Tôi đến 'thành phố ma' ở Trung Quốc

Thành phố Urho nằm ở khu mỏ Wuerhe, hạ lưu sông Gia Mộc, thuộc khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc). Địa danh này được ví như 'thành phố ma quỷ' bởi địa hình phức tạp và tiếng gió rít vào mùa gió bão.

 "Thành phố ma" Urho thoạt nhìn như một bãi tha ma hoang vắng với bốn bề là đá. Đất đá nơi đây hấp thụ ánh nắng mặt trời rồi tỏa ra nhiệt lượng dữ dội.

"Thành phố ma" Urho thoạt nhìn như một bãi tha ma hoang vắng với bốn bề là đá. Đất đá nơi đây hấp thụ ánh nắng mặt trời rồi tỏa ra nhiệt lượng dữ dội.

Cổng vào "Thành phố ma" được thiết kế ấn tượng với đôi mắt và một bộ xương khủng long. Đây cũng là địa điểm phát hiện được nhiều hóa thạch của chủng loài này.

Cổng vào "Thành phố ma" được thiết kế ấn tượng với đôi mắt và một bộ xương khủng long. Đây cũng là địa điểm phát hiện được nhiều hóa thạch của chủng loài này.

 Tại Urho, du khách sẽ được ngồi trên các toa xe di chuyển đến các điểm ngắm cảnh hoặc cưỡi lạc đà với giá 150 nhân dân tệ cho 10-15 phút.

Tại Urho, du khách sẽ được ngồi trên các toa xe di chuyển đến các điểm ngắm cảnh hoặc cưỡi lạc đà với giá 150 nhân dân tệ cho 10-15 phút.

 Mặt đất mềm xốp nơi du khách bước đi tại Urho chính là một lòng hồ cổ đại, nơi cung cấp nguồn nước nuôi sống khủng long phiến sừng Stegosaurus, thằn lằn đầu rắn Plesiosaur, thằn lằn bay Dsungaripterus và nhiều loài động vật đã tuyệt chủng khác. Tất cả những gì mà người hiện đại từng tìm thấy ở đây chỉ còn là những mẫu hóa thạch vỡ vụn.

Mặt đất mềm xốp nơi du khách bước đi tại Urho chính là một lòng hồ cổ đại, nơi cung cấp nguồn nước nuôi sống khủng long phiến sừng Stegosaurus, thằn lằn đầu rắn Plesiosaur, thằn lằn bay Dsungaripterus và nhiều loài động vật đã tuyệt chủng khác. Tất cả những gì mà người hiện đại từng tìm thấy ở đây chỉ còn là những mẫu hóa thạch vỡ vụn.

Trên cao của một vài tảng núi đá có một lớp vân màu trắng chính là đá vôi lẫn vào sa thạch và sa thạch đỏ - ba loại trầm tích chính của kỷ Jura, Phấn Trắng và từ Paleogen trở về sau. Từ trên cao, "Thành phố ma" trông như bề mặt sao Hỏa với màu nâu đỏ của sa thạch - trầm tích chính có từ kỷ Phấn Trắng.

Trên cao của một vài tảng núi đá có một lớp vân màu trắng chính là đá vôi lẫn vào sa thạch và sa thạch đỏ - ba loại trầm tích chính của kỷ Jura, Phấn Trắng và từ Paleogen trở về sau. Từ trên cao, "Thành phố ma" trông như bề mặt sao Hỏa với màu nâu đỏ của sa thạch - trầm tích chính có từ kỷ Phấn Trắng.

 Sự kiện tuyệt chủng từ các thiên thạch, gia tăng hoạt động của các núi lửa đã đánh dấu sự kết thúc của đại Trung Sinh và bắt đầu đại Tân Sinh. Từ một khu vực ẩm ướt, vốn dĩ là nơi sinh sống của nhiều loại động vật cổ đại, nơi đây bỗng chốc trở thành bình địa. Trải qua triệu triệu năm biến đổi khí hậu, những ngọn gió Tây Bắc đã định hình và thống trị số phận của trái đất; thổi qua vùng đất này ngày đêm, bay vút lên và gầm rú, giống như tiếng thét của quỷ dữ. Lẽ đó, người Kazakh gọi nơi này là Shytirkrsi, người Mông Cổ gọi là Sulumuhak. Cả hai tên đều có cùng một nghĩa - Thành phố ma.

