TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 24/5: QUỐC HỘI THẢO LUẬN MỘT SỐ NỘI DUNG CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU CỦA DỰ ÁN LUẬT PHÒNG THỦ DÂN SỰ

Chiều 24/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội nghe các Báo cáo về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%; quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận. Đồng thời, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng thủ dân sự. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Theo đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022;

Đông thời, Quốc hội cũng sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày Báo cáo về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận (tức Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay -Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận).

Chiều cùng ngày trước khi tiến hành thảo luận, Quốc hội nghe ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự.

14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022.

14h01: Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022

Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm 2022, để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau dịch Covid-19, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (trong đó có quy định giảm mức thuế suất thuế GTGT đối với hầu hết các mặt hàng đang chịu thuế suất 10% xuống còn 8%; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất và trước tình hình biến động của giá xăng, dầu ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp...

Từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, trước dự báo tình hình còn nhiều rủi ro, thách thức từ những biến động khó lường của kinh tế thế giới và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đã hội nhập quốc tế sâu rộng, để chủ động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách của năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất áp dụng cho năm 2023...

Có thể thấy trong thời gian qua và đặc biệt là năm 2022 với nhiều giải pháp hỗ trợ về thuế, phí và lệ phí nhằm giảm nghĩa vụ đóng góp của doanh nghiệp, người dân được triển khai thực hiện với giá trị hỗ trợ lớn, phạm vi hỗ trợ rộng, đã góp phần vào những kết quả tích cực trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoạt động của doanh nghiệp, người dân, qua đó đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước (NSNN). Mặc dù kết quả thu NSNN của năm 2022 là tích cực, nhưng từ cuối năm 2022 và đặc biệt những tháng đầu năm 2023 đã cho thấy xu hướng giảm.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, ngoài các giải pháp đã và đang được triển khai thực hiện cho năm 2023 và trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được của giải pháp giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT như đã áp dụng năm 2022 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là cần thiết...

Mục tiêu nhằm kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho NSNN cũng như nền kinh tế để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025.

Năm 2023 Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% quy định tại điểm a khoản 1.1 Điều 3 Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, thực hiện theo phương án này nhằm đảm bảo đúng mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho NSNN cũng như nền kinh tế.

14h14: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo thẩm tra về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022

Trình bày Báo cáo thẩm tra về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng(GTGT) 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh nhấn mạnh với sự cần thiết ban hành chính sách giảm thuế GTGT để tiếp tục hỗ trợ cho khu vực sản xuất, kinh doanh và người dân đã gặp rất nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19 trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng đã bắt đầu thể hiện chiều hướng suy giảm từ Quý IV/2022 và nhất là trong các tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, một số ý kiến trong Ủy ban TCNS còn băn khoăn về các nội dung giải trình của Chính phủ khi đề xuất việc giảm thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2023. Đề nghị các biện pháp kích cầu trong năm 2023 tập trung vào tháo gỡ các nút thắt để tăng cường giải ngân và phát huy hiệu quả của chi đầu tư công trong gói phục hồi kinh tế hơn là tiếp tục các chính sách giảm thu ngân sách. Đồng thời chính sách giảm thuế GTGT này cần được cân nhắc một cách thận trọng vì sẽ tạo thêm tác động bất lợi cho ngân sách nhà nước năm 2023, trong điều kiện số thu năm nay được dự kiến là sẽ có nhiều khó khăn, như báo cáo của Chính phủ.

Về nội dung của chính sách, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS tán thành việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội như đề nghị của Chính phủ để tiếp tục hỗ trợ cho người dân và khu vực doanh nghiệp phục hồi và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế đang có những dấu hiệu suy giảm và các khu vực sản xuất, kinh doanh hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn về tác động của việc giảm thuế để bảo đảm đạt được mục tiêu đặt ra khi đề xuất ban hành chính sách như kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước,…

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT trong thời điểm hiện nay vì còn băn khoăn về tính hiệu quả của chính sách đồng thời lo ngại về tác động giảm thu trong bối cảnh nhiệm vụ thu năm 2023 là rất khó khăn. Điều này có thể sẽ gây bị động cho quá trình điều hành thực hiện dự toán NSNN năm 2023 đã được Quốc hội thông qua. Báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ cũng chưa đánh giá cụ thể các tác động dự kiến của chính sách đối với khả năng kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nửa cuối năm 2023 như mục tiêu đặt ra.

Về tác động chính sách, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế và nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 dự kiến còn nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ giải trình cụ thể hơn về phương án, giải pháp bù đắp các khoản giảm thu này ngoài các biện pháp về tăng cường công tác quản lý để bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối của ngân sách trong phạm vi bội chi NSNN 2023 đã được Quốc hội thông qua. Đồng thời, trong quản lý thu thuế GTGT, đề nghị Chính phủ khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc trong công tác hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm gỗ để tránh gây ứ đọng vốn và ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp do không được hoàn đối với số thuế đầu vào đã nộp.

Về hiệu lực thi hành chính sách, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS nhất trí về thời gian áp dụng chính sách giảm thuế GTGT là từ 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc thực hiện chính sách trong 6 tháng cuối năm 2023 có thể là chưa đủ thời gian để chính sách phát huy tác dụng làm cho chính sách khó đạt được các mục tiêu đặt ra. Do đó, đề nghị cân nhắc kéo dài thời gian áp dụng chính sách so với đề xuất của Chính phủ để bảo đảm sự ổn định, chủ động trong thực hiện và đủ thời gian để chính sách phát huy hiệu quả.

14h26: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận được xây dựng nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ.

Dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối 02 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh theo quy hoạch hệ thống giao thông của tỉnh Khánh Hòa. Xóa bỏ tính độc đạo về kết nối giao thông đường bộ đến trung tâm huyện miền núi Khánh Sơn. Tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội 02 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng. Phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, phát triển các ngành kinh tế nông nghiệp thế mạnh của khu vực; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ, quản lý khai thác rừng.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ giúp tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực, tuyến đường dự án hoàn thành kết nối với hệ thống đường tỉnh lộ, đường huyện, đường Quốc lộ trong khu vực, tạo thành mạng lưới giao thông cơ động thông suốt trong mọi tình huống để bảo vệ an ninh, quốc phòng. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối, phát triển các huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh thành các tiểu đô thị sinh thái núi rừng của Tỉnh, cụ thể hóa mục tiêu phát triển tỉnh Khánh Hòa đã được xác định tại Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ.

