Tính toán phương án kỹ thuật tốt nhất cho đường sắt tốc độ cao

Cuối giờ chiều 4/11, dưới dự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đồng tình và cho rằng: Đây là thời điểm chín muồi để đầu tư dự án đường sắt tốc độ. cao khi quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công ở mức thấp khoảng 37% GDP. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị, cần có phương án kỹ thuật tốt nhất cho việc triển khai dự án cũng như bố trí hợp lý giữa các ga

Giải trình về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, về quy chuẩn, tiêu chuẩn, Bộ Giao thông Vận tải đã tham khảo nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới, tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bước thiết kế kỹ thuật vẫn để mở.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đồng thuận với chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ chạy tàu 350 km/h. Với kiến nghị về khoảng cách ga, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế kiến nghị cân nhắc thêm phương án thiết kế thêm ga, đảm bảo 60-70km/ga, có tính kết nối, đảm bảo hiệu quả khai thác. Các ý kiến của các đại biểu sẽ là cơ sở quan trọng hỗ trợ quá trình xem xét, thẩm tra và hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên - Sỹ Cường

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/tinh-toan-phuong-an-ky-thuat-tot-nhat-cho-duong-sat-toc-do-cao-241903.htm