Tin vui với thị trường xe điện tại Mỹ

Doanh số toàn thị trường xe điện tại Mỹ trong quý II ghi nhận mức tăng trưởng dương so với các kỳ báo cáo trước, giữa lúc thị phần của Tesla có lần đầu tiên giảm xuống dưới 50%.

Theo Carscoops, bất chấp các thông tin không mấy lạc quan về tình hình kinh doanh của các hãng xe điện trên toàn cầu, nhu cầu xe điện tại Mỹ vẫn tiếp tục tăng và nhóm phương tiện chạy điện đang chiếm khoảng 8% doanh số ôtô mới ở xứ cờ hoa.

Cụ thể, đã có 330.463 ôtô điện được bán ra tại Mỹ trong quý II, tăng 11,3% so với số liệu ghi nhận ở cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng trưởng 23% so với doanh số ở quý đầu năm.

Nhờ vậy, tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số ôtô mới tại Mỹ đã tăng từ 7,1% trong quý I lên mức 8% ở quý II. Trước đó tại quý II/2023, xe điện cũng chỉ chiếm khoảng 7,2% tổng doanh số ôtô mới tại Mỹ.

Chuyên trang Cox Automotive lý giải sự tăng trưởng về doanh số có thể là kết quả từ sự cải thiện các lựa chọn trên thị trường xe điện, loạt chương trình giảm giá hấp dẫn hay sự phát triển của loại hình cho thuê.

Đà tăng trưởng chung của thị trường xe điện Mỹ cũng đang diễn ra, bất chấp thị phần của Tesla tại xứ cờ hoa có lần đầu tiên kể từ năm 2019 giảm xuống dưới mức 50%. Trong quý II/2024, doanh số nhóm xe điện Tesla chỉ chiếm khoảng 49,7% tổng lượng tiêu thụ ôtô điện tại Mỹ.

Nhiều hãng xe khác cũng chứng kiến tình trạng suy giảm doanh số trong quý II tương tự hãng xe điện của Elon Musk. Lượng tiêu thụ ôtô thuần điện của các thương hiệu Mercedes-Benz, Polestar, Porsche, Volvo, Volkswagen và Chevrolet đã sụt giảm so với giai đoạn trước, trong đó doanh số xe điện Chevrolet đã thấp hơn đến 19%.

Chuyên trang Carscoops đánh giá sự xuất hiện của các mẫu xe mới như BMW i5, Cadillac Lyriq, Honda Prologue và Kia EV9 đã đóng vai trò quan trọng giúp thị trường ôtô điện tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng dương về doanh số.

 Màn ra mắt của các mẫu xe mới được cho là yếu tố quan trọng giúp thị trường ôtô điện tại Mỹ tăng trưởng trong quý II. Ảnh: Car and Driver.

Màn ra mắt của các mẫu xe mới được cho là yếu tố quan trọng giúp thị trường ôtô điện tại Mỹ tăng trưởng trong quý II. Ảnh: Car and Driver.

Tai Mỹ, Cadillac đang sở hữu khoảng 19% doanh số bán ra là ôtô thuần điện, đạt tỷ lệ cao thứ nhì toàn thị trường. Trong khi đó, BMW ghi nhận khoảng 15% doanh số xe mới là ôtô thuần điện.

Tỷ lệ này đạt khoảng 13% với Genesis và xấp xỉ 11% với thương hiệu Audi. Một số hãng xe khác bao gồm Kia, Hyundai, Volkswagen, Ford hay Lexus cũng ghi nhận tỷ lệ cao của nhóm xe điện trong tổng doanh số ôtô mới từ đầu năm.

Chuyên gia Stephanie Valdez Streaty của Cox Automotive nhận định doanh số xe điện tại Mỹ đã tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý II.

“Tính cạnh tranh đang ngày càng trở nên gay gắt ở thị trường xe điện tại Mỹ. Điều này dẫn đến áp lực giá liên tục, dần dần thúc đẩy tiến trình áp dụng xe điện. Các nhà sản xuất ôtô có thể cung cấp sản phẩm với mức giá phù hợp đồng thời mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng sẽ trở thành cái tên dẫn đầu thị trường”, Stephanie Valdez Streaty kết luận.

Thái Dương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tin-vui-voi-thi-truong-xe-dien-tai-my-post1486667.html