Tìm giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Thời gian qua, bằng những hành động cụ thể, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có những chuyển biến nhất định, tuy nhiên vẫn chưa theo kịp mức trung bình chung của cả nước, chưa đạt được các mục tiêu đề ra.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn thủ tục cho người dân. Ảnh: THÙY THẢO

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn thủ tục cho người dân. Ảnh: THÙY THẢO

Mới đây, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước tỉnh năm 2024 để tìm giải pháp nâng cao chỉ số CCHC.

ĐỒNG CHÍ TẠ ANH TUẤN, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Tiếp tục phát triển nguồn nhân lực hành chính chuyên nghiệp

Chỉ số CCHC năm 2023 của tỉnh tăng gần 9,5 điểm so với năm 2022 (tăng 11 bậc, xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố) được ghi nhận là tỉnh có mức tăng cao nhất trong 63 tỉnh thành phố. Nhằm phấn đấu đến năm 2025, các chỉ số CCHC của tỉnh xếp nhóm 30 tỉnh/thành phố xếp hạng cao, tỉnh cần có những giải pháp ngắn hạn và lâu dài để hoàn thành mục tiêu.

Trước mắt, các sở, ban ngành, địa phương cần chủ động tham mưu cụ thể hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện theo từng tháng, từng quý; thực hiện nghiêm Chỉ thị 06 với hệ thống 20 chỉ tiêu lớn và Kế hoạch 103 với 51 chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của thủ trưởng từng cơ quan, đơn vị trong việc khắc phục và nâng cao hiệu quả công tác CCHC của tỉnh. Đồng thời tập trung đầu tư hơn nữa nguồn lực để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Các sở, ban ngành, địa phương phải thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn và giải thích cho người dân, doanh nghiệp hiểu thực hiện, cùng đồng hành và giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình. Sở Nội vụ chủ trì, hướng dẫn các sở, ngành địa phương xây dựng quy trình xử lý nghiệp vụ nội bộ của từng đơn vị…

Về lâu dài, bên cạnh thực hiện các nội dung theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành; cùng với sự phát triển KT-XH của tỉnh, tỉnh sẽ dành nhiều nguồn lực hơn nữa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống CNTT, đào tạo phát triển nguồn nhân lực để xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, bài bản, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.

ÔNG PHẠM MINH HÙNG, VỤ TRƯỞNG VỤ CCHC BỘ NỘI VỤ, CHÁNH VĂN PHÒNG BAN CHỈ ĐẠO CCHC CHÍNH PHỦ: Đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành

Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã đưa ra quan điểm CCHC là một trong những đột phá phát triển đất nước. Vì vậy, Phú Yên cũng không nằm ngoài quan điểm đó. Đặc biệt, Phú Yên đang triển khai 2 đồ án quy hoạch mới được phê duyệt. Việc triển khai tốt 2 đồ án này sẽ tạo đột phá phát triển KT-XH của tỉnh nhanh và bền vững.

Để làm được điều này, công tác CCHC phải được đặt lên hàng đầu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, từ đó sẽ tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thu hút được các nhà đầu tư để phát triển KT-XH của tỉnh.

Cụ thể, tỉnh cần đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành; chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; triển khai các nhiệm vụ CCHC đồng bộ, quyết liệt, bám sát các chỉ đạo của trung ương.

Đồng thời ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; chuyển đổi số để thúc đẩy CCHC ở các ngành, lĩnh vực; hỗ trợ và tuyên truyền người dân tham gia; nâng cao tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động quản lý nhà nước; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính...

ÔNG ĐẶNG HỒNG LĨNH, CHÁNH VĂN PHÒNG UBND TỈNH: Kịp thời tham mưu, xử lý khó khăn cho các cơ quan, địa phương

Thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp và tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt trên toàn tỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC nói chung và cải thiện chất lượng, nâng cao chỉ số CCHC nói riêng.

Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc các sở, ngành cập nhật, công bố, công khai kịp thời TTHC lên Cơ sở dữ liệu quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương. Định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; theo dõi, đôn đốc các sở, ban ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra công tác giải quyết TTHC; kịp thời phối hợp xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, địa phương trong giải quyết hồ sơ TTHC.

Văn phòng UBND tỉnh cũng kịp thời tham mưu UBND tỉnh có giải pháp giảm số hồ sơ quá hạn của các cơ quan, địa phương, hướng đến 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn; đẩy mạnh triển khai các nội dung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các cấp.

GIÁM ĐỐC SỞ KH&ĐT VÕ ĐÌNH TIẾN: Tập trung khắc phục những chỉ số thấp điểm, giảm bậc

Để cải thiện được môi trường đầu tư, kinh doanh, trước hết là phải cải cách TTHC. Theo đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được xây dựng nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực CCHC của chính quyền các tỉnh, thành phố. Năm 2023, PCI tỉnh xếp vị trí 37/63 tỉnh, thành phố cả nước, đạt 66,28 điểm, tăng 1,48 điểm và tăng 2 bậc so với năm 2022 (thuộc nhóm trung bình).

Thời gian đến, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương tiếp tục nghiêm túc thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được giao.

Đồng thời căn cứ vào kết quả công bố các chỉ số thành phần trong chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương được phân công phụ trách, quản lý, các sở, ban ngành, địa phương tự rà soát đề ra giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để tập trung khắc phục, cải thiện điểm các chỉ số thành phần, nhất là các chỉ số giảm điểm, giảm bậc.

Trong đó, tập trung rà soát những nội dung chưa đạt điểm so với điểm chuẩn quy định hoặc có kết quả thấp so với chỉ số trung vị của cả nước liên quan đến trách nhiệm cơ quan, đơn vị mình để đề ra các biện pháp khắc phục, góp phần cải thiện, nâng cao kết quả các chỉ số thành phần trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

CHỦ TỊCH UBND HUYỆN TÂY HÒA TRẦN MINH TRÍ: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ

Thời gian qua, UBND huyện Tây Hòa đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện CCHC một cách đồng bộ với phương châm “Thân thiện nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương kỷ luật” và “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện.

Năm 2023, UBND huyện có 4 sáng kiến được UBND tỉnh công nhận và áp dụng, nhân rộng trên toàn tỉnh. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tỉ lệ giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân đúng hạn và trước hạn cấp huyện đạt 98,52%, cấp xã đạt 100%.

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, huyện tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC nhà nước theo kế hoạch đã đề ra; tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số với 3 trụ cột chính, là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Huyện cũng không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số CCHC của huyện.

Thời gian tới, tỉnh sẽ dành nhiều nguồn lực hơn nữa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống CNTT, đào tạo phát triển nguồn nhân lực để xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, bài bản, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.

PHẠM THÙY (thực hiện)

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/405/318053/tim-giai-phap-nang-cao-chi-so-cai-cach-hanh-chinh.html