Tìm lối ra cho các bãi đậu xe ở TP.HCM
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đánh giá hiện nay hệ thống bến bãi đậu xe chưa đáp ứng được nhu cầu của một siêu đô thị với hơn 10 triệu dân.
Sáng ngày 6-11, Đài truyền hình HTV đã tổ chức Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời số 11 với Chủ đề: Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe.
Nhu cầu về bãi xe, bến xe rất lớn
Ông Hà Ngọc Trường, Chủ tịch Hiệp hội cầu đường cảng TP.HCM, cho rằng hiện nay số lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng với 8,6 triệu phương tiện, chưa kể phương tiện vãng lai. Do vậy, nhu cầu về các bãi xe tĩnh, bến xe tĩnh là vô cùng cấp thiết.
Tương tự, bà Phạm Thị Thanh, Giám đốc HTX Vận tải và Du lịch Thanh Sơn, cũng đặt vấn đề: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành, vậy các nhà ga metro cũng cần những bãi đậu xe để người dân sử dụng thuận tiện.
Rất nhiều người dân nêu thực trạng việc kiếm bãi đậu xe ở TP rất khó và nếu có thì chi phí rất cao từ 15.000 - 30.000 đồng. Thậm chí, nhiều khu vực như công viên bến Bạch Đằng không có bãi đậu xe, khan hiếm bãi đậu xe, buộc người dân để xe dưới lòng đường.
Trả lời các ý kiến trên, ông Trương Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, cho hay quy hoạch về bến bãi ở TP.HCM có khoảng 1.146 ha, tuy nhiên theo các đồ án quy hoạch chung mới đạt hơn 700 ha. Như vậy, hiện nay có một số số liệu chưa trùng khớp với nhau. Bởi lẽ, quy hoạch đô thị sẽ căn cứ trên một số quy hoạch ngành và quy hoạch này được phê duyệt vào 2010.
Ông Kiên đánh giá việc kêu gọi các thành phần tham gia đầu tư bãi đỗ xe ở TP còn hạn chế. Dưới góc độ quy hoạch, hiện nay TP đang tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung của TP và sẽ tích hợp các pháp lý liên quan đến đồ án quy hoạch, từ đó hạn chế tình trạng thiếu đồng bộ liên quan đến quy hoạch.
Các quy hoạch phân khu, chi tiết sẽ khuyến khích việc tổ chức xây dựng các bãi đậu xe, bến bãi ở TP. Đồng thời, TP cũng có các giải pháp nhằm tăng khả năng đậu xe như quản lý bằng công nghệ thông tin, bãi đậu xe cao tầng. Sở cũng đề xuất thêm chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, từ đó sẽ đáp ứng các bến bãi đậu xe ở TP.HCM.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cũng cho biết, hiện nay nhu cầu đậu xe ở TP rất lớn và vô cùng quan trọng. TP đã có quy hoạch và kêu gọi đầu tư các bãi đậu xe 930 ha tại 4 vị trí gồm: Công viên 23-9, sân vận động Hoa Lư, Tao Đàn, Trống Đồng từ những năm 2000, 2010. Đã có nhà đầu tư quan tâm nhưng trên thực tế họ chưa sắp xếp được tài chính để triển khai.
Quy hoạch đã có nhưng triển khai còn chậm
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận, những câu hỏi của cử tri rất xác đáng với thực tế.
Theo ông, Quy hoạch 568 được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2013, gắn với kết nối vùng. Trên cơ sở đó, các quận huyện đã cập nhật, tổ chức điều chỉnh và quản lý tương đối thống nhất. Tuy nhiên, đại biểu quan tâm là tại sao bến, bãi xe bị thiếu.
Theo ông Lâm, hiện nay về quy hoạch tương đối phù hợp, đáp ứng quy định nhưng nguồn lực đầu tư hạ tầng chưa triển khai được như kỳ vọng và chậm hơn so với quy hoạch. "Đáng lý theo quy hoạch, đến nay chúng ta đã phải có các tuyến vành đai, có từ 2-3 tuyến metro và các tuyến BRT, song đến nay vẫn chưa thể đạt", ông Lâm nói.
Ông Lâm cũng cho rằng đối với những dự án được kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP hiện chưa đủ sức hấp dẫn. Nhiều nhà đầu tư đã vào nghiên cứu các bãi xe ngầm ở TP, song chưa thể triển khai. Trước nhu cầu thực tế về bãi đậu xe, TP đang nghiên cứu xây dựng bến xe ngầm song song với các bến xe nổi.
Ông Lâm thông tin, cuối năm 2023 tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, việc phát huy hiệu quả tuyến metro và bến bãi là vô cùng quan trọng. Hiện nay, HĐND TP đã bố trí vốn để nghiên cứu tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với các nhà ga metro. Các nhà ga metro đều có khu vực dành cho phương tiện công cộng. Bên cạnh đó là các tuyến xe buýt kết nối đa phương thức và khu vực đậu xe mô tô, xe cá nhân.
"Đối với khu vực quận 1, quận 3 và quận 5, HĐND đã có phương án tổ chức đậu xe dưới lòng đường, có thu phí. TP cũng sẽ thí điểm cho phép tổ chức các bãi xe lắp ghép. Với tổng thể như trên, sắp tới TP sẽ phát huy hiệu quả việc kết nối và đáp ứng mong đợi của người dân", ông Lâm chia sẻ.
Cần nhiều giải pháp cho siêu đô thị TP.HCM
"Tư lệnh" ngành giao thông TP cũng thừa nhận, hiện trạng hệ thống bến bãi chưa đáp ứng được nhu cầu của một siêu đô thị với hơn 10 triệu dân.
"Cùng với quy hoạch còn cần những giải pháp phù hợp đối với một siêu đô thị như TP. Chúng ta, cần phân định bao nhiêu km cho giao thông công cộng, từ đó rà soát và có kiến nghị. Các quận huyện cần có phương thức quản lý cho phù hợp, từ thông tin đến ranh mốc và xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư từ giao thông kết nối tới bến bãi", ông Lâm nói.
Ông Lâm cũng cho rằng nếu chỉ tập trung đầu tư hạ tầng thì không giải quyết bài toán giao thông, mà cần chú trọng phát triển giao thông công cộng, phát triển giao thông bền vững. Song song với phát triển bến bãi, TP cần tính toán hạn chế giao thông cá nhân và Đề án phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân đã được phê duyệt rõ ràng.
Ngoài các nội dung về quy hoạch bến bãi, bãi đậu xe, các cử tri TP còn quan tâm đến việc di dời Bến xe Miền Đông về Bến xe Miền Đông mới. Đặc biệt là vai trò của cơ quan chức năng đến việc xử lý xe dù bến cóc.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tim-loi-ra-cho-cac-bai-dau-xe-o-tphcm-post706588.html