Bộ trưởng cho rằng, dự án thuộc tiêu chí quan trọng quốc gia, tuy nhiên, có quy mô chỉ tương đương nhóm A, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án giao thông có quy mô tương tự hoặc lớn hơn. Trong thời gian qua, đã có một số Dự án được Quốc hội cho phép phân cấp việc quyết định đầu tư Dự án, trong đó UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã được Quốc hội cho phép quyết định đầu tư Dự án thành phần 1 của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Do vậy, để thuận lợi cho quá trình phê duyệt, thực hiện Dự án, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư Dự án tương tự như đối với dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

14h38: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày Báo cáo thẩm tra về quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, Ủy ban tán thành với sự cần thiết đầu tư Dự án vì việc đầu tư Dự án sẽ hình thành tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, đã được xác định trong danh mục các dự án ưu tiên của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng theo Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phá vỡ thế độc đạo về giao thông đường bộ giữa huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, tạo điều kiện và khả năng kết nối liên vùng giữa tỉnh Khánh Hòa với hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Việc đầu tư Dự án cũng sẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng, thúc đẩy giao thương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của 2 huyện miền núi, trong số 74 huyện nghèo thuộc 26 tỉnh trên cả nước, với hơn 70% dân số là người dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo trên 45%. Góp phần tạo điều kiện chủ động về cứu hộ cứu nạn tăng cường an ninh, quốc phòng, hình thành thế trận phòng thủ vững chắc cho khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng. Đồng thời thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Khánh Hòa trong việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Hồ sơ Dự án đáp ứng các yêu cầu tại Điều 20 Luật Đầu tư công và Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư; đáp ứng yêu cầu đề nghị quyết định chủ trương CMĐSDR theo Điều 19, Điều 20 Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp...

Theo Chủ nhiệm Lê Quang Huy, Dự án đã tuân thủ yêu cầu của pháp luật về đầu tư công; tuân thủ quy định về điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng quy định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp; quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của Quốc hội, điều kiện khi phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên theo quy định tại Nghị định 83/2019/NĐ-CP; tuân thủ pháp luật về xây dựng, pháp luật về bảo vệ môi trường.

Dự án cũng phù hợp với Chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ Chính trị thông qua; phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch tổng thể sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua; phù hợp với quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phù hợp với các Quy hoạch, Kế hoạch có liên quan khác.

Bên cạnh đó, theo Tờ trình của Chính phủ, thời gian thực hiện Dự án từ năm 2022 đến năm 2027. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thấy rằng, với quy mô, tính chất, mặt bằng thi công, hướng tuyến và khối lượng đền bù hỗ trợ, tái định cư của Dự án, nếu được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vào Kỳ họp thứ 5 và cho phép áp dụng cơ chế đặc thù thì tiến độ thực hiện Dự án theo Tờ trình của Chính phủ là chưa phù hợp. Do đó, đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá kỹ để rút ngắn thời gian xây dựng, cân nhắc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án phù hợp với tiến độ giải ngân vốn.

14h48: Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2022), Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và Hội trường về dự án Luật Phòng thủ dân sự. Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý đã được UBTVQH xem xét, cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 2/2023, sau đó tiếp tục được hoàn thiện trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, về khái niệm “Sự cố”, “Thảm họa” , tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã cho bỏ cụm từ “có nguy cơ dẫn đến thảm họa” ở khái niệm “Sự cố”; đồng thời, chỉnh lý lại khái niệm “Sự cố” và khái niệm “Thảm họa” rõ ràng, cụ thể, thống nhất với khái niệm “Phòng thủ dân sự”. Các khái niệm được giải thích phù hợp với Nghị quyết 22 của Bộ chính trị, tương thích với khái niệm “thảm họa” trong Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp (AADMER) mà Việt Nam là thành viên.

Về nguyên tắc hoạt động Phòng thủ dân sự (Điều 3); áp dụng Luật Phòng thủ dân sự và các luật liên quan (Điều 4) và chính sách của Nhà nước trong phòng thủ dân sự (Điều 5), UBTVQH đã chỉnh lý lại các nguyên tắc hoạt động Phòng thủ dân sự; bổ sung nguyên tắc “Hoạt động Phòng thủ dân sự phải đảm bảo tính nhân đạo, công bằng, minh bạch và bình đẳng giới”; nguyên tắc “kết hợp với chi viện, hỗ trợ của Trung ương, các địa phương khác và cộng đồng quốc tế; chủ động đánh giá nguy cơ xảy ra sự cố, thảm họa, xác định cấp độ Phòng thủ dân sự và áp dụng các biện pháp Phòng thủ dân sự phù hợp để ứng phó, khắc phục kịp thời hậu quả chiến tranh, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ Nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, ổn định đời sống Nhân dân” cho phù hợp với Nghị quyết số 22 và thực tiễn hoạt động Phòng thủ dân sự.

Về công trình phòng thủ dân sự, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, Một số ý kiến đề nghị rà soát quy định về công trình Phòng thủ dân sự phù hợp với tính chất của hoạt động Phòng thủ dân sự.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã sửa lại tên điều là “Công trình Phòng thủ dân sự” và chỉnh lý lại nội dung của Điều này theo hướng quy định “Công trình Phòng thủ dân sự là công trình được sử dụng cho mục đích phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa, chiến tranh”. Công trình Phòng thủ dân sự gồm 2 loại: Công trình PTDS chuyên dụng và công trình khác có công năng đáp ứng yêu cầu Phòng thủ dân sự. Nội dung này Luật sẽ giao Chính phủ quy định chi tiết.

