Tổng giám đốc Xanh SM chia sẻ bí quyết kiếm lợi nhuận từ taxi điện

Tổng giám đốc hãng taxi điện Xanh SM chia sẻ, taxi điện đang có lợi thế về chi phí vận hành nên tạo được sự ổn định trong hoạt động kinh doanh. Nhưng quan trọng nhất là doanh nghiệp phải tối ưu được bộ máy quản lý.

Với kinh nghiệm hơn một năm phát triển, đưa Xanh SM chiếm lĩnh hơn 40% thị phần taxi tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh GSM đã có những chia sẻ về cách quản lý của một đơn vị sử dụng hoàn toàn xe điện.

Xanh SM nhanh chóng chiếm thị phần taxi lớn dù mới chỉ ra đời hơn 1 năm.

Xanh SM nhanh chóng chiếm thị phần taxi lớn dù mới chỉ ra đời hơn 1 năm.

Ông Thanh cho biết đầu tiên, phải làm sao tổ chức, đào tạo được cho đội ngũ tài xế, cũng như đội ngũ điều hành trực tiếp phải lấy chất lượng dịch vụ làm trọng tâm.

"Đó là cái ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng nhìn nhận về cái xe cũng như cả thương hiệu. Chúng tôi luôn tập trung vào việc làm sao để tài xế phải hiểu được giá trị của cái xe, cái họ đang làm và quan trọng nhất phải bảo vệ dịch vụ của công ty. Người điều hành trực tiếp phải làm được như vậy.

Đó cũng là lý do mà Xanh SM có thời gian đào tạo và tái đào tạo rất nhiều chứ không phải nhận xe là chạy luôn. Nếu tài xế có vấn đề gì họ cũng phải được đào tạo, thi lại. Mục đích là làm sao đầu tiên người dùng chọn xe nhưng tương lai khiến họ trở thành khách hàng quen thuộc của mình", ông Thanh chia sẻ.

Phần lớn các khách hàng sử dụng dịch vụ của Xanh SM thông qua đặt xe qua ứng dụng.

Phần lớn các khách hàng sử dụng dịch vụ của Xanh SM thông qua đặt xe qua ứng dụng.

Kinh nghiệm thứ hai, ông Thanh cho biết các hãng taxi thường quản lý điều hành trực tiếp từng tài xế. Nhưng để giảm chi phí, phải đầu tư công nghệ để kiểm soát mọi thứ bằng hệ thống, dữ liệu để thích ứng nhanh. Vì vậy đầu tiên chúng tôi đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ.

Hiện các đơn hàng của Xanh SM đến từ nền tảng ứng dụng lên đến hơn 70%, rất khác so với các đơn vị taxi khác. Các đối tác của tôi khi lên nền tảng XanhSM chung thì khách hàng khi đến đâu sẽ có các đối tác đón. Điều này giúp bớt rất nhiều các khâu như trực tổng đài, điều hành, lưu thông tin để kiểm tra rất dễ dàng.

Tiếp đến, kinh nghiệm cần phải áp dụng công nghệ vào việc vận hành nhiều hơn.

Cuối cùng là các giải pháp phải tối ưu. Trong ngành vận tải, tỉ suất lợi nhuận không quá cao thì lợi nhuận được nhiều hay không nằm ở chỗ tối ưu chi phí. "Taxi điện đang có lợi thế rất nhiều như chi phí lăn bánh rẻ hơn, vận hành, năng lượng, sửa chữa bảo dưỡng… rẻ hơn thì sẽ tạo được ổn định chi phí. Tiếp đến phải tối ưu quản lý nhân sự, tinh gọn nhẹ nhàng nhất có thể.

Làm được khâu tối ưu này tốt cộng với các yếu tố khác thì chuyện thành công khi sử dụng sẽ tốt hơn rất nhiều…", ông Thanh nói thêm.

Tuấn Minh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/tong-giam-doc-xanh-sm-chia-se-bi-quyet-kiem-loi-nhuan-tu-taxi-dien-192240524151600208.htm