Tổ chức học 2 buổi để dạy thêm, giáo viên môn phụ ấm ức vì thiệt đơn thiệt kép
Dạy thêm trong trường, giữ nguyên biên chế lớp chính khóa, lồng thời khóa biểu chính khóa trong buổi dạy thêm, chẳng khác ép học sinh 'học thêm chính khóa'.
Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố hết hiệu lực các điều: 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm.
Như vậy, năm học 2022-2023 sẽ không còn dạy thêm ngoài nhà trường do:
- Tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường không còn hiệu lực.
- Giấy phép cấp hoạt động cho các trung tâm dạy thêm, học thêm của các địa phương đã hết hiệu lực, không còn các trung tâm bồi dưỡng văn hóa.
Vì thế, hoạt động dạy thêm, học thêm “danh chính, ngôn thuận” chỉ còn được phép tổ chức trong nhà trường.
Trong trường tiểu học đã cấm tuyệt đối dạy thêm, nên hoạt động dạy thêm, học thêm chỉ còn được phép tổ chức trong trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Với trường trung học cơ sở và trung học phổ thông đã và đang áp dụng chương trình 2018 ở lớp 6, 7, 10.
Theo chương trình mới, cấp trung cấp cơ sở và trung học phổ thông “mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học”; khuyến khích các trường đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Mục tiêu của hoạt động dạy học 2 buổi/ngày trong chương trình 2018 nhằm tăng cường giáo dục toàn diện, đặc biệt là tăng cường các hoạt động thực hành, rèn luyện thân thể, sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh;
Hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm; đáp ứng yêu cầu quản lí và giáo dục học sinh của gia đình và xã hội; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.[1]
Trước mặt trái của hoạt động dạy thêm học thêm, có địa phương như Đồng Nai đã ban hành công văn dừng tổ chức dạy thêm trong nhà trường.[2]
Nhà trường tổ chức học 2 buổi để dạy thêm, giáo viên môn phụ thiệt đơn, thiệt kép
Cô giáo Phan Anh (tên giáo viên đã được thay đổi) đang là giáo viên trung học cơ sở chia sẻ: “Tôi dạy Lịch sử, Địa lý chưa biết dạy thêm là gì, cuộc sống trông chờ vào đồng lương ba cọc ba đồng không đủ trang trải, nên cũng phải tranh thủ làm thêm nuôi nghề giáo.
Trước đây, nhà trường chỉ dạy 1 buổi/ngày, buổi chiều chỉ dành cho giáo viên Toán, Văn, Anh dạy thêm, nên 1 tuần chỉ lên trường 4 hoặc 5 buổi.
Nay nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày để tăng tiết Toán, Văn, Anh, buổi chiều cũng đồng thời dạy cả môn chính khóa, vì thế nay mỗi tuần phải đi trường 6 buổi/tuần, thay vì 5 buổi/tuần như trước đây.
Tôi còn đỡ, có giáo viên môn phụ khác phải đi 7, 8 buổi/tuần, dạy hai buổi như thế này giáo viên môn phụ phải đi lên trường nhiều hơn mà không có chế độ gì, đúng là thiệt đơn, thiệt kép”.
Thực tế, cuộc sống của không ít giáo viên “môn phụ” rất khó khăn, không ít giáo viên phải làm thêm nghề tay trái nuôi nghề giáo, nếu như số buổi/tuần đi đến trường tăng lên, đồng nghĩa với không có thời gian làm nghề “tay trái”, cuộc sống càng khó khăn hơn, lo lắng của giáo viên “môn phụ” khi học 2 buổi/ngày là điều dễ hiểu.
Thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường hiện nay sao cho đúng pháp luật?
Ngày 3/10/2022 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Công văn 3248/SGDĐT-GDTrHTX hướng dẫn dạy thêm, học thêm Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định các trường hợp không được dạy thêm: Thực hiện đúng các quy định tại Điều 4 Thông tư 17/2012TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nguyên tắc tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường được quy định như sau:
Thực hiện đúng theo Quy định tại Điều 3 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt lưu ý:
Chỉ thực hiện dạy thêm khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được sự đồng ý của phụ huynh học sinh; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.
Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau. Chỉ tổ chức dạy thêm đối với các lớp học đã được sắp xếp học sinh có cùng học lực theo môn học.
Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.
Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa.
Thời gian học thêm: căn cứ nguyện vọng của học sinh và phụ huynh học sinh; mục tiêu giáo dục của từng khối, lớp; điều kiện về cơ sở vật chất và nhiệm vụ được phân công của giáo viên để bố trí số tiết, số buổi học thêm theo hướng:
+ Không dạy thêm tất cả các buổi trong tuần để học sinh có thời gian tự học, tự nghiên cứu, tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp và các hoạt động khác của nhà trường.
+ Tổng số tiết học thêm và số tiết học chính khóa/ngày không vượt quá số tiết định mức/ngày theo quy định về dạy 02 buổi/ngày.
+ Không tổ chức dạy thêm học thêm các bộ môn văn hóa trong nhà trường vào các buổi tối, ngày chủ nhật và các ngày nghỉ lễ theo quy định.
+ Không xếp thời khóa biểu dạy thêm học thêm cùng với các buổi học chính khóa của nhà trường.[3]
Người viết thấy thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ không có chuyện giáo viên môn phụ bức xúc và cũng không diễn ra tình trạng dạy thêm “chính khóa” trong nhà trường.
Tuy nhiên, để các cơ sở thực hiện đúng cần kiểm tra, xử lý vi phạm dạy thêm trong nhà trường, các cơ sở giáo dục cần tránh tuyệt đối tình trạng dạy nguyên lớp chính khóa, lồng ghép thời khóa biểu chính khóa trong buổi dạy thêm.
Dạy thêm trong trường, giữ nguyên biên chế lớp chính khóa, lồng ghép thời khóa biểu chính khóa trong buổi dạy thêm, chẳng khác ép học sinh “học thêm chính khóa”.
Dạy thêm, học thêm đã tồn tại mấy chục năm ở nước ta, đây vừa là vấn nạn vừa là nhu cầu, không thể nói bỏ là bỏ được.
Thế nhưng với chương trình 2018, người viết đề nghị Bộ có văn bản cấm dạy thêm tuyệt đối, có như thế mới mong phát huy bồi dưỡng phẩm chất năng lực học trò.
Bên cạnh các giải pháp quản lý dạy thêm phù hợp, cần có giải pháp đồng bộ, phải đảm bảo cuộc sống cho giáo viên nói chung và giáo viên môn phụ không dạy thêm nói riêng.
Tài liệu tham khảo:
[1]http://rgep.moet.gov.vn/tin-tuc/chuyen-de-mot-so-van-de-chung-ve-gdpt-moi-day-hoc-2-buoi-ngay-o-cap-tieu-hoc-4784.html
[2] https://giaoduc.net.vn/cac-dia-phuong-tren-ca-nuoc-nen-dung-day-them-nhu-dong-nai-post229948.gd
[3]http://bariavungtau.edu.vn/Default.aspx?sname=SoGDDT&sid=4&pageid=3048&p_steering=34854
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.