Về Quỹ phòng thủ dân sự, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, do còn ý kiến khác nhau nên UBTVQH đã xây dựng 2 phương án xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội và các vị ĐBQH tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, cụ thể:
- Phương án 1: Giữ quy định về Quỹ PTDS như dự thảo Chính phủ trình và có chỉnh lý một số nội dung cho phù hợp như dự thảo Luật.
- Phương án 2: Quy định: “Trong trường hợp cấp bách, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Quỹ Phòng thủ dân sự theo quy định của pháp luật để quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, tài sản của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác cho hoạt động phòng chống, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.”
Bên cạnh đó, UBTVQH cũng đã giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự về các biện pháp được áp dụng khi có nguy cơ xảy ra thảm họa, sự cố (Điều 18) và thẩm quyền ban bố, bãi bỏ cấp độ phòng thủ dân sự (Điều 20); các biện pháp được áp dụng trong phòng thủ dân sự cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 (Điều 23, 24, 25); Về biện pháp phòng thủ dân sự trong tình trạng khẩn cấp (Điều 26) cũng như Về chỉ đạo, chỉ huy, lực lượng phòng thủ dân sự.

Về nguồn lực cho phòng thủ dân sự, chế độ, chính sách đối với người tham gia hoạt động phòng thủ dân sự, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới nêu rõ, tiếp thu ý kiến ĐBQH về đề nghị chỉ quy định trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành có liên quan trực tiếp đến phòng thủ dân sự, để thống nhất với pháp luật có liên quan, UBTVQH đã cho đổi tên Chương VI thành “Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức về phòng thủ dân sự”; quy định rõ hơn trách nhiệm của 08 Bộ có nhiệm vụ nhiều nhất và liên quan trực tiếp đến hoạt động phòng thủ dân sự. Đồng thời, rà soát, chỉnh lý các điều trong Chương này cụ thể, rõ ràng, thuận lợi trong tổ chức thực hiện.

15h04: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương gợi ý một số nội dung trọng tâm thảo luận

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, dự thảo Luật Phòng thủ dân sự đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, với 127 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu và 5 văn bản tham gia ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã 3 lần cho ý kiến về dự thảo luật này.

Dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 gồm 7 Chương, 57 Điều, so với dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, bổ sung 4 Điều, bỏ 15 Điều và chỉnh sửa nội dung kỹ thuật lập pháp 46 điều; sắp xếp, bố cục lại một số chương, điều trong dự thảo luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các vị đại biểu tập trung thảo luận những nội dung trong Báo cáo của UBTVQH. Các vị đại biểu Quốc hội khi phát biểu thể hiện rõ quan điểm, đi thẳng về vấn đề, có phương án đề xuất cụ thể, các ý kiến tranh luận nêu rõ nội dung tranh luận, tránh trùng lắp nội dung và bảo đảm thời gian. Cuối phiên thảo luận, đại diện cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo phối hợp để tiếp thu, giải trình.

15h06: Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre: Cần hỗ trợ kịp thời cho người dân sinh sống ở khu vực đặc biệt khó khăn

Tham gia phát biểu về một số vấn đề nhằm hoàn thiện dự án Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cho rằng cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã tiếp thu nhiều ý kiến của các ĐBQH, dự thảo luật đã tương đối hoàn thiện.

Cho ý kiến về khái niệm “Đối tượng dễ bị tổn thương” tại khoản 4, Điều 2, đại biểu đề nghị điều chỉnh một trong những đối tượng dễ bị tổn thương là người dân sinh sống ở khu vực đặc biệt khó khăn để có biện pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời khi có sự cố, thiên tai, dịch bệnh.

Về nguyên tắc hoạt động phòng thủ dân sự quy định tại Điều 3 của dự thảo luật, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nguyên tắc hoạt động phòng thủ dân sự là trách nhiệm của toàn dân, để qua đó có thể nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cơ quan tổ chức, đơn vị và toàn thể nhân dân để cùng tham gia vào hoạt động phòng thủ dân sự.

Về các biện pháp được áp dụng trong phòng thủ dân sự cấp độ II, cấp độ III được quy định tại Điều 24, Điều 25, khoản 7 Điều 25 có quy định: Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định áp dụng các biện pháp tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung vào Điều 24 thêm khoản để quy định cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh cũng được áp dụng biện pháp này trong phòng thủ dân sự cấp độ II.

15h13: Đại biểu Dương Khắc Mai- Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Thống nhất giải thích từ ngữ về “sự cố” để thống nhất nguyên tắc áp dụng pháp luật

Đại biểu Dương Khắc Mai đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Để tiếp tục hoàn thiện, đại biểu góp ý về một số nội dung cụ thể. Đại biểu cho biết, khái niệm sự cố trong dự thảo Luật là không tách rời và bao quát được tất cả các loại sự cố đang được quy định trong các luật hiện hành. Theo đại biểu hiện nay có khoảng gần 10 luật điều chỉnh về sự cố. Khái niệm về sự cố trong các luật này đều có những nguyên nhân từ thiên nhiên và con người, đều gây ra hoặc đe dọa gây ra hậu quả thiệt hại về người, tài sản, môi trường. Như vậy, khái niệm sự cố quy định của dự thảo Luật về cơ bản trùng với khái niệm sự cố trong các luật khác.

Tuy nhiên, dự thảo Luật lại có quy định trường hợp luật khác ban hành trước ngày này Luật này có hiệu lực thi hành có các quy định khác về hoạt động phòng chống, khắc phục hậu quả sự cố thảm họa không trái với nguyên tắc của Luật này thì được áp dụng theo quy định của Luật đó. Theo đại biểu, quy định về giải thích từ ngữ và nguyên tắc áp dụng pháp luật sẽ dẫn đến tình trạng có khoảng trống về pháp luật khi xảy ra sự cố mà chưa đến mức ban bố cấp độ phòng thủ dân sự. Do đó, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý khái niệm sự cố và quy định về áp dụng pháp luật đảm bảo phù hợp. Từ đó, tiếp tục làm rõ phạm vi điều chỉnh của Luật cũng như phân định rõ trường hợp nào áp dụng Luật Phòng thủ dân sự.

Góp ý về nội dung quy định về Cơ quan chỉ đạo quốc gia, Cơ quan Chỉ huy phòng thủ dân sự, đại biểu Dương Khắc Mai cơ bản tán thành với chủ trương thu gọn đầu mối của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, xác định cụ thể trong luật sau khi các Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai được hợp nhất thì cơ quan nào là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp, để tránh chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra. Đại biểu cũng đề nghị các cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát các luật có liên quan như Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai để có đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ phù hợp, bảo đảm các luật được thực thi vận hành thông suốt theo cơ chế chỉ đạo điều hành của Cơ quan chỉ đạo quốc gia về phòng thủ dân sự.

