Tỉnh táo để không sập bẫy lừa

Thời gian gần đây, dù đã có nhiều cảnh báo, khuyến cáo từ ngành, các phương tiện thông tin đại chúng, tình trạng bị kẻ mạo danh nhân viên ngành điện lừa, chiếm đoạt tài sản vẫn còn diễn ra, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp hơn.

Có không ít người dân trên địa bàn tỉnh nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên ngành điện. Thậm chí chính Giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng đã từng nhận được cuộc gọi như vậy. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể số người bị các đối tượng này gọi điện lừa đảo nhưng tình trạng này vẫn đang diễn ra, người dân cần phải hết sức cảnh giác.

Theo đó, các đối tượng này gọi đề nghị ký lại hợp đồng mua điện do sự thay đổi từ chứng minh Nhân dân qua căn cước công dân; thông báo cắt điện do chưa thanh toán tiền điện... Ðể tạo niềm tin cho người dân, các đối tượng này đọc đúng thông tin khách hàng, sau đó gợi ý, hướng dẫn truy cập các đường link, quét mã, cài đặt app chăm sóc khách hàng giả mạo...

Có thể thấy, thủ đoạn của các đối tượng này hết sức tinh vi, đa dạng, chuyên nghiệp và biến hóa khôn lường. Ðể tránh tình trạng người dân bị lừa đảo, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam và Công ty Ðiện lực Cà Mau thời gian qua đã có nhiều hình thức khuyến cáo đến khách hàng. Trong đó, các thông tin khuyến cáo được đăng tải trên trang thông tin của Tập đoàn, Tổng công ty và Công ty Ðiện lực Cà Mau, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam khuyến cáo, chỉ cung cấp thông tin căn cước công dân, thông tin cá nhân khi đến trực tiếp tại trụ sở đơn vị điện lực; không truy cập vào đường dẫn, ứng dụng không chính thống. Ảnh: EVNSPC

Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam khuyến cáo, chỉ cung cấp thông tin căn cước công dân, thông tin cá nhân khi đến trực tiếp tại trụ sở đơn vị điện lực; không truy cập vào đường dẫn, ứng dụng không chính thống. Ảnh: EVNSPC

Không chỉ gọi điện lừa đảo, theo thông tin khuyến cáo của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, gần đây thậm chí còn xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam hướng dẫn khách hàng cách "chuyển tiền điện"; hoặc mạo danh Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng...

Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của ngành điện. Theo quy định của pháp luật, tại khoản 2, Ðiều 15, Nghị định 144/2021/NÐ-CP ngày 31/12/2021, thì hành vi dùng thủ đoạn gian lận hoặc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Ngoài ra, theo Ðiều 174, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, hành vi gọi điện lừa đảo qua điện thoại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, người phạm tội có thể bị xử phạt ít nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức, chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng thì có thể bị phạt tù 2-7 năm. Phạt tù từ 7-15 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh. Nặng nhất, người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 12-20 năm hoặc tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Công ty Ðiện lực Cà Mau khuyến cáo: Ðể bảo vệ chính mình, khách hàng chỉ cung cấp thông tin căn cước công dân, thông tin cá nhân khi đến trực tiếp tại trụ sở đơn vị điện lực; không truy cập vào đường dẫn, ứng dụng không chính thống; khi làm việc với nhân viên điện lực phải đầy đủ đồng phục, có bảng tên và xuất trình thẻ nhân viên...

“Tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân, chỉ thông qua các kênh thanh toán như: ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến...”, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, khẳng định.

Công ty Ðiện lực Cà Mau khuyến cáo thêm, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi như hiện nay. Nếu khách hàng nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo thì liên hệ ngay với Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam qua số 19001006 và 19009000 xác minh thông tin, để được hỗ trợ kịp thời./.

Nguyễn Phú

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/tinh-tao-de-khong-sap-bay-lua-a36055.html