Tin Thị trường: Nga có kế hoạch cắt giảm xuất khẩu dầu diesel trong tháng 9
Nga có kế hoạch cắt giảm xuất khẩu dầu diesel trong tháng 9; Vortexa cho rằng thị trường dầu vẫn chưa cảm nhận được tác động từ quyết định của Ả Rập Xê-út...
Nga có kế hoạch cắt giảm xuất khẩu dầu diesel trong tháng 9
Hãng Bloomberg dẫn dữ liệu ngành cho biết, trong bối cảnh bảo trì nhà máy lọc dầu và giá nhiên liệu trong nước tăng, Nga dự kiến sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu diesel từ các cảng trên Biển Baltic và Biển Đen gần 25% trong tháng 9 so với kế hoạch xuất khẩu của tháng 8.
Theo tính toán của Bloomberg, xuất khẩu dầu diesel ra khỏi các cảng phía tây của Nga, bao gồm một số lô hàng xuất khẩu từ Belarus, dự kiến đạt 1,874 triệu tấn trong tháng 9, tương đương 466.000 thùng/ngày, giảm so với khoảng 600.000 thùng/ngày dự kiến xuất khẩu trong tháng 8.
Kế hoạch xuất khẩu dầu diesel trong tháng 9 cho thấy mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm nay khi trùng với thời điểm bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa xuân. Ở thời điểm hiện tại, đợt bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa thu cũng đang làm giảm lượng dầu diesel xuất khẩu của Nga.
Ước tính của Reuters cho thấy, công suất lọc dầu chính sẽ ngừng hoạt động ở Nga sẽ tăng 44% trong tháng 9 so với tháng 8 trong bối cảnh bảo trì theo mùa.
Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng khoảng 4,635 triệu tấn công suất lọc dầu của Nga dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong tháng này.
Chính quyền Nga cũng được cho là đang khuyến nghị các nhà máy lọc dầu hạn chế xuất khẩu và bán thêm nhiên liệu ra trong nước để đáp ứng nhu cầu nội địa, nhưng khuyến nghị này không có tính ràng buộc về mặt pháp lý. Xuất khẩu dầu diesel ra nước ngoài thấp hơn có nghĩa là doanh thu xuất khẩu của Nga sẽ thấp hơn. Quốc gia này tiếp tục thu về hàng tỷ USD mỗi tháng từ xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu tinh chế.
Vortexa: Thị trường dầu chưa cảm nhận được tác động từ động thái của Ả Rập Xê-út
Công ty phân tích Vortexa cho rằng, thị trường vẫn chưa cảm nhận được tác động đầy đủ của việc cắt giảm sản lượng bổ sung từ Ả Rập Xê-út. Điều này có thể dẫn đến thị trường khan hiếm hơn nếu nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới tiếp tục giữ xuất khẩu ở mức thấp.
Ả Rập Xê-út hồi tuần trước tuyên bố sẽ gia hạn mức cắt giảm 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 12. Riyadh nhấn mạnh, động thái này nhằm củng cố "những nỗ lực phòng ngừa của các nước OPEC+ nhằm hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ". Bên cạnh đó, Nga cũng gia hạn cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2023.
David Wech, nhà kinh tế trưởng tại Vortexa, lưu ý rằng Ả Rập Xê-út có thể một mình thắt chặt thị trường trong quý 4, ngay cả khi không có sự trợ giúp của các thành viên OPEC+ khác, nếu nước này giữ xuất khẩu ở mức thấp như đã từng thực hiện vào tháng 8.
Dữ liệu từ Vortexa cho thấy, Ả Rập Xê-út đã cắt giảm xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ trong tháng 8 hơn 1 triệu thùng/ngày so với mức trung bình trong năm 2022 và 1,6 triệu thùng/ngày so với mức trung bình trong nửa đầu năm 2023.
Xuất khẩu của Nga cũng được ước tính giảm trong tháng trước, nhưng không nhiều như cam kết cắt giảm 500.000 thùng/ngày của Nga trong tháng 8. Dự đoán tốt nhất của Vortexa về việc cắt giảm thực tế xuất khẩu của Nga là khoảng 150.000 thùng/ngày.
Cho đến nay, lượng hàng đến cảng đích của Ả Rập Xê-út không thay đổi nhiều. Điều này có thể đánh lừa thị trường tin rằng tác động của việc cắt giảm từ Riyadh không lớn đến thế.
Ông Wech nói: "Rủi ro là những người tham gia thị trường sẽ loại bỏ toàn bộ tác động của việc cắt giảm của Saudi/OPEC+, vì hiện tại các thùng dầu vẫn tiếp tục được cung cấp".
Cổ phiếu công ty tàu chở dầu "lượn sóng" theo thị trường
Lĩnh vực vận tải biển toàn cầu là một trong những lĩnh vực biến động nhất trong kinh doanh dầu khí. Hồi tháng 6, báo cáo cổ phiếu ngành vận tải hàng hóa đã biến động rất nhanh sau khi giá cước vận chuyển cho các siêu tàu chở dầu chất hàng tại Mỹ tăng vọt khi các nhà máy lọc dầu châu Á chuyển sang thị trường Mỹ trong bối cảnh các quốc gia OPEC+ cắt giảm sản lượng.
Cước phí giao ngay trung bình cho các siêu tàu chở dầu thô (VLCC) cũ đã tăng lên 83.300 USD/ngày trong khi giá cho các VLCC mới hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn đạt 91.000 USD/ngày. VLCC là tàu chở dầu siêu lớn có thể chở tới 2 triệu thùng dầu.
Tuy nhiên, mọi thứ đã quay ngoắt 180 độ, và cổ phiếu ngành vận tải biển hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề sau khi Ả Rập Xê-út gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm, trong khi Nga cũng gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày của riêng mình. Cắt giảm sản lượng tự nguyện 500.000 thùng/ngày trong tháng 8 và giảm 300.000 thùng/ngày từ tháng 9 đến tháng 12.
Việc cắt giảm của Ả Rập Xê-út được coi là đặc biệt gây tổn hại đến nhu cầu về VLCC, cũng như các tàu chở dầu xuất khẩu của Nga chủ yếu là Suezmaxes (sức chứa 1 triệu thùng) và Aframaxes (sức chứa 750.000 thùng).
Theo dữ liệu của Kpler, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đạt 3,12 triệu thùng/ngày trong tháng 8, giảm 18% so với mức cao gần đây trong tháng 5, trong khi xuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển đạt trung bình 1,58 triệu thùng/ngày trong tháng trước, thấp hơn 22% so với mức cao hồi tháng 3. Số tấn - dặm giảm, cũng như giá cước tàu chở dầu thấp hơn đã làm giảm doanh thu vận tải tổng thể, khi hầu hết các công ty trong lĩnh vực này dự kiến sẽ có một quý 4 ảm đạm.
Do đó, cổ phiếu của các hãng vận tải hàng hóa hàng đầu đã đảo ngược mức tăng trước đó: trong 30 ngày qua, cổ phiếu Tsakos Energy Navigation (NYSE: TNP) đã giảm 9,7%; tàu chở dầu Teekay (NYSE: TNK) -12,2%; tàu chở dầu Bắc Âu Mỹ (NYSE: NAT) -11,9%, Frontline (NYSE: FRO) -4,0%, Euronav NV (NYSE: EURN) -11,3% và đường biển quốc tế (NYSE: INSW) -6,7%.