Về Quỹ phòng thủ dân sự, theo đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh nguyên tắc hoạt động phòng thủ dân sự quy định phòng thủ dân sự phải chuẩn bị từ sớm, từ xa đã nói lên sự cần thiết phải chuẩn bị trước các nguồn lực. Trong đó nguồn lực tài chính là một nguồn lực rất quan trọng để ứng phó kịp thời với những thảm họa, sự cố xảy ra. Tuy nhiên đại biểu cũng lưu ý đến công tác quản lý Quỹ để đảm bảo hiệu quả và không để thất thoát.

15h20: Đại biểu Lê Hoàng Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai phát biểu

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận về dự án Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Lê Hoàng Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cơ bản tán thành, đánh giá cao dự thảo luật đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Để góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật, đại biểu đóng góp thêm một số ý kiến về nội dung quy định cụ thể trong Dự thảo Luật.

Về phạm vi điều chỉnh của Luật, dự thảo Luật quy định: “Luật này quy định nguyên tắc, hoạt động phòng thủ dân sự; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động phòng thủ dân sự; quản lý nhà nước và nguồn lực bảo đảm thực hiện phòng thủ dân sự.”

Cho rằng phòng thủ dân sự là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân, đại biểu kiến nghị cần sửa đổi thành: “Luật này quy định nguyên tắc, hoạt động phòng thủ dân sự; trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động phòng thủ dân sự; quản lý nhà nước và nguồn lực bảo đảm thực hiện phòng thủ dân sự.”

Về sự đồng bộ, thống nhất trong giải thích từ ngữ, khoản 4, Điều 2 đã giải thích thuật ngữ “Đối tượng dễ bị tổn thương” như sau: “Đối tượng dễ bị tổn thương là nhóm người có đặc điểm và hoàn cảnh khiến họ có khả năng phải chịu nhiều tác động bất lợi hơn từ sự cố, thảm họa so với những nhóm người khác trong cộng đồng. Đối tượng dễ bị tổn thương bao gồm trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo, người nghèo, người mất năng lực hành vi dân sự, người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.”

Đại biểu cho biết nhóm đối tượng này cũng đã được quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai, đại biểu đề nghị bổ sung việc sửa đổi quy định tại khoản 4 Điều 3 của Luật Phòng, chống thiên tai để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong sử dụng, giải thích từ ngữ trong hệ thống pháp luật.

15h24: Đại biểu Châu Chắc- Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang: Ủng hộ quy định về Quỹ phòng thủ dân sự như Chính phủ trình và có chỉnh lý một số nội dung cho phù hợp

Phát biểu ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng thủ dân sự tại phiên họp, ĐBQH Châu Chắc- Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang cho biết, qua nghiên cứu Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu cơ bản nhất trí với nhiều nội dung.

Về nội dung liên quan đến quy định về Quỹ phòng thủ dân sự, ĐBQH Châu Chắc bày tỏ nhất trí với Phương án 1. Cụ thể, giữ quy định về Quỹ phòng thủ dân sự như dự thảo Chính phủ trình và có chỉnh lý một số nội dung cho phù hợp như dự thảo Luật…

Đại biểu Châu Chắc cho rằng, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, cơ quan soạn thảo dự án Luật và cơ quan chủ trì thẩm tra cũng đã thống nhất tán thành với Phương án 1, đề nghị giữ như quy định của dự thảo Chính phủ trình và có chỉnh lý một số nội dung. Do vậy đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp này.

Đại biểu cho rằng, hoạt động phòng thủ dân sự có phạm vi rất rộng, tác động đến nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng trong đời sống xã hội trong phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.

Những hoạt động phòng thủ dân sự như nêu trên diễn ra với không gian rất rộng, thời gian diễn ra rất nhanh, tính chất, mức độ, cấp độ khác nhau và rất phức tạp, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của tổ chức, của Nhà nước và môi trường có đất nước. Đại biểu lấy ví dụ về khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, xử lý chất độc hóa học, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh như trong phòng, chống bão lũ, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, thực tiễn trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, việc chuẩn bị lực lượng dự bị tốt, công tác hậu phương tốt luôn chủ động trong mọi tình huống, không bị động, bất ngờ sẽ giành thắng lợi cao và ngược lại. Do đó, đại biểu cho rằng việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự sẽ tạo ra nguồn lực lớn, góp phần giúp ngân sách nhà nước khi thiếu hoặc không kịp thời.

15h51: Đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc: Băn khoăn hoạt động chỉ huy, chỉ đạo lực lượng phòng thủ dân sự có thuộc nội hàm hoạt động phòng thủ dân sự không

Góp ý vào dự án Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đồng tình với dự thảo Luật và cho rằng cơ quan soạn thảo đã chuẩn bị công phu, chu đáo dự án Luật này.

Về phạm vi điều chỉnh, Điều 1 dự thảo quy định nguyên tắc hoạt động phòng thủ dân sự và công nguồn lực bảo đảm thực hiện phòng thủ dân sự. Tại Chương 2 về hoạt động phòng thủ dân sự chỉ đề cập tới các hoạt động quản lý phòng thủ dân sự gồm hoạt động phòng ngừa, hoạt động khi có nguy cơ xảy ra sự cố thảm họa, hoạt động khi xảy ra sự cố, thảm họa, hoạt động khắc phục sự cố, thảm họa. Tại Chương 3 quy định về chỉ huy, chỉ đạo lực lượng phòng thủ dân sự.

Như vậy, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, hoạt động chỉ huy, chỉ đạo lực lượng phòng thủ dân sự có thuộc nội hàm hoạt động phòng thủ dân sự không? Nếu thuộc nội hàm hoạt động phòng thủ dân sự thì đại biểu đề nghị nên gộp Chương 2 và Chương 3 thành một chương. Còn nếu hoạt động chỉ huy, chỉ đạo lực lượng phòng, phú dân sự không thuộc nội hàm hoạt động phòng thủ dân sự thì cần thiết phải điều chỉnh Điều 1 về phạm vi điều chỉnh để phù hợp với nội hàm của dự thảo luật.

