Tình trạng thiếu chip toàn cầu tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô
Nhà sản xuất pin LG Energy Solution Ltd (LGES) đặt mục tiêu doanh thu tăng 8% trong năm 2022 và dự đoán nhu cầu pin xe điện gia tăng khi tình trạng thiếu hụt chip ở toàn cầu dịu xuống trong năm nay.
Công ty mới niêm yết này của Hàn Quốc, vốn chiếm 20% thị trường pin xe điện toàn cầu, đã có doanh thu tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020 lên 4.400 tỷ won (3,67 tỷ USD), và lợi nhuận hoạt động kinh doanh 76 tỷ won (63,5 triệu USD) trong quý IV năm ngoái, dù tình trạng thiếu hụt chip đã khiến nhu cầu pin của các nhà sản xuất ô tô yếu hơn dự đoán.
Con số lợi nhuận này thấp hơn mức dự đoán 150 tỷ won mà giới phân tích đưa ra trước đó, nhưng lại là “cú lội ngược dòng” so với mức lỗ 479 tỷ won trong cùng kỳ năm 2020.
Giới phân tích lưu ý rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu đang tác động tiêu cực đến nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô. Các đối thủ của LGES là SK On và Samsung SDI Co Ltd cũng ghi nhận những ảnh hưởng tương tự đối với nhu cầu pin trong quý IV vừa qua.
LGES cho biết đã đặt ngân sách chi tiêu vốn cho năm nay ở mức 6.300 tỷ won, tăng 58% so với năm ngoái, nhằm tài trợ cho việc mở rộng năng lực sản xuất tại các cơ sở sản xuất trên toàn thế giới để đáp ứng nhu cầu pin.
Tháng trước, LGES đã trở thành công ty niêm yết lớn thứ hai Hàn Quốc, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 98 tỷ USD, chỉ đứng sau Samsung Electronics Co Ltd, trong thương vụ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) lớn nhất từ trước đến nay của nước này.
Khi được hỏi về kế hoạch thành lập thêm các liên doanh sản xuất pin với các nhà sản xuất ô tô, LGES cho biết đã tiến hành các cuộc thảo luận cấp sự vụ với tập đoàn Honda Motor Co Ltd của Nhật Bản về khả năng thành lập một liên doanh, nhưng hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cụ thể nào.
Hồi cuối tháng Một, LGES cho biết dự định sẽ đầu tư tổng cộng 2.600 tỷ USD cùng với GM để xây dựng nhà máy sản xuất pin chung thứ ba của hai công ty này tại Mỹ, nhằm đến năm 2025 đạt được năng lực sản xuất pin hàng năm khoảng 50 gigawatt giờ (GWh), đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 700.000 xe ô tô điện. Hai công ty này đang xây dựng hai nhà máy pin chung tại Ohio và Tennessee.
Doanh số xe điện toàn cầu, ước tính ở mức 2,5 triệu chiếc trong năm 2020, được dự đoán sẽ tăng gấp hơn 12 lần lên 31,1 triệu chiếc vào năm 2030 và chiếm gần 1/3 doanh số xe mới, theo công ty tư vấn Deloitte./.