Tổng thu của Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TPHCM) tăng nhưng nguồn thu từ KHCN giảm

Tổng thu hoạt động của trường năm 2024 tăng 18,342 tỷ đồng so với năm 2023, song nguồn thu từ khoa học và công nghệ giảm 1,355 tỷ đồng.

Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (gọi là Thông tư 01) về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ sở để thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học; đánh giá và giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, các cơ sở giáo dục đại học phải chốt số liệu vào ngày 31 tháng 12 hằng năm; đối với số liệu về tài chính, thời điểm chốt số liệu là ngày 31 tháng 3 của năm tiếp theo.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí tại Thông tư 01, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận chia sẻ của Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

 Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh website trường.

Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh website trường.

Trường khẳng định đáp ứng đủ các tiêu chí về diện tích đất

Theo bảng các chỉ số đánh giá về cơ sở vật chất năm 2024 tại Báo cáo thường niên năm 2025 của Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2024, nhà trường không đề cập số liệu cụ thể về diện tích đất/người học, mà chỉ đề cập rằng: "Từ 2030 mới tính".

Hiện nhà trường đã đáp ứng100% giảng viên có chỗ làm việc riêng biệt.

 Chỉ số đánh giá diện tích đất/người học và tỷ lệ giảng viên có chỗ làm việc riêng biệt của Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh theo báo cáo thường niên năm 2024. Ảnh chụp màn hình.

Chỉ số đánh giá diện tích đất/người học và tỷ lệ giảng viên có chỗ làm việc riêng biệt của Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh theo báo cáo thường niên năm 2024. Ảnh chụp màn hình.

Tiêu chí 3.1.Từ năm 2030, diện tích đất (có hệ số theo vị trí khuôn viên) tính bình quân trên một người học chính quy quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo không nhỏ hơn 25 m²; yêu cầu đối với các trường ở nội thành là 10 m².

Tiêu chí 3.2. Diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo trên số người học chính quy quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo không nhỏ hơn 2,8 m²; ít nhất 70% giảng viên toàn thời gian được bố trí chỗ làm việc riêng biệt.

Theo đại diện trường, về tiêu chí diện tích đất không nhỏ hơn 25m² tính bình quân trên một người học chính quy quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo, diện tích đất hiện tại của trường là 133.900m², theo quy đổi thì diện tích sẽ là 334.750 m², diện tích này đáp ứng cho hơn 13.000 người học quy đổi.

Hiện nay với quy mô của trường là 10.531 người học chính quy, quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo là 37 (theo Thông tư 01 tiêu chuẩn là ≤40) thì trường đáp ứng đủ theo tiêu chí. Ngoài ra, các trường đại học thành viên trong Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng có thể sử dụng diện tích dùng chung để phục vụ đào tạo.

Do đó, xét về tiêu chí này, Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng đầy đủ theo quy định và không gặp khó khăn trong việc đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở vật chất. Việc báo cáo ba công khai thể hiện diện tích đất/người học (m²) từ năm 2030 mới tính là do quy định trên hệ thống Hemis của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà trường phân chia khu vực làm việc của giảng viên theo từng bộ môn của khoa. Mỗi bộ môn của một khoa là một phòng làm việc, diện tích phòng được bố trí tùy vào số lượng giảng viên của bộ môn đó, mỗi giảng viên được cung cấp trang thiết bị đầy đủ đáp ứng công việc.

Cụ thể thêm về chỉ tiêu này, theo số liệu cuối năm 2024, tổng số giảng viên cơ hữu là 227 người, diện tích cần đạt theo tiêu chí là 227×6=1.625m². Diện tích của trường dành cho giảng viên tại thời điểm cuối năm 2024 là 2.352m². Theo quy hoạch 1/500, nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng và mở rộng diện tích sàn trong thời gian tới.

Trường chưa có đề tài nghiên cứu hợp tác với doanh nghiệp và quốc tế

Theo bảng thống kê các đề tài nghiên cứu khoa học thực hiện trong năm tại Báo cáo thường niên năm 2025 của Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, nhà trường có tổng số 103 đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện trong năm 2024, trong đó có 26 đề tài cấp bộ, tỉnh nhưng chưa có đề tài hợp tác doanh nghiệp và hợp tác quốc tế.

Lý giải về nguyên nhân chưa có đề tài hợp tác doanh nghiệp và hợp tác quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, nhà trường hiện chưa có nhiều đề tài nghiên cứu hợp tác với doanh nghiệp và quốc tế, một phần do bối cảnh khách quan và đặc thù của hệ sinh thái nghiên cứu.

