Tìm lại vị thế cho Khu du lịch Bửu Long

Chia sẻ về chiến lược phát triển Khu du lịch (KDL) Bửu Long (thành phố Biên Hòa), quyền Giám đốc KDL Bửu Long Nguyễn Danh Thịnh cho biết, KDL đang tìm đối tác để kết hợp đầu tư, nâng cấp, phát triển KDL Bửu Long trở thành KDL lâu năm và đẳng cấp của Đồng Nai, cũng như trong khu vực Đông Nam Bộ và cả nước.

Không gian thiên nhiên tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa). Ảnh: N.Liên

Không gian thiên nhiên tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa). Ảnh: N.Liên

Từ hơn 30 năm trước, KDL Bửu Long là một trong những điểm du lịch nổi tiếng, hiếm hoi của Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ luôn thu hút du khách vào các kỳ nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, do sự phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ du lịch, nhiều KDL lớn ra đời, những năm gần đây, KDL Bửu Long là điểm đến khá “trầm” so với các KDL khác trong tỉnh, cũng như khu vực.

“Vịnh Hạ Long thu nhỏ” của miền Nam

KDL Bửu Long được tạo nên bởi một quần thể các cồn đá nhỏ xen lẫn giữa hồ nước rộng hàng chục hécta. Đây là dấu tích từ quá trình khai thác đá của làng nghề đá Bửu Long từ trước. Với cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, vị trí giao thông thuận lợi, có thể kết nối với các tuyến đường lớn, KDL Bửu Long là điểm đến không chỉ của khách du lịch cá nhân trong tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ, mà còn có cơ hội thu hút các đoàn khách du lịch theo tour từ các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh. Một số công ty du lịch lữ hành đã kết nối với KDL để xây dựng những góc sinh hoạt, trải nghiệm các trò chơi dành cho học sinh để khai thác mảng du lịch dã ngoại, trải nghiệm cho học sinh trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Bửu Long HỒ QUẾ TÙNG cho biết, trong thời gian tới, khi hoàn tất hồ sơ thủ tục, KDL Bửu Long sẽ tập trung đầu tư 3 lĩnh vực chính là: khu resort 5 sao; khu vui chơi giải trí cho trẻ em; nâng cấp các nhà hàng, tiểu cảnh để khai thác hết các tiềm năng, lợi thế của KDL.

Ông Trần Quang Dũng (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, tuổi thơ của ông từ gần 30 năm trước đã từng được đến KDL Bửu Long. Thời điểm đó, dù ở thành phố Biên Hòa nhưng để được vào trong KDL phải có tiền mua vé hoặc khi có thành tích học tập tốt mới được cha mẹ thưởng tiền mua vé tham quan KDL. Ông Dũng nhớ lại, thời điểm đó, KDL Bửu Long là điểm du lịch lớn, rất nổi tiếng của Đồng Nai, bởi không chỉ trong tỉnh, mà cả vùng Đông Nam Bộ cũng có rất ít KDL lớn và đẹp như KDL Bửu Long.

Cũng có nhiều kỷ niệm tuổi thơ với KDL Bửu Long, chị Lê Mỹ Hạnh (ngụ huyện Định Quán) chia sẻ, những năm 1990, khi còn là học sinh trung học cơ sở, KDL Bửu Long được cha mẹ của chị chọn làm phần thưởng cho con sau mỗi năm học tập tốt. Được đi chơi KDL Bửu Long chính là mục tiêu để chị học giỏi. Hiện nay, vào các dịp cuối tuần, hoặc lễ, Tết, chị Hạnh vẫn dành thời gian để đưa gia đình đi chơi, tham quan KDL Bửu Long.

Chị Hạnh cho hay: “KDL vẫn giữ được không gian thiên nhiên, cảnh quan hữu tình. Đặc biệt là điểm nhấn những cồn đá nhấp nhô trên hồ nước nhìn trên cao xuống như một “vịnh Hạ Long thu nhỏ” rất ấn tượng với du khách. Bạn bè tôi ở xa đến đây tham quan rất thích cảnh đẹp thiên nhiên nơi này”.

Tìm đối tác cùng xây dựng, phát triển Khu du lịch Bửu Long

Những năm gần đây, lượng khách đến KDL Bửu Long so với một số KDL khác có thời điểm khá khiêm tốn. Bên cạnh đó, sự phát triển nhiều KDL mới, được đầu tư lớn, bài bản đã tạo thế cạnh tranh đối với KDL Bửu Long. Do đó, vị thế KDL Bửu Long có phần giảm nhẹ, không còn là điểm đến ấn tượng, đáp ứng nhu cầu du khách, nhất là những nhóm trẻ.

Anh Trần Hữu Hoàng, sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), cho biết anh đã từng đến KDL Bửu Long nhiều lần và mới đây nhất là dịp Tết Nguyên đán 2025. KDL Bửu Long có cảnh quan đẹp nhưng chưa khai thác hết các tiềm năng. Nhiều không gian trống chưa được đầu tư thêm tiểu cảnh để tạo thành các điểm check-in tuyệt đẹp. Do đó, KDL Bửu Long cần những đầu tư ấn tượng trên nền không gian thiên nhiên sẵn có.

Năm 2025, KDL Bửu Long đặt mục tiêu đón khoảng 200 ngàn lượt khách du lịch, tổng doanh thu sẽ tăng hơn năm trước. KDL Bửu Long sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của Đồng Nai.

Theo Quyền Giám đốc KDL Bửu Long Nguyễn Danh Thịnh, KDL Bửu Long có thế mạnh là một điểm du lịch sinh thái, có cảnh quan đẹp, nằm giữa thành phố công nghiệp năng động. Dịp Tết năm nay, KDL Bửu Long trang trí theo hướng chủ đề đá, hoa và nước với hơn 50 ngàn chậu hoa được trang trí khắp KDL. Đặc biệt, du khách khá ấn tượng với vườn hoa hướng dương rực rỡ phục vụ khách du xuân đầu năm mới.

Về định hướng phát triển năm 2025 và thời gian tới, Ban lãnh đạo KDL Bửu Long đã được giao nhiệm vụ tìm đối tác, kết hợp để tạo ra những thay đổi cho KDL, “vực dậy” vị thế cho KDL Bửu Long. Do đó, KDL đang tìm phương án liên kết với đối tác có tiềm năng, tiềm lực kết nối hợp tác phát triển Bửu Long thành một KDL xứng tầm. Trong tương lai không xa, KDL Bửu Long phải là một KDL lớn trong khu vực.

Ông Thịnh nhận định: “Bước đầu chúng tôi sẽ còn nhiều khó khăn nhưng Ban lãnh đạo sẽ nỗ lực hết sức để đồng hành thực hiện những mục tiêu đã đề ra cho KDL Bửu Long. Mục tiêu đến cuối năm 2027 sẽ hoàn thành việc nâng cấp này”.

Ngọc Liên

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202502/tim-lai-vi-the-cho-khu-du-lich-buu-long-8196a01/