Cần Thơ quy hoạch ba cụm bến cảng, logistics trọng điểm
Nhằm phát triển hạ tầng logistics và nâng cao năng lực vận tải, TP Cần Thơ đã quy hoạch ba cụm bến cảng và logistics trọng điểm gồm Cảng Cái Cui, Cảng Ô Môn và Cảng Thốt Nốt.
Cảng Cái Cui – Trung tâm logistics cấp vùng
Cảng Cái Cui được quy hoạch để trở thành trung tâm logistics cấp vùng, có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa của ĐBSCL. Khu dịch vụ tổng hợp, logistics tại cảng Cái Cui có diện tích 14,97 ha, giáp ranh với các khu công nghiệp lớn và tỉnh Hậu Giang. Với vị trí chiến lược bên sông Hậu, cảng Cái Cui được định hướng phát triển thành cảng biển quốc tế trong tương lai, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Tây với TP. Hồ Chí Minh và các cảng biển quốc tế.
Hệ thống hạ tầng logistics tại cảng Cái Cui sẽ được phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, gồm kho bãi, dịch vụ vận tải, trung tâm điều phối hàng hóa và khu hậu cần cảng. Đồng thời, cảng sẽ kết nối với các tuyến đường bộ quan trọng như tuyến Võ Nguyên Giáp – Nam Sông Hậu để tăng cường khả năng lưu thông hàng hóa.
Cảng Ô Môn – Điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng
Khu dịch vụ tổng hợp, logistics bến cảng Ô Môn được quy hoạch tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, với diện tích 77,99 ha. Với lợi thế tiếp giáp sông Hậu, sông Ô Môn và các khu công nghiệp lớn, cảng Ô Môn đóng vai trò trung chuyển hàng hóa giữa các khu sản xuất và các cảng lớn.
Theo quy hoạch, khu vực này sẽ được đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi, khu dịch vụ hậu cần, bãi đỗ xe, và trung tâm điều phối logistics. Đồng thời, các tuyến giao thông đối ngoại như Quốc lộ 91, Đường Đặng Thanh Sử sẽ được nâng cấp để tăng khả năng kết nối giữa cảng với các khu vực lân cận.
Ngoài ra, cảng Ô Môn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xuất khẩu hàng nông – thủy sản của khu vực, giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn với các thị trường lớn, đồng thời góp phần giảm áp lực lên các cảng tại TP. Hồ Chí Minh.
Cảng Thốt Nốt – Trung tâm logistics phục vụ công nghiệp
Tại quận Thốt Nốt, khu dịch vụ tổng hợp, logistics bến cảng Thốt Nốt được quy hoạch với diện tích 13,29 ha, nằm dọc sông Hậu và kết nối trực tiếp với tuyến Quốc lộ 80. Đây là trung tâm logistics phục vụ các ngành công nghiệp trọng điểm của Cần Thơ và khu vực lân cận, đặc biệt là chế biến nông sản, nhiệt điện, xăng dầu, và khí hóa lỏng.
Theo định hướng, khu vực cảng Thốt Nốt sẽ bao gồm hệ thống kho bãi, khu tập kết hàng hóa, khu trung chuyển và khu hậu cần cảng, giúp tối ưu hóa quy trình vận tải và phân phối hàng hóa. Đặc biệt, cảng sẽ được đầu tư hệ thống logistics thông minh, ứng dụng công nghệ cao để nâng cao hiệu quả vận hành.
Ngoài ra, với vị trí chiến lược giáp ranh tỉnh An Giang, cảng Thốt Nốt còn đóng vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Tây với khu vực TP. Hồ Chí Minh và cảng biển quốc tế.
Việc quy hoạch ba cụm bến cảng, logistics tại Cần Thơ không chỉ giúp thành phố nâng cao năng lực vận tải, mà còn tạo nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Theo định hướng đến năm 2030, Cần Thơ sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu dịch vụ hậu cần, và trung tâm vận tải.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đặt mục tiêu xây dựng hệ thống logistics theo hướng bền vững, hiện đại, kết hợp bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các trung tâm logistics sẽ được phát triển theo mô hình liên kết vùng, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương.
Nguồn PLO: https://plo.vn/can-tho-quy-hoach-ba-cum-ben-cang-logistics-trong-diem-post832637.html