Về giải thích từ ngữ tại Điều 2, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị cần thiết giải thích, bổ sung làm rõ từ “hoạt động phòng thủ dân sự” là bao gồm những hoạt động nào?
Về nguyên tắc hoạt động phòng thủ dân sự tại Điều 3, đại biểu cho rằng, dự thảo mới quy định việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe tài sản của nhân dân, còn tài sản của cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân thì chưa được quy định. Do đó, chưa thống nhất với khoản 1, Điều 2, đề nghị xem xét bổ sung cho đầy đủ và thống nhất.

Liên quan đến việc đào tạo, huấn luyện, diễn tập phòng thủ dân sự tại Điều 17, đại biểu đề nghị nghiên cứu theo hướng cơ quan quân sự các cấp chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan để tránh tình trạng chỉ có cơ quan quân sự làm việc và được điều chỉnh, sửa lại thành: “cơ quan quân sự các cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND cùng cấp tổ chức diễn tập có nội dung phòng thủ dân sự.”

Về Quỹ phòng thủ dân sự tại Điều 41, đại biểu đồng tình với phương án 1. Vì việc huy động Quỹ trong Luật là cơ sở pháp lý cho việc huy động, quản lý, sử dụng kịp thời nguồn kinh phí nhằm khắc phục ngay khi thảm họa sự cố xảy ra, tránh tình trạng phải chờ Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập quỹ trong trường hợp cấp bách như phương án 2.

Đại biểu cũng góp ý vào quy định về trách nhiệm cơ quan, tổ chức về phòng thủ dân sự.

15h55: Đại biểu Phạm Thị Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Đảm bảo tính thống nhất với các Luật chuyên ngành

Phát biểu ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng thủ dân sự tại phiên họp, ĐBQH Phạm Thị Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng, dự thảo Luật Phòng thủ dân sự đã được cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phối hợp chặt chẽ để chỉnh lý, được chuẩn bị công phu, có chất lượng, tiếp thu nhiều nội dung…

Để dự thảo Luật Phòng thủ dân sự tiếp tục được hoàn thiện hơn nữa, ĐBQH Phạm Thị Xuân cho rằng cần phải đảm bảo tính thống nhất của dự thảo Luật này với các Luật chuyên ngành. Nữ đại biểu cho rằng, dự thảo Luật phòng thủ dân sự được phát triển từ Nghị định 02/2019 về phòng thủ dân sự trong bối cảnh các luật quy định về thảm họa, sự cố các lĩnh vực khác nhau đã được Quốc hội ban hành như Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Đê điều, Luật Phòng, chống dịch truyền nhiễm; Luật phòng cháy, chữa cháy (sửa đổi).

Do vậy, đề nghị cơ quan thẩm tra cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan trình dự án luật và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp tục rà soát kỹ các nội dung có khả năng trùng lặp, chồng chéo giữa dự thảo Luật Phòng thủ dân sự với các luật chuyên ngành nêu trên.

16h01: Đại biểu Đoàn Thị Lê An - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng: Mở rộng đối tượng dễ bị tổn thương trong dự thảo luật

Đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã tiếp thu đa số ý kiến của các đại biểu Quốc hội qua các phiên họp, đại biểu Đoàn Thị Lê An cho biết, về giải thích từ ngữ, khoản 4 Điều 2 đang quy định Đối tượng dễ bị tổn thương bao gồm trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Đại biểu đề nghị nghiên cứu nâng độ tuổi phụ nữ nuôi con từ 12 tháng tuổi lên 36 tháng tuổi để mở rộng thêm đối tượng dễ bị tổn thương.

Về biện pháp được áp dụng trong phòng thủ dân sự cấp độ 3 quy định tại Điều 25, đại biểu kiến nghị bỏ cụm từ “Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định áp dụng các biện pháp sau đây” vì cụm từ này không mang tính quy định, chỉ mang tính hướng dẫn thực hiện.

Về huy động, vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ, dự thảo Luật quy định, tổ chức, cá nhân vận động đóng góp tự nguyện thực hiện theo quy định của pháp luật và có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân nơi được hỗ trợ để thực hiện cứu trợ, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra.

Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung biện pháp quản lý, sử dụng nguồn thu do tổ chức, cá nhân vận động được để phòng ngừa tiêu cực.

16h05: Đại biểu Hoàng Quốc Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu: Bổ sung quy định về nguyên tắc, thời điểm thống kê, đánh giá thiệt hại

Nhất trí với Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Hoàng Quốc Khánh ghi nhận cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội, bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, khả thi.

Góp ý cụ thể về nội dung về thống kê đánh giá thiệt hại, đại biểu Hoàng Quốc Khánh cho biết, dự thảo Luật lần này quy định về cơ quan có trách nhiệm phải thống kê, đánh giá thiệt hại do sự cố thảm họa gây ra, song chưa thấy quy định cách thức tổ chức thực hiện thống kê đánh giá. Để có căn cứ cho việc thực hiện thống kê, đánh giá thiệt hại theo quy định trên, đảm bảo tính đánh giá đầy đủ, chính xác, kịp thời về thiệt hại và đề xuất phương án hỗ trợ, đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về nguyên tắc, thời điểm thống kê, đánh giá và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ thống kê, đánh giá.

Về nguyên tắc huy động vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ khi có sự cố, thảm họa tại Điều 31, đại biểu Hoàng Quốc Khánh cho rằng để quy định chặt chẽ hơn đảm bảo công tác cứu trợ, hỗ trợ kịp thời, đúng nhu cầu và tránh lãng phí, cần nhấn mạnh trách nhiệm phải phối hợp của chính quyền địa phương và nhất là việc điều phối cứu trợ, hỗ trợ đáp ứng nhu cầu thiết yếu, phải phù hợp với nhu cầu của nơi bị thiệt hại.

Về hoạt động của hoạt động chỉ đạo, điều hành trong phòng thủ dân sự, đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị cơ quan soạn thảo nên quy định theo hướng mở, thay vì quy định về việc phân công cán bộ kiểm tra địa bàn bằng việc tổ chức kiểm tra địa bàn có nguy cơ xảy ra sự cố thảm họa.

