Tỉnh Hậu Giang đảm bảo vận hành tốt hệ thống giải quyết thủ tục hành chính
Sáng 16/6, UBND tỉnh Hậu Giang làm việc với các sở, ngành về cung cấp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, chuẩn bị cho hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hằng/TTXVN
Chuẩn bị cho hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp
Sáng 16/6, UBND tỉnh Hậu Giang làm việc với các sở, ngành về cung cấp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, chuẩn bị cho hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động sẵn sàng nội dung công việc để phối hợp với thành phố Cần Thơ vận hành tốt các hệ thống giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 1/7, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn.
UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp các đơn vị liên quan đến trực tiếp xã, phường kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị; thông tin rộng rãi đến người dân về việc giải quyết thủ tục hành chính trước và sau ngày 1/7, nhất là hồ sơ chưa đến hạn trong giai đoạn này.
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang thực hiện điều chỉnh, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia để tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến tập trung và đóng giao diện Cổng dịch vụ công tỉnh Hậu Giang từ ngày 1/7. Sở phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ xây dựng kế hoạch đảm bảo các hệ thống thông tin, nền tảng và hạ tầng kỹ thuật dùng chung trong quá trình triển khai đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang cho biết: Khó khăn hiện nay là khối lượng công việc cập nhật điều chỉnh phần mềm lớn và cần hoàn thành trong thời gian ngắn, việc thu thập thông tin từ các đơn vị để cấu hình hệ thống chậm vì các đơn vị chưa có thông tin để cung cấp.
Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát cung cấp thông tin yêu cầu theo mẫu khảo sát và gửi về Sở để cấu hình hệ thống được kịp thời.
Theo Trung tâm hành chính công tỉnh Hậu Giang, trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận khoảng 960 hồ sơ ở các chi nhánh gửi về. Từ ngày 1/1 đến ngày 15/6, toàn tỉnh tiếp nhận trên 126.700 hồ sơ; giải quyết xong trên 118.000 hồ sơ; đang giải quyết trên 6.100 hồ sơ, trong đó hồ sơ chưa đến hạn giải quyết là 5.941 hồ sơ, quá hạn 252 hồ sơ.
Đưa cán bộ về xã phục vụ người dân

Người dân đến làm thủ tục hành chính ngày đầu vận hành thử tại phường Chánh Hiệp (phường mới), thành phố Thủ Dầu Một. Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương ban hành thông báo cập nhật, bổ sung và điều chỉnh danh mục thủ tục hành chính triển khai tại 36 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường mới nhằm vận hành thử đồng loạt các phường, xã mới trong ngày 16/6. Đây là công tác quan trọng, đánh dấu nỗ lực của tỉnh trong việc đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn, tăng cường phân cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số ở cấp cơ sở.
Tổng số thủ tục hành chính được triển khai tại các trung tâm xã, phường lần này là 447 thủ tục, thuộc 13 lĩnh vực khác nhau. Trong số này, đáng chú ý có 284 thủ tục hành chính vốn thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện nay được chuyển giao về cấp xã, giúp người dân không phải đi xa để làm hồ sơ. Các thủ tục cấp xã đang thực hiện được rà soát, chuẩn hóa, cùng nhiều thủ tục thuộc ngành Công an được tích hợp thêm, tạo điều kiện để người dân có thể giải quyết nhiều công việc hành chính chỉ tại một địa điểm.
Lĩnh vực đất đai - vốn là lĩnh vực khó, phức tạp và thường xuyên phát sinh nhu cầu lớn, nên tỉnh đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo đó, 18 thủ tục hành chính thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh được bổ sung thực hiện ngay tại các trung tâm xã, phường. Tỉnh quyết định cử 82 cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh về trực tiếp làm việc tại 36 trung tâm cấp xã, phường mới. Đây là lực lượng nòng cốt, có kinh nghiệm chuyên môn, sẽ hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đất đai tại chỗ, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn ứ, sai sót hồ sơ và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh còn công bố danh mục 253 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, ưu tiên triển khai theo hình thức phi địa giới tại các trung tâm cấp xã, phường mới. Cách làm này cho phép người dân được thực hiện thủ tục ở bất kỳ trung tâm nào, không phụ thuộc vào hộ khẩu hay nơi thường trú. Từ ngày 1/7 tới, 100% thủ tục cấp tỉnh được thực hiện theo mô hình phi địa giới tại 36 trung tâm xã, phường và cả cấp thành phố, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, linh hoạt và lấy người dân làm trung tâm.
Hiện nay, một số xã, phường vẫn chưa bố trí đủ nhân sự phụ trách công nghệ thông tin – lực lượng giữ vai trò then chốt trong triển khai chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử tại cơ sở. Do đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cùng Trung tâm điều hành thông minh tỉnh, nhanh chóng tăng cường 10 nhân sự công nghệ thông tin có chuyên môn hỗ trợ các địa phương còn thiếu, kịp thời tham gia vận hành ngay từ ngày đầu thử nghiệm.
Việc đưa 82 cán bộ xuống hỗ trợ cấp xã, đồng thời triển khai đồng bộ 718 thủ tục hành chính tại 36 trung tâm phục vụ cấp xã, phường nhằm hoàn thiện công cuộc cải cách hành chính của Bình Dương. Không chỉ giảm tải cho các cơ quan cấp trên, mô hình này còn tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch, hướng đến xây dựng chính quyền hiện đại, hiệu quả và gần dân.