mẫu chuẩn của SCA trước khi xuất xưởng để đảm bảo chất lượng đồng nhất cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu", anh Hữu cho biết.

Cà phê MISS EDE Vietnam Robusta được giới thiệu tới người tiêu dùng và phân phối ở Hàn Quốc.
Khi được hỏi về lý do không tự bao trọn chuỗi sản xuất mà chọn cách hợp tác với các vùng nguyên liệu đạt chuẩn, anh Hữu cho rằng, sự phát triển bền vững không đến từ việc "ôm hết", mà từ sự cộng tác và cùng lớn mạnh. Việc hợp tác với các vùng nguyên liệu đạt chuẩn cũng giúp tiết kiệm được chi phí đầu tư và góp phần thúc đẩy tiêu chuẩn hóa toàn ngành.
Nhờ sự kiên trì và nỗ lực, thương hiệu cà phê của nhóm anh Hữu đã xuất khẩu thành công hơn 60.000 gói cà phê rang xay thành phẩm sang Hoa Kỳ và Hàn Quốc. "Chúng tôi mất hơn 3 năm để chuẩn hóa quy trình và xây dựng niềm tin với đối tác. Tại Mỹ, phải vượt qua nhiều yêu cầu khắt khe về dư lượng, đóng gói, nhãn mác, truy xuất. Còn tại Hàn Quốc, câu chuyện thương hiệu, đặc biệt hình ảnh người phụ nữ Ê Đê, được đón nhận tích cực", anh chia sẻ.
Bên cạnh đó, sản phẩm còn hiện diện trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, tại các cửa hàng trong sân bay và chuẩn bị thâm nhập hệ thống siêu thị GO cũng như một số đối tác quốc tế khác.

Cà phê MISS EDE được thử nếm nội bộ theo tiêu chuẩn SCA nhằm đảm bảo hương vị đồng nhất trước khi bán ra thị trường.
Chìa khóa chinh phục thị trường "khó tính"
Đánh giá về xu hướng tiêu dùng cà phê tại Mỹ và Hàn Quốc, anh Hữu nhận định, người Mỹ chuộng cà phê vị mạnh, hậu ngọt, trong khi người Hàn Quốc lại yêu thích vị nhẹ nhàng, cân bằng, nhưng tất cả đều là Arabica. Trong khi sản phẩm chủ lực của Việt Nam lại là Robusta. "Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để chúng tôi tinh chỉnh sản phẩm phù hợp thị hiếu mà vẫn giữ bản sắc Việt", anh Hữu nói.
Anh Hữu cũng khẳng định, xu hướng "cà phê không xâm lấn rừng" đang được EU và nhiều nước đặt ra không phải là rào cản mà là định hướng phát triển cần thiết. Khi thế giới chuyển sang tiêu dùng có trách nhiệm, cà phê muốn tồn tại thì không thể dựa trên khai thác tự nhiên bất chấp nữa.

Anh Hữu luôn mong muốn tạo ra một thương hiệu cà phê bản địa có dấu ấn rõ ràng, nhưng vẫn đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường toàn cầu.
Đó cũng là lý do ngay từ đầu, anh Hữu đã chọn hợp tác với các nông hộ trồng xen canh bền vững, không xâm lấn rừng nguyên sinh. Mới đây, nhóm của anh Hữu cùng đối tác chính thức triển khai tem QR-code truy xuất nguồn gốc đến vùng nguyên liệu đạt chuẩn EUDR, đón đầu các quy định môi trường khắt khe của EU.
Anh Hữu lý giải: "Chúng tôi ưu tiên tiếp cận các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada và các quốc gia Đông Nam Á – nơi có nhu cầu gia tăng với cà phê chế biến sâu và có ưu đãi thuế quan rõ ràng".
Sau một hành trình khởi nghiệp nhiều gian nan để chạm tới thành công bước đầu, anh Hữu chia sẻ đầy tâm huyết: "Nông sản Tây Nguyên rất giàu tiềm năng, nhưng để xây dựng thương hiệu bền vững, bạn phải chấp nhận đi chậm, đi sâu và thật. Khởi nghiệp trong nông nghiệp sạch, đặc biệt là với nông sản Tây Nguyên thì hãy bắt đầu từ sự tử tế và hiểu thật rõ giá trị mình mang lại. Hãy xem người nông dân là đồng hành, đừng chạy theo ngắn hạn và hãy luôn nghĩ đến "bản địa" như một lợi thế cạnh tranh, không phải điểm yếu".

Anh Hữu (người mặc áo mưa) và cộng sự đội mưa gió phục vụ cà phê miễn phí cho người tiêu dùng tại lễ hội cà phê ở Hàn Quốc.
Hình mẫu truyền cảm hứng
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk, đánh giá cao anh Hoàng Danh Hữu – Giám đốc Công ty Nông trại Ede như một tấm gương tiêu biểu trong phát triển cà phê và nông sản bản địa. Theo ông, anh Hữu không chỉ khởi nghiệp bền bỉ và sáng tạo, mà còn đưa thương hiệu MISS EDE vươn ra thị trường quốc tế với định hướng xanh – sạch – bền vững. "Mô hình của MISS EDE là hình mẫu truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ để những mô hình như vậy phát triển mạnh mẽ hơn nữa", ông Khôi nhấn mạnh.