Tổng kết Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị số 08/CT- TTg
ĐBP - Sáng ngày 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025" theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg, ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ; sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường và sơ kết 3 năm triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030".

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.
Báo cáo tổng kết 8 năm thực hiện, triển khai Quyết định số 1299/QĐ-TTg và 3 năm thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg nêu rõ: Nhận thức xã hội về tầm quan trọng của văn hóa học đường đã được nâng lên; khung pháp lý và cơ chế triển khai cơ bản hình thành; nhiều cơ sở giáo dục chuyển biến tích cực, môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện dần trở thành chuẩn mực. Những giá trị văn hóa tốt đẹp đang thấm vào đời sống học đường, góp phần hình thành nhân cách và phẩm chất cho thế hệ trẻ - nguồn lực quyết định tương lai đất nước.
Quá trình triển khai Quyết định số 1299 và Chỉ thị số 08 đã đạt những kết quả định lượng ấn tượng, thể hiện sự tuân thủ và nỗ lực cao của toàn hệ thống. Tỷ lệ tuân thủ 100% ở một số chỉ tiêu quan trọng là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của mô hình chỉ đạo tập trung và mạng lưới triển khai sâu rộng.
Các hoạt động triển khai đã tác động tích cực đến nhận thức của đa số cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV) và phụ huynh. Đó là: Văn hóa giao tiếp, ứng xử trong nhà trường ngày càng chuẩn mực, văn minh, tôn trọng và thân thiện hơn.
Cải thiện môi trường giáo dục thể chất và tinh thần: Việc xây dựng trường học "Xanh, sạch, đẹp, an toàn" và nhân rộng các mô hình như "Trường học hạnh phúc" đã tạo ra những không gian giáo dục tích cực, nơi HSSV cảm thấy được an toàn, tôn trọng và có động lực học tập, rèn luyện.
Về thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phương pháp giáo dục: Việc lồng ghép nội dung giáo dục văn hóa vào chương trình chính khóa và đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho thấy ngành Giáo dục đang dịch chuyển theo hướng hiện đại, không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn chú trọng hình thành nhân cách và kỹ năng cho người học.
Tăng cường sức mạnh hợp lực giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Cơ chế phối hợp ba bên đã được củng cố và ngày càng đi vào thực chất. Sự liên kết chặt chẽ này đã tạo nên một hệ sinh thái giáo dục toàn diện, nơi các lực lượng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm và chung tay trong sự nghiệp.
Thời gian tới, ngành giáo dục tập trung hoàn thiện cơ chế cho đội ngũ chuyên trách; xây dựng các mô hình văn hóa học đường trong các nhà trường. Tăng cường nguồn lực và hợp tác xã hội, đảm bảo và đa dạng hóa nguồn lực tài chính; đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng các không gian văn hóa trong nhà trường (thư viện thân thiện, góc sáng tạo, sân chơi, nhà đa năng). Tăng cường cơ chế phối hợp chặt chẽ, thực chất và thường xuyên hơn nữa giữa nhà trường với gia đình, chính quyền địa phương, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội và các lực lượng xã hội khác trong việc giáo dục và quản lý học sinh. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức giữ vai trò nền tảng để tạo đồng thuận xã hội và khơi dậy tinh thần chủ động của các chủ thể giáo dục. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí, truyền thông và các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai truyền thông đa tầng, đa kênh, hướng tới toàn xã hội, trong đó nhà giáo và học sinh là “đại sứ văn hóa học đường”.
Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh đã tập trung phân tích, chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như giải pháp để thời gian tới thực hiện tốt hơn, đi vào chiều sâu, hiệu quả.
Đối với tỉnh Điện Biên, Đề án đạt được một số chỉ tiêu quan trọng: 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện của mỗi nhà trường; 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ công đoàn giáo dục, đoàn thanh niên, hội sinh viên, đội thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
Sau 3 năm triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg, 100% đơn vị trường học trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc nội dung giảng dạy, học tập; kiểm tra, đánh giá lý luận chính trị theo kế hoạch và các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở GDĐT.
100% cơ quan, đơn vị, trường học thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... phù hợp với đặc điểm lứa tuổi (hiện nay trên địa bàn tỉnh đã phát triển trên 100 câu lạc bộ thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi theo nhóm tuổi, giới tính và sở thích như: Bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, thể dục nhịp điệu, võ cổ truyền, pickleball, aerobic… Đơn vị trường học thành lập tổ tư vấn tâm lý - công tác xã hội trong nhà trường với những hoạt động được xây dựng bài bản; thực hiện hiệu quả “Tuần sinh hoạt chính trị học sinh - sinh viên” vào đầu các năm học. Làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. 100% đơn vị trường học tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.












