Tỉnh ủy hướng dẫn cơ cấu tổ chức bộ máy cấp xã sau sáp nhập

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 9998-CV/TU ngày 6-6-2025 về điều chỉnh, bổ sung Hướng dẫn số 05-HD/TU ngày 15-5-2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cơ cấu tổ chức bộ máy cấp xã sau sáp nhập.

Công chức xã Phước An, huyện Nhơn Trạch hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Phương Hằng

Công chức xã Phước An, huyện Nhơn Trạch hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Phương Hằng

Công văn số 9998-CV/TU nêu rõ, trong Hướng dẫn số 05-HD/TU đã hướng dẫn về cơ cấu tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp xã sau khi sáp nhập, thành lập mới, trong đó có định hướng bố trí chức danh lãnh đạo khối chính quyền cấp xã và cơ cấu số lượng ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp xã.

Tuy nhiên ngày 30-5-2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định số 296-QĐ/TW về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng và Ban chỉ đạo Chính phủ ban hành Công văn số 09/CV-BCĐ về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Để sắp xếp bố trí cán bộ lãnh đạo, biên chế khối chính quyền cấp xã và xây dựng phương án nhân sự ủy ban kiểm tra cấp ủy xã đảm bảo theo chỉ đạo của Trung ương tại các văn bản trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất điều chỉnh một số nội dung trong Hướng dẫn số 05-HD/TU.

Theo đó, về bố trí chức danh cán bộ lãnh đạo và biên chế khối chính quyền cấp xã, thực hiện theo mục II, Công văn số 09-CV-BCĐ ngày 30-5-2025 của Ban chỉ đạo Chính phủ, trong đó định hướng nguồn nhân sự bố trí đối với chánh Văn phòng HĐND và UBND cấp xã tương tự như chức danh trưởng phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã nêu tại phụ lục kèm theo Hướng dẫn số 05-HD/TU.

Về cơ cấu, số lượng ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp xã, số lượng từ 3-7 ủy viên chuyên trách (do cấp ủy quyết định), phó bí thư hoặc ủy viên ban thường vụ đảng ủy làm chủ nhiệm; từ 1-2 phó chủ nhiệm (trong đó 1 phó chủ nhiệm là cấp ủy viên).

Các nội dung khác, tiếp tục thực hiện theo Hướng dẫn số 05-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo Hướng dẫn số 05-HD/TU, cơ cấu tổ chức Đảng ủy cấp xã, gồm: văn phòng, ban xây dựng Đảng, cơ quan ủy ban kiểm tra (đối với nơi có trụ sở trung tâm chính trị huyện hiện nay được lập thêm trung tâm chính trị là đơn vị sự nghiệp của Đảng ủy).

Chính quyền địa phương cấp xã, gồm: HĐND và UBND. Về HĐND, có ban pháp chế và ban kinh tế - xã hội. Về UBND, có phòng kinh tế (đối với xã), hoặc phòng kinh tế, hạ tầng, đô thị (đối với phường); phòng văn hóa xã hội; trung tâm phục vụ hành chính công. Tổ chức và hoạt động của ban chỉ huy quân sự ở xã, phường mới sau sắp xếp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

Về mô hình tổ chức bộ máy của cấp xã sau sáp nhập, thành lập mới: Đảng ủy xã, bố trí 15-17 biên chế (những nơi có trung tâm chính trị bố trí không quá 20 biên chế). Trước mắt có thể bố trí biên chế nhiều hơn (bao gồm cán bộ, công chức của huyện, xã hiện có và có thể một số cán bộ, công chức cấp tỉnh), sau khi hoàn thiện vị trí việc làm, tối đa sau thời gian 5 năm phải thực hiện đúng quy định của cấp có thẩm quyền.

Về chính quyền địa phương cấp xã, khoảng 32 biên chế. Trong đó, về lãnh đạo HĐND có chủ tịch, 1 phó chủ tịch; về lãnh đạo UBND, có chủ tịch, 2 phó chủ tịch. 2 ban của HĐND, mỗi ban có 1 trưởng ban do ủy viên ban thường vụ Đảng ủy xã kiêm nhiệm; có 2 phó trưởng ban chuyên trách. 3 phòng của UBND, mỗi phòng có 2 công chức là lãnh đạo quản lý chuyên trách. Trung tâm phục vụ hành chính công do phó chủ tịch UBND kiêm giám đốc trung tâm, 1 phó giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng giao Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã, phường, xem xét quyết định số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cho phù hợp (nhưng không vượt quá 4 phòng và tương đương) đối với từng xã, phường.

Trường hợp xã, phường tổ chức số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND dưới 3 đầu mối thì có thể bố trí tăng 1 phó chủ tịch UBND để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo.

Phương Hằng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202506/tinhuyhuong-dan-co-cau-to-chuc-bo-may-cap-xa-sau-sap-nhap-ad4118d/