Tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trực tuyến qua chương trình Gian hàng quốc gia Việt Nam
Chương trình Gian hàng quốc gia Việt Nam giai đoạn 2025-2026 sẽ mở rộng số lượng doanh nghiệp tham gia và đưa ra nhiều giải pháp, công cụ kỹ thuật số đáp ứng nhu cầu xuất khẩu trực tuyến.
Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại điện tử, Bộ Công Thương cho biết, đơn vị này vừa kết hợp cùng sàn thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com khởi động đợt đăng ký mới cho chương trình Gian hàng quốc gia Việt Nam giai đoạn 2025-2026.
Đây là sáng kiến của nền tảng Alibaba.com, nhằm thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam vào TMĐT xuyên biên giới.
Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, năm nay đơn vị cùng Cục xúc tiến TMĐT quyết định tăng gấp đôi doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình, để nâng cao sự hiện diện toàn cầu của nhiều thương hiệu "Made in Vietnam".
Theo đó, tổng số doanh nghiệp xuất sắc được lựa chọn sẽ là 200 đơn vị. Thời gian đăng ký diễn ra từ ngày 13-12-2024 đến ngày 15-3-2025. Danh sách 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất sẽ được công bố vào ngày 25-4-2025.
Đáng chú ý, ở giai đoạn mới này, chương trình ưu tiên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp mới bắt đầu hành trình thương mại điện tử B2B, đặc biệt là những doanh nghiệp đã hoạt động trên nền tảng dưới ba tháng.
Sự ưu tiên này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và tích hợp các doanh nghiệp này vào nền kinh tế toàn cầu.
Cũng theo ông Young Liu, ngoài việc mở rộng số doanh nghiệp tham gia chương trình trên sàn, còn củng cố quan hệ đối tác với các Hiệp hội thương mại địa phương. Đồng thời, chủ động nâng cao các công cụ kỹ thuật số, chương trình đào tạo và hỗ trợ khách hàng, nhằm đảm bảo cho các doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trên thị trường toàn cầu.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng nhìn nhận: Việc đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại trên môi trường số đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đa dạng các kênh phát triển thị trường, tiếp cận dễ dàng với khách hàng quốc tế.
Thông qua gian hàng quốc gia Việt Nam, ông Phú kỳ vọng các hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong nước sẽ lan tỏa rộng rãi tới cộng đồng khách hàng quốc tế.
Báo cáo từ Alibaba.com cho biết, trong giai đoạn 2023-2024 các nhà bán hàng tham gia chương trình đã nhận được nhiều thành tựu ấn tượng.
Đơn cử, chỉ trong tháng 10 vừa qua, các doanh nghiệp thuộc Gian hàng quốc gia đã nhận được trung bình hơn 100 yêu cầu từ người mua hàng trong vòng 30 ngày. Điều này vừa cho thấy tính hiệu quả cũng như nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường quốc tế đối với các sản phẩm của Việt Nam.
Theo ban tổ chức, các doanh nghiệp muốn đăng ký chương trình Gian hàng quốc gia trên Alibaba.com, cần đáp ứng 16 tiêu chí thuộc 5 nhóm. Bao gồm các yếu tố như chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động trên nền tảng và tiềm năng xuất khẩu trong các ngành chủ chốt như nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, nội thất, quà tặng và đồ thủ công, may mặc và phụ kiện.