Tổ chức thực hiện tích cực, chủ động, có hiệu quả các dự án trọng điểm giao thông vận tải

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) tại hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo với 33 địa phương vào sáng nay 10/8. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị. Từ khi có quyết định thành lập vào ngày 23/7/2022, đây là phiên họp thứ nhất của Ban chỉ đạo.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: T.T

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: T.T

Ngày 23/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 884/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ban chỉ đạo). Đồng thời, đã ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo quy định cụ thể trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo.

Theo Quyết định thành lập Ban chỉ đạo, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT gồm 9 dự án và 31 dự án thành phần. Trong đó, Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản 3 dự án và 4 dự án thành phần; các địa phương làm cơ quan chủ quản 5 dự án và 24 dự án thành phần; các bộ, ngành và doanh nghiệp làm cơ quan chủ quản 1 dự án và 3 dự án thành phần.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nước ta đang triển khai 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá chiến lược về hạ tầng, tập trung hạ tầng giao thông với các công trình mang tính liên vùng, liên tỉnh. Hiện nay, về mặt vốn đã và đang triển khai tích cực vì đã giảm số dự án đầu tư của cả nước xuống dưới 5.000 dự án, tập trung cho các dự án lớn và đã huy động nguồn vốn trung ương, địa phương, huy động từ nguồn trung hạn, nguồn phục hồi và phát triển KT - XH, nguồn tăng thu tiết kiệm chi.

Vấn đề là làm sao giải ngân được các nguồn vốn này trong khi có rất nhiều thủ tục, quy định còn rườm rà chưa sửa kịp nhưng lại là quy định phải chấp hành. Khối lượng vốn phải giải ngân rất lớn so với các năm trước, đòi hỏi phải có những thay đổi về cách làm, trên cơ sở rút kinh nghiệm trong những năm vừa qua, phát huy những thành tựu, kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra là đến năm 2030 cả nước hoàn thành ít nhất 5.000 km đường cao tốc. Trong khi tiến độ thực hiện các dự án còn chậm do nhiều yếu tố khác nhau, nhiệm vụ từ nay đến năm 2030 là rất nặng nề. Do đó, cần phải có nhiều biện pháp tổng hợp nhằm phát huy thành tựu, kinh nghiệm, khắc phục khó khăn, vướng mắc, hạn chế, xử lý kịp thời phát sinh mới để thúc đẩy đầu tư, xây dựng các công trình.

Ngoài thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh việc thành lập Ban chỉ đạo có tính chất đôn đốc, thúc đẩy công việc chung. Do đó, đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, phối hợp nhịp nhàng từ trung ương tới địa phương với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, vì dân, vì nước, vì mục tiêu mà Đảng đã đề ra.

Phải nâng cao nhận thức để tổ chức thực hiện tích cực, chủ động, trách nhiệm, có hiệu quả các dự án trọng điểm GTVT, góp phần hình thành không gian phát triển mới, tạo động lực cho sự phát triển KT- XH của các vùng, miền, giải quyết nút thắt về giao thông. Các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp làm chủ quản dự án phải đôn đốc việc lập dự án tái định cư giải phóng mặt bằng song song với thực hiện dự án, lập kế hoạch tiến độ thực hiện các công việc để triển khai hiệu quả.

Tại hội nghị, Bộ GTVT đã báo cáo tổng hợp tiến độ các dự án, dự án thành phần do bộ làm cơ quan chủ quản và các dự án, dự án thành phần do các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp làm cơ quan chủ quản. Đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Hiện nay, khó khăn, vướng mắc lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu, nguồn vật liệu đắp nền hạn chế, dẫn đến một số thời điểm có tình trạng khan hiếm, bị nâng giá, ép giá; nhiên liệu tăng giá dẫn đến thiếu hụt tài chính và thua lỗ cho nhà thầu; năng lực một số chủ đầu tư/ban quản lý dự án, lực lượng tư vấn, giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai dự án...

Thanh Trúc

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=169553&title=to-chuc-thuc-hien-tich-cuc-chu-dong-co-hieu-qua-cac-du-an-trong-diem-giao-thong-van-tai-