Về thẩm định kế hoạch phòng thủ dân sự, đại biểu Hoàng Quốc Khánh cho rằng dự thảo Luật cần bổ sung rõ hơn trách nhiệm của Bộ Quốc phòng thẩm định kế hoạch phòng thủ dân sự là thẩm định những nội dung nào; phân cấp cho cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện những nội dung nào.

16h11: Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cơ bản thống nhất với bố cục dự thảo Luật Phòng thủ dân sự và Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra.
Góp ý đối với quy định thông tin sự cố thảm họa tại khoản 3 Điều 6 dự thảo luật, đại biểu Ban soạn thảo cân nhắc, sửa đổi thành sử dụng chung từ hai đến ba thuê bao hoặc một tổng đài để tiếp nhận thông tin về sự cố, thảm họa trên phạm vi toàn quốc theo quy định của Chính phủ. Theo đại biểu, địa bàn rộng, nếu sử dụng chung một số điện thoại để tiếp nhận thông tin về sự cố, thảm họa trên phạm vi toàn quốc chưa bảo đảm tiếp nhận thông tin khi có sự cố trên phạm vi cả nước.

Đối với việc tuyên truyền, giáo dục về phòng thủ dân sự, khoản 1 Điều 16 dự thảo Luật quy định công dân được tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng thủ dân sự. Để nâng cao nhận thức về phòng thủ dân sự của công dân Việt Nam, đại biểu nhận thấy, không chỉ trong mà còn cả nước ngoài. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm cụm từ “Việt Nam đang sinh sống trong nước và nước ngoài”.

Về công trình phỏng thủ dân sự, đại biểu cho biết, thực trạng tại địa phương hiện nay đang rất khó khan trong việc làm thủ tục đất để xây dựng công trình phòng thủ, nhất là thủ tục chuyển đổi mục đích đất rừng sang đất quốc phòng, đặc biệt là các công trình phòng thủ đảo, ven biển. Mặt khác, thực tiễn cũng phát sinh tình trạng thủ tục bàn giao các điểm đất quốc phòng khi trả về cho địa phương phát triển kinh tế-xã hội có điểm đất hơn 10 năm vẫn chưa thực hiện xong thủ tục bàn giao, từ đó gây lãng phí. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, bổ sung nội dung “Nhà nước có cơ chế, chính sách ưu tiên khi tiến hành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng công trình phòng thủ. Một số vị trí, địa điểm Chính phủ cần cho phép xây dựng công trình phòng thủ khi hoàn thành được lắp lại giao cho địa phương phát triển kinh tế-xã hội” để không chuyển mục đích sử dụng đất sang đất quốc phòng.

16h16: Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Công dân có quyền tiếp cận thông tin về nguy cơ sự cố, thảm họa do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Góp ý về giải thích từ ngữ tại Điều 2, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho biết, tại các Điều 18,19, 32 sử dụng cụm từ khu vực sơ tán và khu vực tập kết, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cũng xem xét, cân nhắc giải thích hai cụm từ này.

Tại Khoản 4, Điều 2 quy định đối tượng dễ bị tổn thương, trong đó nhóm đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét nâng độ tuổi phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Khoản 1, Điều 6 của dự thảo luật quy định thông tin về nguy cơ sự cố thảm họa, diễn biến của sự cố thảm họa phải kịp thời, chính xác. Điểm a, Khoản 1, Điều 37 dự thảo quy định: cá nhân có quyền tiếp cận thông tin về sự cố thảm họa do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Đại biểu nêu quan điểm, việc thông tin về sự cố thảm họa được cập nhật kịp thời, chính xác và thường xuyên đến Nhân dân cũng như việc người dân được tiếp cận những thông tin chính thống về sự cố thảm họa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi khi nắm được thông tin kịp thời, chính xác thì người dân có thể chủ động phòng ngừa và kịp thời có các biện pháp đối phó, khắc phục hậu quả khi sự cố, thảm họa xảy tra, tránh được những hoang mang, lo lắng trước những thông tin thất thiệt.

Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, nghiên cứu để bổ sung vào Chương II một mục riêng quy định về chế độ thông tin trong hoạt động phòng thủ dân sự, trong đó bao gồm các quy định về hình thức thông tin, về tần suất thông tin, về sự cố thảm họa, về các nội dung của thông tin và trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Về quỹ phòng thủ dân sự được quy định tại Điều 41, đại biểu nhất trí với phương án 1 như 4 lý do trong Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cho rằng việc thành lập quỹ phòng thủ dân sự là cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cân nhắc xem xét bởi hiện nay hầu hết các lĩnh vực, các luật đều có quyết định việc thành lập quỹ nhưng nguyên tắc hoạt động, mục đích hoạt động, nguồn tài chính và phương thức huy động tài chính không thống nhất.

Vì vậy, Ban soạn thảo cân nhắc nên chăng luật chỉ quy định việc thành lập quỹ còn các quy định khác ban hành văn bản quy định riêng hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết về nội dung.

Về tổ chức, cá nhân vận động đóng góp tự nguyện, đại biểu đề nghị cân nhắc xem xét có thể đưa đầu mối để các tổ chức, cá nhân vận động đóng góp tự nguyện về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nơi được hỗ trợ để đảm bảo hoạt động này được thực hiện nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, để nâng cao trách nhiệm của các tổ chức kinh tế kế, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có nguy cơ xảy ra sự cố thảm họa, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào Khoản 2, Điều 38 nghĩa vụ chủ động khắc phục hậu quả và bồi thường chi trả chi phí nếu đưa nếu xảy ra sự cố thảm họa trong quá trình hoạt động sản xuất.

16h22: Đại biểu Võ Văn Hội- Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre: Làm rõ sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành có liên quan

Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận về dự án Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Võ Văn Hội- Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đồng tình cao với nhiều nội dung dự thảo luật, tuy nhiên, đại biểu cho rằng còn một số điểm cụ thể cần điều chỉnh để đảm bảo chất lượng cao hơn.

