Toàn cảnh hai nút giao nghẹt thở qua Đồng Nai

Nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 thời gian qua được xem là 'tử thần' trên quốc lộ 51. Ùn tắc, kẹt xe, cả tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Từ TP.HCM ra Bắc, qua khỏi cầu Đồng Nai là ngã tư Vũng Tàu. Đây là điểm ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 1 với quốc lộ 51, dù tại đây đã có cầu vượt, hầm chui.

Từ TP.HCM ra Bắc, qua khỏi cầu Đồng Nai là ngã tư Vũng Tàu. Đây là điểm ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 1 với quốc lộ 51, dù tại đây đã có cầu vượt, hầm chui.

Từ ngã tư Vũng Tàu rẽ phải theo quốc lộ 51 thêm 6km là nút giao cổng 11. Đây là nút giao giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp. Theo Sở GTVT Đồng Nai, hai nút giao này sẽ tiếp tục ùn tắc hơn nữa khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Lượng xe trên QL51 có thể lên khoảng 136.285 lượt xe/ngày đêm.

Từ ngã tư Vũng Tàu rẽ phải theo quốc lộ 51 thêm 6km là nút giao cổng 11. Đây là nút giao giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp. Theo Sở GTVT Đồng Nai, hai nút giao này sẽ tiếp tục ùn tắc hơn nữa khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Lượng xe trên QL51 có thể lên khoảng 136.285 lượt xe/ngày đêm.

Qua quan sát của phóng viên Báo Giao thông, nút giao ngã tư Vũng Tàu dù đã có cầu vượt, hầm chui cùng nhiều phương án phân luồng giao thông nhưng vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc. Dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần, tình trạng ùn tắc kéo dài có thể vượt hơn 1km.

Qua quan sát của phóng viên Báo Giao thông, nút giao ngã tư Vũng Tàu dù đã có cầu vượt, hầm chui cùng nhiều phương án phân luồng giao thông nhưng vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc. Dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần, tình trạng ùn tắc kéo dài có thể vượt hơn 1km.

Ngã tư Vũng Tàu là một nút giao thông quan trọng trong mạng lưới giao thông của vùng Đông Nam Bộ, nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam.

Ngã tư Vũng Tàu là một nút giao thông quan trọng trong mạng lưới giao thông của vùng Đông Nam Bộ, nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam.

Anh Nguyễn An Huy chia sẻ: "Ngã tư Vũng Tàu có nhiều luồng giao thông đổ vào, đi qua đây tôi hay căng thẳng lo kẹt xe, sợ tai nạn. Xe tải, container ra vào cảng Đồng Nai, các khu công nghiệp, xe máy phải len lỏi giữa dòng xe lớn".

Anh Nguyễn An Huy chia sẻ: "Ngã tư Vũng Tàu có nhiều luồng giao thông đổ vào, đi qua đây tôi hay căng thẳng lo kẹt xe, sợ tai nạn. Xe tải, container ra vào cảng Đồng Nai, các khu công nghiệp, xe máy phải len lỏi giữa dòng xe lớn".

Ông Cao Xuân Tường, một tài xế xe ôm bày tỏ: Mười năm qua, tôi chứng kiến rất nhiều lần kẹt xe, tai nạn ở đây. Hiện tại kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Ông Cao Xuân Tường, một tài xế xe ôm bày tỏ: Mười năm qua, tôi chứng kiến rất nhiều lần kẹt xe, tai nạn ở đây. Hiện tại kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Anh Hoàng Minh An nhận xét, nguyên nhân kẹt xe tại nút giao ngã tư Vũng Tàu một phần do thiết kế và phân luồng giao thông chưa hợp lý. "Tôi nghĩ rằng cần bỏ làn quay đầu xe dưới cầu vượt ngã tư Vũng Tàu để giải phóng nhanh lượng xe chờ đèn. Ngày nào đi qua đây cũng bị kẹt xe, tâm lý mệt mỏi."

Anh Hoàng Minh An nhận xét, nguyên nhân kẹt xe tại nút giao ngã tư Vũng Tàu một phần do thiết kế và phân luồng giao thông chưa hợp lý. "Tôi nghĩ rằng cần bỏ làn quay đầu xe dưới cầu vượt ngã tư Vũng Tàu để giải phóng nhanh lượng xe chờ đèn. Ngày nào đi qua đây cũng bị kẹt xe, tâm lý mệt mỏi."

Video: Người dân mong sớm xóa ùn tắc tại hai nút giao nghẹt thở.

Từ Ngã tư Vũng Tàu theo quốc lộ 51 thêm 6km là gặp nút giao cổng 11. Đây là nơi giao cắt giữa quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp - đường Bùi Văn Hòa. Dòng xe chủ yếu từ các khu công nghiệp, Bà Rịa - Vũng Tàu đổ về cầu Đồng Nai và ngược lại.

Từ Ngã tư Vũng Tàu theo quốc lộ 51 thêm 6km là gặp nút giao cổng 11. Đây là nơi giao cắt giữa quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp - đường Bùi Văn Hòa. Dòng xe chủ yếu từ các khu công nghiệp, Bà Rịa - Vũng Tàu đổ về cầu Đồng Nai và ngược lại.

Nhiều chuyên gia giao thông nhận định, lượng xe tải lớn, container qua lại tại các nút giao này rất cao, phương án tổ chức giao thông hiện tại bằng đảo xuyến, đèn tín hiệu không đáp ứng được. Việc chờ đèn đỏ lâu khiến ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Nhiều chuyên gia giao thông nhận định, lượng xe tải lớn, container qua lại tại các nút giao này rất cao, phương án tổ chức giao thông hiện tại bằng đảo xuyến, đèn tín hiệu không đáp ứng được. Việc chờ đèn đỏ lâu khiến ùn tắc nghiêm trọng hơn.

UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất nâng cấp hai nút giao nêu trên bằng cầu vượt và hầm chui. Tổng mức đầu tư hoàn thiện hàng chục ngàn tỷ, trong đó, giai đoạn 1 cần hơn 6.000 tỷ. Tỉnh đã đề xuất Trung ương hỗ trợ 3.197 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được huy động từ ngân sách địa phương.

UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất nâng cấp hai nút giao nêu trên bằng cầu vượt và hầm chui. Tổng mức đầu tư hoàn thiện hàng chục ngàn tỷ, trong đó, giai đoạn 1 cần hơn 6.000 tỷ. Tỉnh đã đề xuất Trung ương hỗ trợ 3.197 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được huy động từ ngân sách địa phương.

Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, thống nhất về sự cần thiết đầu tư cải tạo hai nút giao trên. Điều này không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT mà còn giúp phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và vùng.

Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, thống nhất về sự cần thiết đầu tư cải tạo hai nút giao trên. Điều này không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT mà còn giúp phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và vùng.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Đồng Nai rà soát lại các nội dung liên quan, hướng tuyến, tìm kiếm các giải pháp thiết kế phù hợp cho các nút giao. Đồng thời, nghiên cứu các phương án đầu tư, bao gồm đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), nhằm giảm tối đa chi phí cho ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Đồng Nai rà soát lại các nội dung liên quan, hướng tuyến, tìm kiếm các giải pháp thiết kế phù hợp cho các nút giao. Đồng thời, nghiên cứu các phương án đầu tư, bao gồm đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), nhằm giảm tối đa chi phí cho ngân sách Nhà nước.

Minh Tuệ

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/toan-canh-hai-nut-giao-nghet-tho-qua-dong-nai-192240817150913671.htm