Tổng Cục THADS chỉ đạo thực hiện giải pháp xử lý tình trạng tố cáo đông người kéo dài
Ngày 9/5, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) cho biết vừa ban hành công văn yêu cầu Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện giải pháp xử lý tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài.
Theo đó, Tổng cục THADS yêu cầu Cục trưởng THADS các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra trách nhiệm của các cơ quan THADS có nhiều vụ việc đông người, trọng tâm kiểm tra là khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Các đơn vị thi hành án phải xử lý kịp cá nhân, tổ chức có hành vi trì hoãn hoặc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS.
Đồng thời, tiến hành rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc; lắng nghe, thuyết phục công dân hiểu và chấp hành pháp luật, không để xảy ra tình hình phức tạp, kẻ xấu lợi dụng kích động; tránh gây mất an ninh, trật tự tại trụ sở các cơ quan Nhà nước, Đảng, Đoàn thể và nhà riêng các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở Trung ương, địa phương.
"Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, tăng cường tổ chức đối thoại với đương sự, chú trọng về chất lượng trong tất cả các buổi tiếp công dân; người tiếp công dân phải bám sát các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ làm công tác tiếp công dân, phải tự giác trong công việc, tích cực học tập để nâng cao nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ, chủ động trong mọi tình huống", Tổng cục THADS nhấn mạnh.
Đối với công tác thi hành án hành chính, Tổng cục THADS yêu cầu đơn vị thi hành án địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo dõi thi hành án hành chính theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và theo các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tư pháp...
Tổng cục THADS đề nghị Cục trưởng quán triệt đến các công chức, đơn vị THADS ở địa phương nghiêm túc thực hiện, báo cáo về Tổng cục khi phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài.