Tôi trekking 70 km, ngắm 'thiên đường hạ giới' bên dãy Himalaya

7 ngày băng rừng, lội suối, tôi chinh phục những ngọn đèo cao trên 4.000 mét, ngắm khung cảnh đẹp như tranh ở thung lũng Kashmir, Ấn Độ.

Nằm ở Tây Bắc Ấn Độ, Kashmir là thung lũng ẩn mình giữa dãy Pir Panjal và Himalaya hùng vĩ. Vào mùa hè, khung cảnh thiên nhiên nơi đây trở nên tươi đẹp, được ví như "thiên đường hạ giới". Vì vậy tôi quyết định thử sức chinh phục cung trekking có độ dài lên đến 70 km trong 7 ngày đầu tháng 7.

Tôi là Nguyễn Anh Tuấn, một designer đam mê xê dịch, hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Đi du lịch khá nhiều nhưng đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm hoạt động trekking với chặng đường dài trên núi cao. Vì vậy trước chuyến đi, tôi phải thường xuyên tập luyện để nâng cao thể lực và sức bền.

Xuất phát từ Sonamarg, chúng tôi bắt đầu di chuyển băng qua những cánh rừng già, thung lũng, tận hưởng vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết của thiên nhiên nơi đây.

Càng lên cao, các đồi cỏ xanh mướt trải dài trước mắt, phía xa là những dãy núi cao trập trùng. Mỗi ngày hành trình bắt đầu từ 8h sáng đến khoảng 17h thì đến bãi trại, tổng quãng đường từ 12-17 km.

Cung trekking có tên Kashmir Great Lakes (KGT) - một trong những cung trekking đẹp nhất Ấn Độ, đi qua những khu rừng rậm, khe núi, thung lũng với đồng cỏ phủ đầy hoa trải dài, chiêm ngưỡng những hồ băng tuyệt đẹp, ngắm nhìn gia súc thong dong gặm cỏ. Đứng trước bức họa của thiên nhiên, bao nhiêu mệt mỏi trên chặng đường dài trong tôi bỗng tan biến.

Chúng tôi đi tự túc, đặt landtour của một đơn vị bản địa ở Ấn Độ với giá khoảng 7 triệu đồng/người. Du khách sẽ tự mang vật dụng cá nhân sử dụng trên đường, hành lí còn lại sẽ được đội ngũ porter và ngựa hỗ trợ mang đến điểm cắm trại. Thức ăn của đầu bếp người Ấn chuẩn bị khá khó ăn, vì vậy chúng tôi chuẩn bị thêm mì tôm, cháo gói, soup ăn kèm với cơm của đoàn.

Sáng thức dậy, chờ đón tôi bên ngoài khung cửa lều là bức tranh thiên nhiên hùng vĩ đắm chìm trong ánh nắng vàng rực rỡ sớm ban mai, mỗi ngày là một khung cảnh tuyệt đẹp khác nhau.

Kashmir Great Lakes đưa tôi đến những hồ băng tuyệt đẹp bên cạnh núi đá sừng sững. Mặt hồ tĩnh lặng như chiếc gương soi, phản chiếu khung cảnh tuyệt đẹp này.

Hành trình kéo dài 6 ngày cho tôi cơ hội thích nghi dần với độ cao, vì vậy cả nhóm không bị say độ cao khi chinh phục 3 đỉnh đèo gồm Nichnai (4.080 m), Gadsar (4.180 m), Zajibal (4.080 m).

Từ đỉnh đèo Gadsar, tôi có thể tầm nhìn tuyệt đẹp ra thung lũng và có thể ngắm nhìn 2 hồ Kishansar và Vishansar cùng những thảm hoa trải dài đến chân những ngọn núi phủ tuyết trắng.

Cung trekking đòi hỏi du khách phải có thể lực tốt khi phải băng qua nhiều dạng địa hình, từ đồi dốc, đến chặng đường gập gềnh sỏi đá, những sườn núi dốc hiểm trở, đặc biệt là thích nghi với không khí loãng ở độ cao từ 3.000-4.000 mét. Đoàn tôi khá may mắn khi suốt hành trình chỉ gặp một hôm mưa ở đồi cỏ thấp nên không ảnh hưởng gì đến hành trình.

Dù vào mùa hè nhưng nhiệt độ ban ngày tại đây vào khoảng 17-18 độ C, buổi tối có thể xuống đến 3-4 độ C, vì vậy du khách nên chuẩn bị quần áo và miếng dán giữ nhiệt để bảo vệ sức khỏe, chinh phục hành trình này.

Linh Huỳnh (ghi)

Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-trekking-70-km-ngam-thien-duong-ha-gioi-ben-day-himalaya-post1490019.html