Tìm giải pháp tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ

Tại hội thảo đầu tiên trong chuỗi sự kiện 50 chương trình nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ diễn ra chiều 16/2, các diễn giả nhấn mạnh, sự hiện diện của doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tạo cú hích lớn, đặc biệt sau đại dịch sẽ chứng kiến sự bùng nổ về sự phát triển trong nhiều lĩnh vực của hai nước.

Để hỗ trợ DN Việt Nam hiểu rõ hơn về tiềm năng thị trường cũng như quy định pháp luật và thủ tục thành lập DN tại Ấn Độ, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức chuỗi sự kiện giới thiệu thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại - đầu tư tại Ấn Độ, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1972 - 2022).

Chương trình đầu tiên trong chuỗi sự kiện này có chủ đề “Quy định và thủ tục thành lập DN liên doanh tại Ấn Độ” diễn ra chiều 16/2 nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam tăng cường hiện diện và đầu tư vào thị trường Ấn Độ.

Tại sự kiện, ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi (Bộ Công Thương) khẳng định, Việt Nam - Ấn Độ có mối quan hệ tốt đẹp và có tiềm năng lớn để phát triển quan hệ kinh tế - thương mại. Tuy nhiên, thương mại hai nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á- Châu Phi cho rằng, thương mại Việt Nam - Ấn Độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á- Châu Phi cho rằng, thương mại Việt Nam - Ấn Độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

"Việc tổ chức chuỗi sự kiện 50 chương trình nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ là hoạt động hết sức thiết thực, giúp DN hai bên tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, giúp DN phục hồi sau đại dịch COVID-19. Qua đó thúc đẩy thương mại song phương phát triển tương xứng với tiềm năng, sớm đạt được mục tiêu 15 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước đã đặt ra", ông Hưng nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ sẵn sàng giúp đỡ các DN trong việc tìm kiếm đối tác, giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc của DN khi kinh doanh tại thị trường Ấn Độ.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu chỉ ra rằng, thực tế các DN Việt Nam hiện diện tại thị trường Ấn Độ còn mờ nhạt, trong khi tiềm năng phát triển kinh tế hai bên rất lớn. Việc thiếu vắng sự hiện diện của các DN Việt Nam tại thị trường Ấn Độ là một hạn chế lớn khiến hoạt động thương mại giữa hai nước chưa thực sự sôi nổi.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, sự hiện diện của DN Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tạo cú hích lớn.

Mặc dù thương mại song phương giữa Việt Nam với Ấn Độ tăng mạnh trong thời gian vừa qua, nhưng vẫn còn rất khiêm tốn khi so sánh thương mại song phương giữa Việt Nam với Hoa Kỳ hoặc Việt Nam với Trung Quốc. Qua kinh nghiệm hỗ trợ thành công các nhà đầu tư Ấn Độ thành lập công viên dược phẩm tại Việt Nam thì việc thành lập các thể nhân của DN Việt Nam tại Ấn Độ là rất cần thiết.

"Bài toán đặt ra nếu muốn tăng cường doanh số thương mại, tăng cường du lịch, thu hút đầu tư từ Ấn Độ vào Việt Nam phải có hình thức liên doanh hay văn phòng đại diện tại Ấn Độ. Nếu có liên doanh thì DN Việt Nam có nhiều cơ hội làm ăn bởi Ấn Độ là thị trường lớn. Sự hiện diện của DN Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tạo cú hích lớn, đặc biệt sau đại dịch sẽ chứng kiến sự bùng nổ về sự phát triển trong nhiều lĩnh vực của hai nước", Đại sứ Phạm Sanh Châu nói.

Theo Đại sứ, nếu không có sự hiện diện thể nhân tại Ấn Độ, DN Việt Nam thường khó tìm kiếm được đối tác lớn uy tín và thường bị thua thiệt trong các vụ việc tranh chấp thương mại. Việc hiểu biết về luật pháp, tập quán thương mại tại Ấn Độ và các thông tin thị trường Ấn Độ là yêu cầu bắt buộc để làm ăn kinh doanh lâu dài với đối tác thương mại quan trọng này, nhằm đưa thương mại song phương nhanh chóng vượt qua mức 15 tỷ USD và hướng tới các mục tiêu tham vọng hơn.

Tại hội nghị, ông Manan Agarwal - Giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP, người có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về luật DN, các quy định về thành lập DN, các thủ tục về thuế khẳng định: Ấn Độ là một trung tâm sản xuất và trung tâm tiêu dùng của thế giới với quy mô dân số lớn và quyết tâm phát triển của giới lãnh đạo.

Ông Manan Agarwal chia sẻ về tình hình và chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, hệ thống thuế, chính sách kích thích liên kết sản xuất tại Ấn Độ, các loại hình DN mà DN nước ngoài có thể thành lập tại Ấn Độ với các quyền và nghĩa vụ tương ứng, thủ tục và các điểm lưu ý khi thành lập.

Ông cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi của DN Việt Nam về chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, trình tự, thủ tục và các bước để thành lập DN Việt Nam tại Ấn Độ.

Để các chương trình mang lại hiệu quả thiết thực và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của cộng đồng DN, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ đã đề nghị DN Việt Nam gửi những đề nghị cụ thể, Thương vụ sẽ làm việc với các chuyên gia, đối tác Ấn Độ tổ chức những chương trình phù hợp.

Nguyệt Minh

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/tim-giai-phap-tang-su-hien-dien-cua-doanh-nghiep-viet-nam-tai-an-do/20220216094307922