Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét dự án Cảng tàu khách quốc tế hơn 7.000 tỷ đồng

Ngày 31-7, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin về dự án cảng biển cho tàu khách có quy mô lớn nhất miền Nam, dự kiến xây dựng tại thành phố Vũng Tàu.

Phối cảnh phương án 1 cảng tàu khách quốc tế dự kiến xây dựng tại thành phố Vũng Tàu. Nguồn: Sở GTVT.

Phối cảnh phương án 1 cảng tàu khách quốc tế dự kiến xây dựng tại thành phố Vũng Tàu. Nguồn: Sở GTVT.

Theo đó, một cuộc họp giữa UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các sở, ngành liên quan và các nhà đầu tư tiềm năng đã diễn ra ngày 30-7 để bàn về phương án đầu tư Cảng khách quốc tế Vũng Tàu. Vị trí xây dựng cảng biển tàu khách lớn nhất miền Nam này sẽ đặt tại khu vực bãi trước của thành phố Vũng Tàu, ngay sát nhà ga cáp treo dẫn từ đường ven biển lên khu du lịch trên đỉnh núi.

Có 4 phương án được đưa ra xem xét, trong đó phương án 1 được nhiều ý kiến ủng hộ nhất, với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Các hạng mục chính của dự án gồm nhà ga hành khách kết hợp cửa hàng miễn thuế; văn phòng khách sạn và căn hộ du lịch; bến du thuyền; bãi xe taxi, xe buýt; các công trình hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, cầu tàu, kè bờ, đê chắn sóng; khu bến cảng công vụ, hoa tiêu...

Một phương án khác cũng được xem xét. Đồ họa: Portcoast

Một phương án khác cũng được xem xét. Đồ họa: Portcoast

Tâm điểm của dự án là cầu cảng bến tàu khách cho phép đậu 2 bên, đáp ứng cho cỡ tàu 225.000 - 228.000 GT. Tổng chiều dài bến khoảng 400m, trong đó sàn đón khách dài 140m. Cầu cảng nối với bờ bằng cầu dẫn dài khoảng 700m. Phía trong khu vực cầu cảng bố trí các bến 2 du thuyền, bến tàu công vụ, dịch vụ hàng hải cho hoa tiêu, cảng vụ; bến thủy phi cơ được bố trí bến riêng phía Đông, Đông Nam.

Đây cũng là phương án được cho là phù hợp và đã có trong hồ sơ đề xuất quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải; đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất trong nội dung điều chỉnh quy hoạch gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét.

Phần lớn các tàu du lịch biển quốc tế đến Đông Nam Bộ đang phải sử dụng chung cầu cảng tại cảng hàng hóa ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Nguồn: Saigontourist.

Phần lớn các tàu du lịch biển quốc tế đến Đông Nam Bộ đang phải sử dụng chung cầu cảng tại cảng hàng hóa ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Nguồn: Saigontourist.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, liên danh tư vấn khẩn trương hoàn thiện báo cáo phương án ưu tiên theo quy hoạch đã được phê duyệt. Mục tiêu cần xác định rõ vai trò, chức năng của Cảng khách quốc tế Vũng Tàu là công trình mang tính biểu tượng, đẳng cấp quốc tế và mỹ quan, phù hợp với quy mô một cảng đích, không phải cảng ghé. Đồng thời, khu vực này cũng sẽ là nơi tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh và khu vực.

Đông Nam Bộ là một trong những trọng điểm du lịch của cả nước, bao gồm cả du lịch biển đảo. Tuy nhiên, toàn vùng chưa có cảng biển chuyên dụng đón tàu du lịch, tàu khách đường biển, nhất là tàu du lịch biển quốc tế.

Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ quy mô lớn nhất nước, trong đó có khu vực dành cho tàu khách đường biển. Nguồn: Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ quy mô lớn nhất nước, trong đó có khu vực dành cho tàu khách đường biển. Nguồn: Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, các tàu du lịch biển đang phải dùng bến tạm tại các cảng hàng hóa ở thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hoặc cảng Hiệp Phước (thành phố Hồ Chí Minh), phát sinh nhiều bất cập. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang xem xét xây dựng cảng tàu biển quốc tế tại khu vực lấn biển phía Nam huyện Cần Giờ.

Chí Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tinh-ba-ria-vung-tau-xem-xet-du-an-cang-tau-khach-quoc-te-hon-7-000-ty-dong-673486.html