Phát triển kinh tế hàng không cạnh tranh, công bằng và chống độc quyền

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 303/TB-VPCP ngày 16/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Thông báo kết luận nêu rõ, đề xuất chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã được Bộ Xây dựng thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các bộ, ngành tham gia ý kiến, Bộ Xây dựng tiếp thu bổ sung nội hàm của các chính sách.

Tách riêng chính sách về an ninh và an toàn hàng không

Thống nhất giữ nguyên 5 chính sách đã đề xuất, trong đó, tách riêng chính sách về an ninh và an toàn hàng không, Bộ Xây dựng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp, điều chỉnh nội hàm các chính sách, trong đó:

- Nêu rõ những quy định đã có trước đây được giữ lại; những nội dung thay đổi, điều chỉnh đối với các quy định không phù hợp; những quy định bổ sung mới, trước đây chưa có;

- Về hoàn thiện khung pháp lý an ninh, an toàn hàng không, nêu rõ những thay đổi so với trước đây và nghiên cứu bổ sung các quy định cho các phương tiện, thiết bị mới liên quan đến an ninh, an toàn hàng không dân dụng;

- Về hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay cần nêu được các giải pháp xử lý vướng mắc về đất đai cho an ninh, quốc phòng, việc đầu tư công và đầu tư tư nhân.

- Về khung pháp lý vận chuyển hàng không, báo cáo rõ ràng, minh bạch về các nội dung sửa đổi so với quy định trước đây.

Cập nhật quy định phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật

Phó Thủ tướng yêu cầu, quá trình hoàn thiện chính sách và xây dựng dự thảo Luật, Bộ Xây dựng cần lưu ý: Nội dung báo cáo Quốc hội sau này về dự thảo Luật cần nêu đầy đủ những vấn đề cần được quy định rõ trong Luật và những nội dung giao Chính phủ theo thẩm quyền.

Cập nhật quy định phân cấp, phân quyền theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội và Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đồng thời, tuân thủ các quy định của ICAO và các quy định của điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không

Về nội dung xây dựng dự thảo Luật, Phó Thủ tướng yêu cầu lưu ý những vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững: cập nhật chính sách của Chương trình bù đắp và giảm phát thải các bon hàng không quốc tế (CORSIA), quy định của Liên minh Châu Âu về vận tải hàng không bền vững; các nội dung liên quan đến hàng không đối với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Bên cạnh đó, nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không; đầu tư vào công nghệ hàng không; quy định pháp lý và trang thiết bị để kiểm soát an ninh, an toàn hàng không hợp lý.

Xem xét phát triển kinh tế hàng không cạnh tranh, công bằng và chống độc quyền, trong đó, lưu ý đến sự phát triển của các hãng hàng không trong nước./.

Trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, cập nhật khuyến nghị của ICAO và yêu cầu phát triển mới, cơ quan soạn thảo đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi:

Hoàn thiện khung pháp lý về tổ chức quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không, trong đó làm rõ vai trò, địa vị pháp lý của nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không; phát triển công nghiệp hàng không.

Hoàn thiện chính sách về an toàn hàng không, bám sát 8 yếu tố trọng yếu trong hệ thống giám sát an toàn của ICAO.

Cập nhật, bổ sung chính sách về an ninh hàng không, coi đây là bộ phận của an ninh quốc gia, có tổ chức chuyên trách, cơ chế điều tra độc lập.

Sửa đổi chính sách về đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay, đặc biệt các sân bay lưỡng dụng có yếu tố quốc phòng – an ninh và cơ chế hợp tác công – tư (PPP).

Phát triển vận tải hàng không, bao gồm chính sách khuyến khích hãng vận tải hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, trách nhiệm hãng hàng không.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với thiết bị bay không người lái, taxi bay, nhằm cập nhật xu hướng công nghệ và mở đường cho thí điểm mô hình mới.

Bộ Xây dựng đề xuất những nội dung bãi bỏ: Quy hoạch vùng thông báo bay; không quy định chi tiết, điều kiện, quy trình, thủ tục hành chính và phân công trách nhiệm của cơ quan thuộc Chính phủ để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; không luật hóa các nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của văn bản dưới luật.

Quá trình xây dựng chính sách đã dự kiến cắt giảm 33,33% thủ tục hành chính, trong đó bãi bỏ 11 thủ tục hành chính; cắt giảm 31% điều kiện kinh doanh, trong đó bãi bỏ 11 điều kiện kinh doanh và 3 lĩnh vực hoạt động của ngành nghề kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không gồm: Dịch vụ khai thác khu bay, dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không, dịch vụ kỹ thuật hàng không.

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/phat-trien-kinh-te-hang-khong-canh-tranh-cong-bang-va-chong-doc-quyen-102250616190644512.htm