Tìm giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thương mại trong nước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trước sức mua trên thị trường trong nước có chiều hướng tăng chậm tại thời điểm hiện nay, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cần tập trung trao đổi, phân tích xu hướng, cũng như chia sẻ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thương mại trong nước.
Sức mua trên thị trường trong nước tăng chậm
Chiều ngày 13/8, tại TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM), Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương tổ chức buổi làm việc với một số hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khu vực phía Nam để bàn về việc đẩy mạnh thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Theo Vụ Thị trường trong nước, giai đoạn từ năm 2021 đến nay, sức mua trên thị trường trong nước có chiều hướng tăng chậm tại nhiều thời điểm do nhiều nguyên nhân, tác động tiêu cực đến mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của Chính phủ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, kéo theo sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng xã hội. Năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ chỉ đạt 4.789.495 tỷ đồng, giảm 3,76% so với năm 2020.
Trong cơ cấu nhóm hàng hàng hóa, chỉ có ngành hàng lương thực, thực phẩm có sự tăng trưởng (tăng 10,57%) và là ngành hàng duy nhất hỗ trợ cho nhóm bán lẻ hàng hóa không giảm so với năm 2020. Các ngành hàng còn lại giảm từ 1,57 - 9,31%.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2021 so với năm 2020 tăng 1,84%. Đây là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong 6 năm trở lại đây và thấp hơn khá nhiều mức 4% Quốc hội giao.
Sang đến năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa tăng 14,8% với mức tăng cao nhất là vật phẩm văn hóa, giáo dục (tăng 22,9%), hàng may mặc và phương tiện đi lại tăng tương ứng 17,6% và 13,8%, các nhóm còn lại tăng 6,6 - 10,2%; doanh thu từ các nhóm ngành dịch vụ hồi phục tốt sau thời kỳ ảnh hưởng của dịch Covid-19 gồm: du lịch lữ hành và dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng tương ứng 308,7% và 51,9; dịch vụ khác tăng 41,5%.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2023 đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm 2022. Mức tăng này đã vượt qua mục tiêu Chính phủ đặt ra từ đầu năm là tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, các ngành thương mại, du lịch có mức tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ.
Tính chung trong cả giai đoạn 2021-2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân khoảng 7,2%/năm, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu của ngành đã đặt ra tại Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (13-13,5%/năm). 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ và dịch vụ chỉ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mục tiêu của ngành trong năm 2024 và thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu đặt ra.
6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ và dịch vụ đạt 3.098.692 tỷ đồng, tăng 8,6% (so với cùng kỳ năm trước). Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ, các nhóm có đóng góp lớn cho mức tăng chung là lương thực, thực phẩm, văn hóa phẩm giáo dục, đồ dùng trang thiết bị gia đình, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống với mức tăng từ 10,4 - 37,1%; các nhóm khác như hàng may mặc, phương tiện đi lại, dịch vụ khác chỉ tăng từ 2,4 - 9,6%. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2024 chỉ tăng 5,7%.
Doanh nghiệp hiến kế
Cũng theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tốc độ tăng tổng mức bán lẻ và dịch vụ giai đoạn 2021 đến nay suy giảm sẽ ảnh hưởng tới tỷ trọng đóng góp của thương mại trong nước vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ và GDP chung của cả nước.
Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của nền kinh tế đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại, thị trường trong nước cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Do vậy, để tiếp tục duy trì và thúc đấy thị trường trong nước và hỗ trợ xuất khẩu, trong thời gian từ nay đến cuối năm 2024 và các năm tới, cơ quan chức năng cần khẩn trương đánh giá tình hình, thực trạng, triển vọng thị trường, …. từng bước thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc đối ngoại Central Retail cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp chỉ ở mức tương đương hoặc thấp hơn cùng kỳ năm trước, tháng 7 có xu hướng tăng nhưng không đáng kể. Doanh nghiệp mong muốn tìm được đối tác phù hợp để thuận lợi kinh doanh, cũng như tìm được nguồn hàng. Đồng thời, doanh nghiệp mong Nhà nước hỗ trợ về chính sách để hoạt động kinh doanh được thuận lợi hơn.
Còn ông Hà Ngọc Sơn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), đề xuất trong lúc thị trường biến động, chính sách của trung ương nên có độ trễ lại một chút để doanh nghiệp kịp thích ứng. Ví dụ giá thuê mặt bằng (chính sách về giá đất) làm tăng giá ảnh hưởng đến phí thuê nhà của doanh nghiệp bán lẻ; đề xuất công khai các doanh nghiệp logictis trên trang thông tin của bộ để các doanh nghiệp bán lẻ tự kết nối.
Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp cũng đề xuất Bộ Công Thương có nhiều chính sách kích thích hàng tiêu dùng trong nước, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước nhiều hơn, có giải pháp tăng cường ngăn chặn hàng giả hàng nhái…
Ngoài ra, Bộ Công thương cần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng bán lẻ, khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ logistics, vận chuyển và bảo quản, dịch vụ thanh toán; nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam; đa dạng hóa các chủ thể kinh tế và loại hình doanh nghiệp tham gia phát triển thị trường bán lẻ; tăng cường quản lý nhà nước và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, …
Về dài hạn, cần hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về phát triển thương mại trong nước (các chính sách tập trung vào giảm chi phí đầu vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân), có như vậy mới kích cầu được tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thương mại trong nước.
Ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, theo đề án “Kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thương mại trong nước”, Bộ Công thương đã đưa ra một số đề xuất. Trong đó, đề xuất chương trình in và phát voucher mua hàng tiêu dùng sản xuất trong nước. Đối tượng thụ hưởng là công nhân, người có thu nhập thấp và các doanh nghiệp phân phối có hệ thống điểm bán lẻ trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bên cạnh đó, là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối các mặt hàng thiết yếu, đối tượng thụ hưởng là các doanh nghiệp phân phối (bán buôn, bán lẻ các mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật tư và nhu yếu phẩm thiết yếu), cụ thể là các doanh nghiệp phân phối có tham gia các hoạt động bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu (bao gồm các hộ kinh doanh và các nhà cung cấp hàng hóa có thuê địa điểm bán hàng trong hệ thống). Đồng thời, hỗ trợ một phần chi phí lưu kho, tồn kho, chi phí giảm.