Toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ

Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt lần này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là trục cao tốc huyết mạch của quốc gia, chiều dài hơn 2.000km nên nhu cầu dừng, nghỉ dọc tuyến là rất lớn, dự kiến nhu cầu vận tải sẽ tăng cao khi hoàn thành, nối thông toàn tuyến.

Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, sẽ có tổng cộng 36 trạm dừng nghỉ được xây dựng phục vụ các tài xế, người dân và phương tiện nghỉ ngơi, đổ xăng, ăn uống... khi lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Theo đó, trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt lần này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5ha mỗi bên.

Xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là cần thiết và cấp thiết.

Xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là cần thiết và cấp thiết.

Cụ thể, các đoạn tuyến cao tốc có trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác gồm: Đoạn Hà Nội - Bắc Giang, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Trung Lương.

Các đoạn tuyến cao tốc có trạm dừng nghỉ đang đầu tư: Lạng Sơn - Bắc Giang, Cam Lộ - La Sơn (vị trí tại tỉnh Thừa Thiên Huế), Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ngoài ra, còn một số đoạn tuyến cao tốc đã xác định vị trí trạm dừng nghỉ nhưng chưa đầu tư như: Hữu Nghị - Chi Lăng, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hầm Đèo Cả, Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, các đoạn từ Mỹ Thuận đến Cà Mau...

Danh sách 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được Bộ GTVT phê duyệt

Đa số các trạm dừng nghỉ vẫn chưa được đầu tư, chỉ 1 số ít đã được khai thác hoặc đang đầu tư.

Đa số các trạm dừng nghỉ vẫn chưa được đầu tư, chỉ 1 số ít đã được khai thác hoặc đang đầu tư.

Bộ GTVT cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam liên tục cập nhật mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cũng chuyển trạm dừng nghỉ tại Km 12+00 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thành điểm dừng xe. Đối với 2 trạm dừng nghỉ tại Km 36+00 và Km 96+100 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước mắt điều chỉnh thành điểm dừng xe, việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả.

Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ bao gồm các công trình dịch vụ công được cung cấp miễn phí như: Bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin. Bên cạnh đó là công trình dịch vụ thương mại như khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm.

Theo TCVN 5729:2012, trên các tuyến cao tốc sẽ bố trí các trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách từ 50-60km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng từ 120-200km.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/toan-tuyen-cao-toc-bac-nam-phia-dong-se-co-36-tram-dung-nghi-169230802165052623.htm