Tình trạng tắc nghẽn làm chao đảo chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2021

Vụ việc tàu Ever Given mắc cạn chỉ là một trong số hàng loạt nguyên nhân khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong năm 2021.

 Hình ảnh những con tàu mắc kẹt bên ngoài 2 cảng Los Angeles và Long Beach đã trở thành biểu tượng cho tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2021. Ảnh: Tim Rue/Bloomberg.

Hình ảnh những con tàu mắc kẹt bên ngoài 2 cảng Los Angeles và Long Beach đã trở thành biểu tượng cho tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2021. Ảnh: Tim Rue/Bloomberg.

 Hồi đầu năm, kênh đào Suez đã bị con tàu container Ever Given khổng lồ chắn ngang trong gần một tuần. Hàng trăm tàu thuyền kẹt cứng hai bên bờ kênh. Chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào trạng thái căng thẳng. Ảnh: Reuters.

Hồi đầu năm, kênh đào Suez đã bị con tàu container Ever Given khổng lồ chắn ngang trong gần một tuần. Hàng trăm tàu thuyền kẹt cứng hai bên bờ kênh. Chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào trạng thái căng thẳng. Ảnh: Reuters.

 Một công nhân kiểm tra dây chuyền sản xuất giấy vệ sinh tại nhà máy Corelex Shinei Co. ở Fuji, tỉnh Shizuoka (Nhật Bản). Tình trạng tắc nghẽn vận chuyển đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt những mặt hàng chủ lực. Ảnh: Toru Hanai/Bloomberg.

Một công nhân kiểm tra dây chuyền sản xuất giấy vệ sinh tại nhà máy Corelex Shinei Co. ở Fuji, tỉnh Shizuoka (Nhật Bản). Tình trạng tắc nghẽn vận chuyển đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt những mặt hàng chủ lực. Ảnh: Toru Hanai/Bloomberg.

 Bên trong một cửa hàng đồ chơi và quà tặng ở Beirut (Lebanon). Đất nước bị mất điện trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng. Ảnh: Francesca Volpi/Bloomberg.

Bên trong một cửa hàng đồ chơi và quà tặng ở Beirut (Lebanon). Đất nước bị mất điện trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng. Ảnh: Francesca Volpi/Bloomberg.

 Một đoàn tàu chở hàng đi qua Cajon Pass ở Phelan (bang California, Mỹ). Chi phí vận tải vẫn cao do các nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng. Ảnh: Kyle Grillot/Bloomberg.

Một đoàn tàu chở hàng đi qua Cajon Pass ở Phelan (bang California, Mỹ). Chi phí vận tải vẫn cao do các nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng. Ảnh: Kyle Grillot/Bloomberg.

 Các yêu cầu gắt gao để hạn chế virus lây lan đã thúc đẩy mua hàng trực tuyến, khiến nhu cầu bao bì đóng gói tăng cao. Theo công ty giấy và bao bì Visy, doanh số bán hàng đã tăng 30% lên hơn 4 tỷ USD. Ảnh: Carla Gottgens/Bloomberg.

Các yêu cầu gắt gao để hạn chế virus lây lan đã thúc đẩy mua hàng trực tuyến, khiến nhu cầu bao bì đóng gói tăng cao. Theo công ty giấy và bao bì Visy, doanh số bán hàng đã tăng 30% lên hơn 4 tỷ USD. Ảnh: Carla Gottgens/Bloomberg.

 Các kệ hàng gần như trống trơn tại một cửa hàng tạp hóa ở Houston (bang Texas, Mỹ). Ảnh: Zach Chambers/Bloomberg.

Các kệ hàng gần như trống trơn tại một cửa hàng tạp hóa ở Houston (bang Texas, Mỹ). Ảnh: Zach Chambers/Bloomberg.

 Những chiếc ôtô như của Subaru Corp. trở nên quý giá hơn do tình trạng khan hiếm chất bán dẫn, gây ra thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: Toru Hanai/Bloomberg.

Những chiếc ôtô như của Subaru Corp. trở nên quý giá hơn do tình trạng khan hiếm chất bán dẫn, gây ra thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: Toru Hanai/Bloomberg.

Thảo Phương

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tinh-trang-tac-nghen-lam-chao-dao-chuoi-cung-ung-toan-cau-nam-2021-post1285188.html