Cụ thể, Điều 17 quy định về đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng, diễn tập phòng thủ dân sự, điểm a khoản 1 quy định “Bộ Quốc phòng, Bộ Công an ban hành nội dung, chương trình đào tạo, huấn luyện phòng thủ dân sự cho lực lượng vũ trang”. Đại biểu cho rằng cần sửa đổi thành Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ ngành có liên quan ban hành nội dung, chương trình đào tạo, huấn luyện kiến thức phòng thủ dân sự cho các đối tượng và phố biến kiến thức phòng thủ dân sự cho toàn dân.

Tại Điều 35 về cơ quan chỉ đạo quốc gia, cơ quan chỉ huy phòng thủ dân sự, tại khoản 3, đại biểu đề nghị bổ sung cơ quan quân sự các cấp là cơ quan thường trực của ban chỉ huy phòng thủ dân sự cùng cấp. Về Quỹ phòng thủ dân sự, đại biểu đề nghị chọn phương án 1, giữ quy định về Quỹ phòng thủ dân sự như dự thảo Chính phủ trình và có chỉnh lý một số nội dung cho phù hợp như dự thảo Luật, vì tình huống phòng thủ dân sự diễn ra rất phức tạp, bất thường, cần có sự chuẩn bị kỹ để đảm bảo sự chủ động trong ứng phó.

16h25: Đại biểu Hà Thọ Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh: Giữ quy định về Quỹ phòng thủ dân sự như dự thảo Chính phủ trình

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, Đại biểu Hà Thọ Bình bày tỏ nhất trí với báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đồng tính với ý kiến của các đại biểu về lựa chọn phương án 1 giữ quy định về Quỹ Phòng thủ dân sự như dự thảo Chính phủ trình.

Theo Đại biểu, hoạt động phòng thủ dân sự có phạm vi rất rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, xử lý những vấn đề quan trọng tầm quốc gia liên quan đến phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh; phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh; bên cạnh đó, Quỹ thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, không bắt buộc; được sử dụng trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước không đáp ứng kịp thời; hiện nay có nhiều dạng sự cố, thảm họa hiện không có nguồn quỹ để sử dụng khi xảy ra; thực tiễn cho thấy nếu có Quỹ phòng thủ sẽ có ngay nguồn lực để thực hiện các hoạt động cứu trợ khẩn cấp làm giảm thiểu thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra.

16h30: Đại biểu Lý Thị Lan - Doàn ĐBQH tỉnh Hà Giang: Bổ sung quy định về trách nhiệm của các tổ chức kinh tế nếu để xảy ra sự cố, thảm họa trong hoạt động sản xuất

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang bày tỏ đồng tình với dự thảo Luật Phòng thủ dân sự lần này đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các ĐBQH.

Về quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức trong hoạt động phòng thủ dân sự quy định tại Điều 38 của dự thảo luật, đại biểu Lý Thị Lan đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu xem xét, bổ sung nội dung quy định về trách nhiệm của các tổ chức kinh tế, đó là chủ động khắc phục hậu quả bồi thường, chi trả chi phí nếu để xảy ra thảm họa, sự cố trong quá trình hoạt động sản xuất. Ngoài ra, cũng cần bổ sung nhiệm vụ, hành vi che giấu khi chính các tổ chức kinh tế đó gây ra thảm họa, sự cố để nâng cao trách nhiệm của các tổ chức kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có nguy cơ gây ra thảm họa, sự cố như đã từng xảy ra trước đây.

Về Quỹ phòng thủ dân sự, đại biểu Lý Thị Lan bày tỏ đồng tình với phương án 1 là phù hợp, đảm bảo linh hoạt, đáp ứng được yêu cầu cấp thiết trong khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa, góp phần thể chế hóa Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị. Phòng thủ dân sự phải chủ động từ sớm, từ xa, từ trước khi xảy ra chiến tranh thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh. Hoạt động phòng thủ dân sự có phạm vi rất rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, xử lý những vấn đề quan trọng tầm quốc gia nhằm đảo bảo bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.

Trong trường hợp cấp bách, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Quỹ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng. Đại biểu Lý Thị Lan cho rằng, quy định như vậy, trường hợp khi xảy ra sự cố thảm họa thì sẽ không có nguồn lực mà phải chờ thời gian huy động. Như vậy, việc ứng phó, khắc phục hậu quả đối với sự cố, thảm họa xảy ra không kịp thời, hiệu quả không cao trong khi các sự cố thảm họa chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh là khó dự báo.

Về cơ quan chỉ đạo quốc gia, cơ quan chỉ huy phòng thủ dân sự, đại biểu Lý Thị Lan đề nghị làm rõ hơn cơ sở hợp nhất các Ban chỉ đạo, Ban Chỉ huy trong hoạt động phòng thủ dân sự để giúp cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Chính phủ và bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân khi có sự cố thảm họa, dịch bệnh, môi trường do thiên nhiên, con người hoặc chiến tranh.

16h33: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội: Tiếp tục rà soát quy định về cấp độ phòng thủ dân sự và căn cứ xác định cấp độ phòng thủ dân sự

Đại biểu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm ghi nhận các cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan đã tiếp thu một cách rất đầy đủ, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội và dự thảo Luật đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Góp ý về cấp độ phòng thủ dân sự và căn cứ xác định cấp độ phòng thủ dân sự , theo đại biểu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nêu rõ, cấp độ phòng thủ dân sự là vấn đề mà các luật khác chưa quy định. Đây cũng là cơ sở để phân công, phân cấp trách nhiệm của chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương nhằm phát huy phương châm 4 tại chỗ, nâng cao tính chủ động của chính quyền các cấp trong việc nắm bắt thông tin, theo dõi giám sát các nguy cơ, kịp thời phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả của sự cố, thảm họa. Đại biểu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng cần phải có sự phân công phân cấp trách nhiệm cho chính quyền các cấp để chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục phù hợp tình hình thực tiễn.

Về căn cứ xác định cấp độ phòng thủ dân sự, dự thảo Luật quy định 4 tiêu chí để xác định cấp độ phòng thủ dân sự làm cơ sở quyết định các biện pháp ứng phó, khắc phục với các loại hình sự cố, thảm họa gồm: phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng và hậu quả có thể xảy ra của sự cố thảm họa; vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên xã hội dân cư, đặc điểm tình hình quốc phòng an ninh của địa bàn chịu ảnh hưởng của sự cố thảm họa; diễn biến mức độ gây thiệt hại và thiệt hại do sự cố thảm họa gây ra và khả năng ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố thảm họa của chính quyền địa phương và lực lượng phòng thủ dân sự.

