Toàn văn tham luận của GS.TS Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Hội DNTN VN tại Đại hội lần thứ ba
Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn tham luận 'Quan điểm về giá trị cốt lõi & phương châm của doanh nghiệp để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo (AI)' của GS.TS Nguyễn Đình Thắng, UV BCH Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Hồng Cơ Group trình bày tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ III nhiệm kỳ 2025-2030 của Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam.
Cuộc Cách mạng Công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 với sự phát triển như vũ bão của công nghệ trong đó quan trọng nhất là Trí tuệ nhân tạo (AI) - sẽ tạo ra năng suất lao động không giới hạn cho doanh nghiệp, kiến tạo nền kinh tế xanh (Green Economy) phát triển bền vững cho doanh nghiệp, quốc gia và toàn cầu; hướng tới xã hội cùng mưu cầu hạnh phúc, thịnh vượng, an toàn và bền vững nếu chúng ta phát triển và ứng dụng công nghệ, AI một cách nhân văn, nhân bản vì hạnh phúc của con người.
Ngược lại, chúng ta đang phải đối mặt với mặt trái của công nghệ, của AI là: chiến tranh hủy diệt, nạn thất nghiệp, lừa đảo, suy thoái đạo đức và nhân cách sống, phá vỡ quan hệ xã hội tốt đẹp, văn hóa truyền thống, tao nên nạn trầm cảm của hàng tỷ người bị thất nghiệp và tự tử của hàng triệu người trẻ tuổi do mất đi mục đích sống là được làm việc và cống hiến.

GS.TS Nguyễn Đình Thắng, UV BCH Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Hồng Cơ Group trình bày tham luận. Ảnh DNVN.
Giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp:
Để cân bằng giữa công nghệ và giá trị nhân văn, theo tôi quan điểm về giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp là: “Kiến tạo giá trị nhằm phục vụ hạnh phúc của con người” đây có thể coi là giá trị cốt lõi cho mọi hoạt động sáng tạo, đổi mới trong doanh nghiệp và xã hội. Sáng tạo không chỉ để tối đa hóa lợi nhuận, mà phải hướng tới nâng cao chất lượng sống, mang lại hạnh phúc, sự phát triển toàn diện cho con người và thực hiện mục đích “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Mọi sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, quy trình sáng tạo… đều phải trả lời được câu hỏi: “Có thực sự phục vụ hạnh phúc của con người không?”. Doanh nghiệp cần lấy sự hài lòng, hạnh phúc của nhân viên, khách hàng, cộng đồng, lấy hiệu quả kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sống làm thước đo thành công của mình.
Phương châm "Sáng tạo - Kết nối - Chia sẻ" (Innovation - Connection - Sharing)
Hiện tại, chúng ta đang sống trong thế giới được nhà tương lai học Jamais Cascio định nghĩa là: “BANI world”: B - Brittle: Mong manh; A - Anxious: Lo lắng; N - Non-linear: Phi tuyến tính; I - Incomprehensible: Khó hiểu. Vì thế nền kinh tế, doanh nghiệp, con người luôn phải thay đổi linh hoạt, thích nghi để kiến tạo sự phát triển bền vững.
Phương châm hoạt động của doanh nghiệp chính là: "Sáng tạo - Kết nối - Chia sẻ".
2.1. Sáng tạo:
-Khuyến khích đổi mới: Sáng tạo là yếu tố cốt lõi trong bất kỳ quá trình chuyển đổi nào. Doanh nghiệp cần không ngừng tìm kiếm các giải pháp mới, từ sản phẩm, dịch vụ đến quy trình hoạt động. Sáng tạo giúp doanh nghiệp thích ứng với thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng.
-Phát triển công nghệ mới: Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc áp dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tự động hóa là rất quan trọng. Sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và giảm chi phí.
-Giải quyết vấn đề xã hội và môi trường: Sáng tạo không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm mà còn bao gồm việc tìm kiếm các giải pháp bền vững để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Doanh nghiệp chuyển đổi xanh có thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, giảm khí thải, kiến thảo hệ sinh thái tuần hoàn để góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và toàn xã hội.
2.2. Kết nối:
-Xây dựng mạng lưới và ứng dụng công nghệ để kết nối với các đối tác, khách hàng và cộng đồng là yếu tố rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Việc xây dựng mạng lưới kết nối giúp doanh nghiệp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cơ hội, nguồn lực.. sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng và giá trị chung ngày càng lớn hơn.
-Hợp tác công - tư: Kết nối giữa doanh nghiệp với các tổ chức nghiên cứu, trường đại học và cơ quan nhà nước sẽ tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Sự hợp tác này không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới mà còn tạo ra cơ hội học hỏi và phát triển bền vững.
-Tăng cường trải nghiệm khách hàng: Kết nối với khách hàng thông qua các kênh truyền thông số giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ cho phù hợp với thị trường và thị hiếu khách hàng.
2.3. Chia sẻ:
-Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm: Việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp tạo ra một môi trường đổi mới, sáng tạo tích cực giúp doanh nghiệp không chỉ phát triển nhanh chóng mà còn giảm thiểu rủi ro trong quá trình chuyển đổi.
-Chia sẻ cơ hội và nguồn lực: Doanh nghiệp hợp tác và chia sẻ cơ hội đầu tư, kinh doanh, nguồn lực với nhau để cùng nghiên cứu, đầu tư, thực hiện việc tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả. Chia sẻ là đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp SME có thể tiếp cận công nghệ và thị trường mà không cần đầu tư quá nhiều.
-Chia sẻ trong cộng đồng xã hội: Doanh nghiệp cần tham gia vào các hoạt động xã hội, có trách nhiệp với xã hội, môi trường sống từ đó tạo ra giá trị cho cộng đồng và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.