Sự kiện tuyệt chủng từ các thiên thạch, gia tăng hoạt động của các núi lửa đã đánh dấu sự kết thúc của đại Trung Sinh và bắt đầu đại Tân Sinh. Từ một khu vực ẩm ướt, vốn dĩ là nơi sinh sống của nhiều loại động vật cổ đại, nơi đây bỗng chốc trở thành bình địa. Trải qua triệu triệu năm biến đổi khí hậu, những ngọn gió Tây Bắc đã định hình và thống trị số phận của trái đất; thổi qua vùng đất này ngày đêm, bay vút lên và gầm rú, giống như tiếng thét của quỷ dữ. Lẽ đó, người Kazakh gọi nơi này là Shytirkrsi, người Mông Cổ gọi là Sulumuhak. Cả hai tên đều có cùng một nghĩa - Thành phố ma.

 Tại Ma Thành, gió vẫn không ngừng kiến tạo kiệt tác của mình, chạm khắc những tảng sa thạch hết lần này đến lần khác, sửa chữa hết lần này đến lần khác, để mỗi gò đất tự nhiên biến dạng thành một tác phẩm nghệ thuật có nhiều cách cư xử và tư thế khác nhau tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người. Trong ảnh, tảng sa thạch bên trái trông rất giống với Nhân sư Sphinx tại Ai Cập.

Tại Ma Thành, gió vẫn không ngừng kiến tạo kiệt tác của mình, chạm khắc những tảng sa thạch hết lần này đến lần khác, sửa chữa hết lần này đến lần khác, để mỗi gò đất tự nhiên biến dạng thành một tác phẩm nghệ thuật có nhiều cách cư xử và tư thế khác nhau tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người. Trong ảnh, tảng sa thạch bên trái trông rất giống với Nhân sư Sphinx tại Ai Cập.

Urho có địa hình Yardang ngoạn mục. Tiếng Duy Ngô Nhĩ có nghĩa là "đồi dốc", một loại địa hình xói mòn do gió và nước trong môi trường khô cằn. Do cảnh quan độc đáo, nhiều bộ phim đã sử dụng nơi này làm bối cảnh, chẳng hạn như bộ phim đoạt giải Oscar Ngọa Hổ Tàng Long và Thất Kiếm.

Urho có địa hình Yardang ngoạn mục. Tiếng Duy Ngô Nhĩ có nghĩa là "đồi dốc", một loại địa hình xói mòn do gió và nước trong môi trường khô cằn. Do cảnh quan độc đáo, nhiều bộ phim đã sử dụng nơi này làm bối cảnh, chẳng hạn như bộ phim đoạt giải Oscar Ngọa Hổ Tàng Long và Thất Kiếm.

Những đám sa mộc dưới chân, mọc dọc theo vết tích của một dòng chảy cổ đại. Ký ức về sa mạc luôn gắn liền với sự hoang vắng và thưa thớt. Một nơi có thể khiến con người ta chỉ cần đứng lặng im, nhắm mắt lại và để cho vũ trụ của 145 triệu năm về trước tái hiện sống động trong trí tưởng tượng của chính mình.

Những đám sa mộc dưới chân, mọc dọc theo vết tích của một dòng chảy cổ đại. Ký ức về sa mạc luôn gắn liền với sự hoang vắng và thưa thớt. Một nơi có thể khiến con người ta chỉ cần đứng lặng im, nhắm mắt lại và để cho vũ trụ của 145 triệu năm về trước tái hiện sống động trong trí tưởng tượng của chính mình.

 Con đường độc đạo đi xuyên hoang mạc như chở những người lữ hành trở về thời tiền sử 145 triệu năm trước.

Con đường độc đạo đi xuyên hoang mạc như chở những người lữ hành trở về thời tiền sử 145 triệu năm trước.

Saru

Ảnh: La Phan, Hà Hiển

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-den-thanh-pho-ma-o-trung-quoc-post1486025.html