Tình trạng quá tải ở các sân bay lớn đang từng bước được cải thiện
Với việc triển khai nhiều giải pháp trọng tâm và đồng bộ, phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có phản hồi về quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng cũng như làm rõ việc tình trạng quá tải ở các sân bay cửa ngõ tại các thành phố lớn.
Phê duyệt quy hoạch 2 cảng hàng không lớn vào năm 2024
Triển khai Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, kết quả nghiên cứu đã dự báo nhu cầu vận tải và quy hoạch một số cảng hàng không lớn tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, là cơ sở quan trọng để Chính phủ chỉ đạo, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.
“Nội dung này đã được Bộ Giao thông Vận tải nhận diện đầy đủ trong quá trình tổng kết, tổ chức lập và trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không)," đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Triển khai Quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện; trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các cảng hàng không cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Song song với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số cảng hàng không cho thời kỳ này.
Cụ thể, quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Để nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của để hoàn thiện quy hoạch. Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Quá tải tại sân bay đang dần được cải thiện
Liên quan đến tình trạng quá tải tại một số cảng Hàng không lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, phía Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cảng hàng không.
Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp như cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2022, bảo đảm tần suất khai thác của máy bay tại hai sân bay này.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của cảng lên 50 triệu hành khách/năm; mở rộng Nhà ga hành khách T2-Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của cảng lên 30 triệu hành khách/năm.
Đối với Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng Nhà ga hành khách T1, xây dựng Nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.
Mặt khác, các tuyến đường kết nối khu vực xung quanh cảng hàng không cũng được đầu tư như xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất).
Bên cạnh đó, một số cảng hàng không trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các cảng hàng không lớn như xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T2-Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (tháng 4/2023); hoàn thành dự án mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên và đưa vào khai thác từ 2/12/2023; triển khai đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2-Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi với công suất 5 triệu hành khách/năm…
“Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá./.