Doanh nghiệp hiện nay chủ yếu tập trung vào tuyển dụng và đào tạo ngắn hạn, ít ưu tiên cho hợp tác nghiên cứu. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ đang chịu ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế toàn cầu, dẫn đến việc cắt giảm ngân sách nghiên cứu. Tuy nhiên, nhà trường cũng đã có một số đề tài bước đầu hợp tác với doanh nghiệp trong một vài lĩnh vực chuyên môn như an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo, cho thấy tiềm năng phát triển nếu có cơ chế kết nối và hỗ trợ phù hợp.

Về phía quốc tế, việc xây dựng đề tài cần đáp ứng nhiều yêu cầu về ngôn ngữ, pháp lý và thủ tục tài trợ, đòi hỏi thời gian và kinh nghiệm, phải có mạng lưới đối tác rộng và ổn định.

Tổng thu hoạt động tăng, nguồn thu khoa học công nghệ giảm so với năm trước

Về kết quả tài chính, Báo cáo thường niên cho thấy tổng thu hoạt động của nhà trường trong năm 2024 là 277,34 tỷ đồng. Trong đó, chiếm phần lớn là nguồn thutừ học phí, lệ phí củangười học với 251 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn thu từ khoa học và công nghệ của trường đạt 11,07 tỷ đồng (chiếm khoảng 4% của tổng thu).

Còn theo báo cáo ba công khai năm học 2023-2024, tổng nguồn thu của trường là 258,998 tỷ đồng; nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đạt 12,425 tỷ đồng (chiếm khoảng 4,8% so với tổng nguồn thu).

Điều này cho thấy, năm 2024 tổng thu từ khoa học và công nghệ giảm so với năm trước đó.

 Tổng thu hoạt động của trường là 277,34 tỷ đồng, nhưng nguồn thu từ khoa học và công nghệ chỉ đạt 11,07 tỷ đồng. Ảnh chụp màn hình.

Tổng thu hoạt động của trường là 277,34 tỷ đồng, nhưng nguồn thu từ khoa học và công nghệ chỉ đạt 11,07 tỷ đồng. Ảnh chụp màn hình.

Theo Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, tổng thu hoạt động của nhà trường trong năm 2024 là 277,34 tỷ đồng, trong đó, chiếm phần lớn là nguồn thu từ học phí, lệ phí từ người học với 251 tỷ đồng, nguồn thu từ khoa học và công nghệ đạt 11,07 tỷ đồng. Kết quả này đã thể hiện nỗ lực đáng kể của nhà trường trong lĩnh vực này.

Về ứng dụng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, trường chủ yếu tập trung vào các đề tài nghiên cứu cơ bản với sản phẩm đầu ra là các bài báo khoa học chất lượng cao được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, cùng các đăng ký sở hữu trí tuệ. Đây là nền tảng quan trọng cho sự phát triển khoa học và công nghệ.

Tuy nhiên, việc ứng dụng và thương mại hóa các kết quả từ nghiên cứu cơ bản thường mất nhiều thời gian và kinh phí để chuyển thành các sản phẩm, công nghệ cụ thể có thể đưa ra thị trường. Đây là thách thức chung trong lĩnh vực này, không chỉ riêng của trường.

Các giải pháp nhằm đạt mục tiêu 5% tổng thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đồng thời thực hiện theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia mà nhà trường đang triển khai gồm nhiều chiến lược để tăng tỷ trọng nguồn thu từ nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các hoạt động có tính ứng dụng cao.

Một là, chính sách hợp tác với doanh nghiệp: Trường đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp để hiểu rõ hơn nhu cầu thị trường, từ đó định hướng và tăng số lượng đề tài nghiên cứu có tiềm năng ứng dụng và thương mại hóa.

Hai là, khuyến khích nghiên cứu ứng dụng: Giảng viên và sinh viên được khuyến khích tham gia vào các đề tài giải quyết bài toán thực tiễn của doanh nghiệp và xã hội. Các chính sách hỗ trợ, khen thưởng cũng được ưu tiên cho nghiên cứu ứng dụng.

Ba là, phát triển phòng nghiên cứu hợp tác với doanh nghiệp: Trường đang đầu tư xây dựng các phòng nghiên cứu và phát triển (R&D) hợp tác với doanh nghiệp. Mô hình này không chỉ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán R&D mà còn tạo ra sản phẩm công nghệ có khả năng thương mại hóa nhanh chóng, đồng thời tạo môi trường thực tế cho giảng viên và sinh viên.

Mạnh Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/tong-thu-cua-truong-dh-cong-nghe-thong-tin-dhqg-tphcm-tang-nhung-nguon-thu-tu-khcn-giam-post254065.gd