Tính toán xây cầu Thủ Thiêm 4 kinh phí 5.300 tỷ đồng theo dạng cầu quay
Sở GTVT TP.HCM sẽ tính toán kỹ lưỡng, đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật của cầu Thủ Thiêm 4, nếu tĩnh không cao thì có giải pháp xây cầu quay hoặc cầu mở.
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 được Sở GTVT TP.HCM đưa vào danh mục các công trình, dự án giao thông trọng điểm tiêu biểu thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Sở này đang tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm chiến lược ngành giao thông vận tải để đáp ứng tiến độ khởi công.
Hiện nay, dự án cầu Thủ Thiêm 4 đang được chuẩn bị đầu tư, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024 - 2027 theo hình thức PPP.
Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, hiện nay người dân rất quan tâm phát triển đường thủy phía thượng lưu (cảng Sài Gòn - Khánh Hội). Vì vậy phải dự báo cả nhu cầu khai thác đường thủy, các cầu cảng gần đó, làm sao tối ưu nhất để xác định độ cao của cầu Thủ Thiêm 4.
Cầu Thủ Thiêm 4 sau khi hoàn thành sẽ là trục giao thông quan trọng từ Thủ Thiêm sang quận 7, từ khu Đông sang khu Nam. Cầu sẽ chia sẻ lượng lớn giao thông cho hầm Thủ Thiêm và đường Tôn Đức Thắng (cầu Thủ Thiêm 2). Trục giao thông này được đánh giá sẽ rất lớn và hiệu quả.
"Chúng tôi sẽ tính toán đến các vấn đề ở 2 đầu cầu bao gồm yếu tố kỹ thuật, chi phí đầu tư, kết cấu. Nếu làm cầu cao thì tính đến việc mở theo dạng quay như cầu sông Hàn ở Đà Nẵng.
Ngành giao thông sẽ tính toán kỹ lưỡng, đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật để lựa chọn tĩnh không thông thuyền phù hợp, hiệu quả cả về đường bộ và đường thủy. Trường hợp tĩnh không cao thì có giải pháp cầu quay hoặc cầu mở", ông Lâm nói.
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu dài gần 2,2km, rộng 28m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành; tuổi thọ thiết kế 100 năm, chịu được động đất cấp 7; tĩnh không thông thuyền 80x10m; vận tốc thiết kế 60 km/h.
Công trình bắt đầu tại quận 7, đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát để kết nối vào đường Lưu Trọng Lư. Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn, nối với Khu đô thị Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4.
Công trình sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông từ trung tâm “bán đảo” Thủ Thiêm với khu đô thị mới Nam Sài Gòn (quận 7) góp phần chỉnh trang đô thị, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh hai khu vực.