Tin nổi bật: Sẽ bỏ thuế khoán trong năm 2026; Một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phải ngừng bán từ 1-7; Đầu tư cao tốc nối Phú Yên và Đắk Lắk

Những thông tin về việc bỏ thuế khoán trong năm 2026; từ 1-7, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam sẽ ngừng bán một số sản phẩm hiện hành hoặc tin tức về hạ tầng như sẽ bàn giao mặt bằng dự án cầu đường Nguyễn Khoái trong tháng 10, đề xuất đầu tư cao tốc nối Phú Yên và Đắk Lắk đang thu hút sự quan tâm của độc giả.

Sẽ bỏ thuế khoán trong năm 2026

Sáng nay (19-6), trả lời chất vấn của đại biểu về lo ngại cách thu thuế sau khi bỏ thuế khoán, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 198/2025/QH15 của Quốc hội đã yêu cầu bỏ thuế khoán từ năm 2026 để thúc đẩy kinh tế tư nhân. Việc bỏ thuế khoán từ năm 2026 nhằm minh bạch hóa hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp phụ trợ.

Cơ chế thuế khoán từng phù hợp trong một số hoàn cảnh, nhưng nay bộc lộ nhiều bất cập, thiếu minh bạch, dễ bị lợi dụng, gây bất bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh và không khuyến khích hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ Tài chính đang rà soát, sửa đổi chính sách thuế và luật liên quan để xây dựng mô hình quản lý thuế minh bạch, đơn giản, giúp hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mà không gặp áp lực.

TPHCM: Bàn giao mặt bằng dự án cầu đường Nguyễn Khoái trong tháng 10

Cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 1, quận 4 và quận 7 là công trình giao thông trọng điểm được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ xóa tình trạng ùn tắc giao thông khu nam TPHCM. Ảnh: TL

Cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 1, quận 4 và quận 7 là công trình giao thông trọng điểm được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ xóa tình trạng ùn tắc giao thông khu nam TPHCM. Ảnh: TL

Cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 1, quận 4 và quận 7 là công trình giao thông trọng điểm được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ xóa tình trạng ùn tắc giao thông khu nam TPHCM. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TICP) làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 3.724 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.

Công tác chi trả bồi thường cho người dân đang được triển khai, dự kiến hoàn tất việc bồi thường và bàn giao mặt bằng vào tháng 10. TICP đang đẩy nhanh các thủ tục liên quan như lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và tổ chức đấu thầu, đảm bảo tiến độ khởi công công trình vào tháng 10, dự kiến hoàn thành vào quí 4-2027.

Cầu đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,5km, phần đường dài hơn 2,3km. Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), sau đó cầu chính vượt kênh Tẻ theo đường Nguyễn Khoái, tiếp tục vượt rạch Bến Nghé và nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1). Ngoài tuyến chính, dự án còn có các nhánh rẽ nối với các đường Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.

Từ 1-7, một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phải ngừng bán

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam sẽ ngừng bán nhiều sản phẩm hiện hành, đặc biệt là các sản phẩm liên kết đầu tư và quyền lợi bổ trợ không phù hợp với Nghị định 46/2023 của Chính phủ.

Theo Nghị định 46 về hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm, từ ngày 1-7-2025, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được bao gồm quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, không được gộp chung hoặc đính kèm các quyền lợi bổ sung như tai nạn, bệnh hiểm nghèo, viện phí.

Một số công ty như Chubb Life, AIA, Generali Việt Nam, Dai-ichi Life ...đã thông báo ngừng triển khai nhiều sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm bổ trợ. Đối với các hợp đồng bảo hiểm đã ký kết và đang có hiệu lực, các công ty sẽ tiếp tục được thực hiện đầy đủ các quyền lợi như đã cam kết theo đúng quy định pháp luật.

Đề xuất đầu tư cao tốc gần 30.000 tỉ đồng nối Phú Yên và Đắk Lắk

Một đoạn quốc lộ 29, nối Phú Yên và Đắk Lắk. Ảnh: VGP

Một đoạn quốc lộ 29, nối Phú Yên và Đắk Lắk. Ảnh: VGP

Hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên vừa kiến nghị Chính phủ xem xét chủ trương đầu tư tuyến cao tốc kết nối hai địa phương. Theo đề xuất, dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư khoảng 29.655 tỉ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuyến cao tốc dài khoảng 122km, bắt đầu từ nút giao với cao tốc Bắc - Nam phía đông tại thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và kết thúc tại quốc lộ 14, tỉnh Đắk Lắk. Tuyến đường được thiết kế với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 100km/h, chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2026 và thi công xây dựng từ năm 2026 đến năm 2029.

Hiện nay, quốc lộ 29 - tuyến đường chính kết nối hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk - vẫn còn nhiều đoạn có mặt đường nhỏ hẹp chỉ đáp ứng được nhu cầu lưu thông cơ bản. Do đó, lãnh đạo hai địa phương cho rằng cần sớm đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 nhằm tăng cường kết nối hai địa phương này.

Đào Tân

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tin-noi-bat-se-bo-thue-khoan-trong-nam-2026-mot-so-san-pham-bao-hiem-nhan-tho-phai-ngung-ban-tu-1-7-dau-tu-cao-toc-noi-phu-yen-va-dak-lak/