Xe điện sau va chạm chi phí sửa chữa cao hơn ô tô máy xăng

Thống kê tại Mỹ, chi phí sửa chữa trung bình đối với xe điện là 5.753 USD vào quý II/2024 trong khi đó xe động cơ đốt trong chỉ là 4.806 USD.

Carscoops cho biết, doanh số xe điện gần đây có dấu hiệu chậm lại nhưng số lượng yêu cầu bồi thường va chạm liên quan đến xe điện vẫn tiếp tục tăng ở Bắc Mỹ. Dù khung xe ít bị hư hỏng hơn nhưng việc sửa chữa xe điện lại thường có giá cao hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE).

Xe điện khi va chạm có chi phí sửa chữa trung bình cao hơn ô tô động cơ đốt trong truyền thống. Ảnh: Carscoops.

Xe điện khi va chạm có chi phí sửa chữa trung bình cao hơn ô tô động cơ đốt trong truyền thống. Ảnh: Carscoops.

Theo nghiên cứu mới nhất của Mitchell, các khiếu nại về BEV bị hư hỏng do va chạm có thể sửa chữa đã tăng 2,5% tại Hoa Kỳ và 3,95% tại Canada trong quý II/2024.

Mitchell báo cáo rằng mức độ nghiêm trọng khiếu nại trung bình đối với BEV có thể sửa chữa trong quý II/2024 là 5.753 USD tại Hoa Kỳ và 6.534 đô la Canada tại Canada.

Ngược lại, xe ICE có chi phí trung bình thấp hơn đáng kể ở mức 4.806 USD tại Hoa Kỳ và 4.958 đô la Canada tại Canada. Điều này có nghĩa là việc sửa chữa BEV bị hư hỏng do va chạm đắt hơn 20% tại Hoa Kỳ và đắt hơn tới 31% tại Canada so với các xe chạy bằng động cơ đốt trong có kích thước tương tự.

Khi nói đến các hãng và kiểu xe, Tesla Model 3 và Model Y dẫn đầu về tần suất sửa chữa do va chạm trong số các BEV ở cả Hoa Kỳ và Canada, chiếm hơn một nửa tổng số vụ việc. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi xét đến số lượng lớn xe của hãng trên đường, nhiều xe hơn tự nhiên làm tăng khả năng gặp tai nạn so với các loại xe điện ít phổ biến hơn.

Tần suất yêu cầu bồi thường cũng tăng đối với xe hybrid. Xe hybrid nhẹ, về mặt kỹ thuật tương tự như xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, có chi phí sửa chữa tương đương ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, xe hybrid cắm điện phức tạp hơn lại có chi phí sửa chữa tăng vọt 12,5% so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sau va chạm.

Tuy chi phí sửa chữa cao hơn song có điều thú vị, xe BEV dù đòi hỏi nhiều giờ công hơn cho mỗi lần sửa chữa trung bình, song tỷ lệ cần sửa chữa khung sau va chạm so với các loại xe ICE tương đương lại thấp hơn.

Điều này cho thấy tính toàn vẹn về mặt cấu trúc của xe điện có thể cao hơn ICE, mặc dù cần nhiều dữ liệu hơn để xác nhận điều này.

Cẩm Tú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/xe-dien-sau-va-cham-chi-phi-sua-chua-cao-hon-o-to-may-xang-192240826111602989.htm