Tín hiệu tích cực trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở huyện Vĩnh Tường

Thời gian qua, Phòng GDĐT huyện Vĩnh Tường luôn chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Từ đó, góp phần đưa công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực.

Thư viện Trường tiểu học Tuân Chính được đầu tư xây dựng hiện đại, đảm bảo tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 2

Thư viện Trường tiểu học Tuân Chính được đầu tư xây dựng hiện đại, đảm bảo tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 2

Huyện Vĩnh Tường hiện có 86 trường mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS. Đến nay, 100% trường học đã đạt CQG. Trong đó, 65 trường đạt CQG mức độ 1 (chiếm 75,6%), 21 trường học đạt CQG mức độ 2 (chiếm 24,4%).

Tính riêng trong năm 2021, toàn huyện xây dựng và được công nhận mới, công nhận lại 14 trường đạt CQG ở cả 3 cấp học với tổng kinh phí huy động gần 3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và xã hội hóa.

Một trong những điển hình trong công tác xây dựng trường đạt CQG là Trường tiểu học Tuân Chính. Năm học 2020-2021, nhà trường vinh dự được công nhận đạt CQG mức độ 2.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Tuân Chính Hoàng Thị Thu Hà chia sẻ: "Trong suốt quá trình xây dựng trường CQG, nhà trường đã nỗ lực huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học khang trang, đồng bộ. Hiện, trường có 16 phòng học, 5 phòng bộ môn, 1 phòng chức năng phục vụ nhu cầu học tập của học sinh.

100% phòng học được trang bị đèn điện đảm bảo đủ ánh sáng; bàn ghế và các thiết bị dạy học hiện đại; thư viện trường được xây dựng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Môi trường sư phạm luôn đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Trong công tác giảng dạy, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Toàn trường có 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó, 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 6 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 12 giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Đặc biệt, việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học được nhà trường chú trọng và khuyến khích giáo viên dạy học linh hoạt, đổi mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Ngoài giờ học trên lớp, nhà trường khuyến khích học sinh tự học ở nhà, học theo nhóm, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức.

Qua đó, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao, với gần 60% học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện; nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi giao lưu các cấp.

Tại Trường mầm non Thượng Trưng, công tác xây dựng trường đạt CQG cũng được Ban Giám hiệu nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Hiệu trưởng nhà trường Phí Thị Hồng Thanh cho biết: “Trường mầm non Thượng Trưng được công nhận đạt CQG mức độ 1 năm 2010 và được công nhận lại vào năm 2015. Nhà trường phấn đấu đạt chuẩn CQG mức độ 2 trong năm học 2021-2022.

Để đạt mục tiêu này, nhà trường đã triển khai hiệu quả các giải pháp xây dựng trường CQG, trong đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động học tập, vui chơi.

Năm học vừa qua, nhà trường có hơn 470 trẻ, chia làm 17 nhóm lớp độ tuổi từ 24 tháng đến 5 tuổi. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 2,1%; thể thấp còi còn 3,4%; tỷ lệ chuyên cần đạt 97%; trẻ ngoan, sạch đạt 100%; 100% trẻ ăn bán trú, được khám sức khỏe định kỳ.

Đội ngũ giáo viên Trường mầm non Thượng Trưng luôn nhiệt tình, tâm huyết, là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Đội ngũ giáo viên Trường mầm non Thượng Trưng luôn nhiệt tình, tâm huyết, là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng. Tỷ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn chiếm 90%, trình độ trên chuẩn chiếm hơn 80%.

Để xây dựng cơ sở trường lớp khang trang, sạch đẹp, Ban Giám hiệu tích cực đề xuất tham mưu Phòng GDĐT, UBND xã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị giáo dục, tranh thủ huy động các nguồn lực xã hội hóa...

Theo lộ trình, mục tiêu từ năm 2021-2025, toàn huyện sẽ xây dựng và kiểm định chất lượng trường đạt CQG mức độ 1, 2 chiếm 77% tổng số trường trên địa bàn huyện.

Để đạt mục tiêu này, Phòng GDĐT huyện chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cho các trường theo lộ trình đạt CQG mức độ 1, 2; nâng cấp, cải tạo cảnh quan, khuôn viên đáp ứng yêu cầu xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Bên cạnh đó, Phòng GDĐT huyện rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên để nâng cao trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn; chỉ đạo các trường tăng cường hoạt động của các tổ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng các đề án trường học thông minh, quản lý trường học theo mô hình mới...

Bài, ảnh: Thảo My

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/giao-duc/75706/tin-hieu-tich-cuc-trong-cong-tac-xay-dung-truong-dat-chuan-quoc-gia-o-huyen-vinh-tuong.html