Tổng cục Đường bộ phải rút lại thông báo tạm dừng thu phí tại 4 trạm BOT
Tại cuộc họp sáng nay, 8/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rút lại thông báo dừng thu phí 4 trạm BOT.
Thông tin dừng trạm làm nhiều nhà xe đến trạm BOT đòi trả lại tiền
Tại cuộc họp về triển khai tiến độ thu phí không dừng – ETC sáng nay, 8/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải rút thông báo đã phát đi trước đó về việc, sẽ tạm dừng thu phí đối với 4 trạm BOT không chịu ký kết phụ lục hợp đồng BOT triển khai thu phí ETC.
Cụ thể, tại buổi làm việc sáng nay, đại diện 4 nhà đầu tư BOT này cho rằng, phí trước đây tính theo doanh thu làn tự động của đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, trong khi phương án mới là tính trên tổng doanh thu.
Do đó, các nhà đầu tư BOT không phản ứng về chủ trương thu phí mà phản ứng tỷ lệ % doanh thu trích cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Đại diện Công ty CP BOT Phước Tượng-Phú Gia (đơn vị quản lý thu phí trạm BOT Bắc Hải Vân) cho biết, vướng mắc hiện nay liên quan đến tỷ lệ % doanh thu, chi phí giám sát, công tác bàn giao dịch vụ thu phí.
Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng bày tỏ sự băn khoăn với hàng loạt câu hỏi như đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí VETC có phải dịch vụ thanh toán trung gian? Vẫn còn tồn tại rủi ro trong trường hợp chuyển tiền, quản lý dữ liệu trong trường hợp mất tiền?.
Theo đại diện Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1-Cam Ranh (nhà đầu tư trạm phí BOT Cam Thịnh), đơn vị đã ký phụ lục hợp đồng từ đầu năm 2018 đang vận hành thu phí ETC suôn sẻ.
“Vừa qua, nhiều nhà xe đến trạm và nói trạm sắp dừng thu phí, đòi lại tiền đã đóng hàng tháng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại trạm thu phí”- lãnh đạo nhà đầu tư BOT Cam Thịnh cho hay.
Còn theo đại diện BOT Đức Long-Gia Lai, đơn vị đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng với VETC và đang vận hành trơn tru. Nhà đầu tư cũng đã ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT.
“Vừa rồi, trạm BOT có nhận được thông báo tạm dừng thu phí từ phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Các thông tin đưa ra lý do buộc dừng thu phí là chưa ký hợp đồng làm các nhà đầu tư hoang mang”- đại diện BOT Đức Long - Gia Lai nói.
Hầu hết, các nhà đầu tư BOT đều khẳng định, đồng tình với chủ trương thu phí ETC, nhưng tỷ lệ % trích lại cho nhà đầu tư VETC thì cần tính toán lại.
Cụ thể, các dự án phải trích từ 2-4,5%, thậm chí 7% doanh thu làn không dừng, trong khi với nhiều đơn vị thì doanh thu dự án BOT hiện nay chưa đủ trả lãi vay ngân hàng.
Thậm chí, một số chủ đầu tư phản ánh chi phí lắp đặt ETC khiến phương án tài chính của dự án tăng hàng trăm tỷ đồng và kéo dài thời gian thu phí 1-2 năm. Doanh nghiệp muốn tự đàm phán với đơn vị cung cấp dịch vụ ETC thay vì Bộ GTVT yêu cầu phải trả theo tỷ lệ doanh thu.
Bộ GTVT sẽ vận động, thuyết phục
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem lại quyết định dừng thu phí bởi một số nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư VETC nên quyết định dừng thu phí sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí với 4 dự án BOT đồng thời Vụ đối tác công tư (PPP) tính toán tỷ lệ trích lại chi phí doanh thu, quản lý dự án cho nhà cung cấp dịch vụ ETC, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT.
Bộ GTVT đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư để đảm bảo tiến độ ký Phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.
Thứ trưởng Thọ cho biết, tổng vốn đầu tư để lắp đặt thu phí không dừng tại 44 trạm BOT trên toàn quốc (giai đoạn 1) là 1.700 tỷ đồng và sẽ được phân bổ hợp lý, công bằng cho các dự án như trạm gần thành phố với lưu lượng xe cao thì tỷ lệ trích phải cao, trạm nhỏ có doanh thu thấp thì trích vừa phải.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, không có việc nhà đầu tư BOT phải bàn giao toàn bộ trạm BOT cho nhà đầu tư ETC và bị đứng “ngoài rìa”, mà chỉ bàn giao một số làn để tổ chức thu phí theo công nghệ ETC. Tất cả nhân sự, tài sản của trạm thu phí vẫn thuộc doanh nghiệp dự án quản lý.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tạm dừng thu phí 4 dự án BOT kể từ 18h ngày 10/7 do chậm trễ trong việc ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.
Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm trạm thu phí Km2079 + 535 QL1 thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng (Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT); BOT Cam Thịnh tại Km1517+ 647, QL1 thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn Km1488-Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng QL14 đoạn TP Pleiku đến cầu 110 (Công ty CP BOT&BT Đức Long Gia Lai.