Đại biểu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, các cấp chính quyền phải nắm chắc đặc điểm địa phương mình để có công tác chuẩn bị phù hợp. Đây là yếu tố chủ quan, nếu năng lực yếu thì phải chuẩn bị sớm hơn, kỹ hơn, thậm chí chuẩn bị ở mức độ cao hơn để đảm bảo giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Ngoài ra, Đại biểu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm bày tỏ ủng hộ với phương án cần có Quỹ phòng thủ dân sự.

16h40: Đại biểu Tô Văn Tám – Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum: Cần biện pháp ưu tiên cho đối tượng dễ bị tổn thương trong hoạt động phòng thủ dân sự

Cho ý kiến về dự án luật, đại biểu Tô Văn Tám cho biết, về nguyên tắc hoạt động phòng thủ dân sự, khoản 6 Điều 3 của dự thảo Luật có quy định: Việc áp dụng các biện pháp, huy động nguồn lực trong phòng thủ dân sự phải bảo đảm tính hợp lý, khả thi, hiệu quả, tránh lãng phí và phù hợp với đối tượng, tính chất và cấp độ phòng thủ dân sự. Đại biểu đề nghị cần bổ sung tính kịp thời vào khoản 6 Điều 3.

Dự thảo Luật có quy định về đối tượng dễ bị tổn thương, cần ưu tiên trong quá trình phòng thủ dân sự, tuy nhiên dự thảo luật chưa thể hiện ưu tiên với các đối tượng này. Đại biểu đề nghị cần bổ sung ý ưu tiên đối tượng dễ bị tổn thương trong dự thảo luật.

Về chế độ chính sách với lực lượng phòng thủ dân sự, khoản 2 Điều 42 có quy định, người được điều động, huy động huấn luyện, diễn tập, làm nhiệm vụ phòng thủ dân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền được hưởng trợ cấp; khi ốm đau, bị tai nạn, chết hoặc bị suy giảm khả năng lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí, trường hợp chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật; có thành tích thì được khen thưởng.

Đại biểu đề nghị điều chỉnh theo hướng tách làm hai ý theo hai trường hợp: bị tai nạn thì được hưởng các hình thức trợ cấp, hỗ trợ, còn trường hợp bị chết thì người nhà, thân nhân sẽ hưởng các hình thức trợ cấp, hỗ trợ.

16h38: Đại biểu Nguyễn Hải Dũng – Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định

Thảo luận tại phiên họp về Quỹ phòng thủ dân sự, đại biểu Nguyễn Hải Dũng bày tỏ lựa chọn phương án 1 theo báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Lý giải quan điểm trên, đại biểu cho biết, Nghị quyết số 22 ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị có nêu, phòng thủ dân sự phải chủ động chuẩn bị từ sớm, từ xa, từ trước khi xảy ra chiến tranh thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh. Như vậy, việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự theo phương án 1 chính là công tác chuẩn bị cho phòng thủ dân sự từ sớm, từ trước khi xảy ra sự cố là thảm họa và đúng với tinh thần của Nghị quyết 22.

Bên cạnh đó, mục đích hoạt động của quỹ là ưu tiên cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác cho đối tượng bị thiệt hại do sự cố và thảm họa gây ra. Đại biểu nhận thấy quy định này là phù hợp bởi với sự có sẵn của nguồn lực có thể cung ứng ngay lập tức các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người bị thiệt hại đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Nếu Quỹ chỉ được thành lập sau khi sự cố thảm họa xảy ra sẽ không đáp ứng được yêu cầu cung ứng ngay và kịp thời lương thực, nước uống, thuốc men, dễ dẫn đến khả năng thiệt hại về người sẽ cao hơn. Do đó, nên thành lập Quỹ phòng thủ dân sự trước khi sự cố thảm họa xảy ra để thực hiện tốt mục đích của phòng thủ dân sự là bảo vệ nhân dân.

16h46: Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Nhất trí với sự cần thiết phải có Quỹ phòng thủ dân sự

Phát biểu thảo luận góp ý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự tại phiên họp, Đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ nhất trí với sự cần thiết phải có Quỹ phòng thủ dân sự. Đại biểu cũng nhất trí lựa chọn phương án 1, tuy nhiên đề nghị rà soát để tránh chồng chéo.

Tại điều 13 về công trình phòng thủ dân sự, Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng tại khoản 5 viết còn dài dòng, gây khó hiểu, khó phân biệt giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư. Đề nghị Ban soạn thảo xem xét chỉnh sửa. Bên cạnh đó, Đại biểu cũng cho rằng Ban soạn thảo và Ủy ban Quốc phòng và An ninh – cơ quan thẩm tra đã chuẩn bị hồ sư dự án rất công phu, trách nhiệm và đã tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của các ĐBQH tại Kỳ họp thứ 4 và Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách . Đại biểu đề nghị sớm ban hành Luật Phòng thủ dân sự sớm đi vào cuộc sống.

16h50: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cảm ơn ý kiến tham gia đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội. Đồng thời cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện dự án Luật đạt chất lượng cao.

Về Quỹ phòng thủ dân sự, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, hồ sơ đã đưa ra 2 phương án, Chính phủ đề xuất thành lập Quỹ ngay trước khi xảy ra các vụ việc, sự cố. Các ý kiến của các đại biểu Quốc hội ở cả 3 miền đã tương đối thống nhất, đồng thuận.

Nêu những dẫn chứng cụ thể trong những tình huống cấp bách khi đối phó với dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, nếu không có lực lượng, nguồn lực dự trữ đặc biệt về vốn, sẽ không thể ứng phó kịp, xử lý tốt, giải quyết nhanh các sự cố xảy đến.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc chuẩn bị từ sớm, từ xa để ứng phó sự cố là rất quan trọng, đề nghị các đại biểu Quốc hội ủng hộ trong vấn đề Quỹ phòng thủ dân sự, đồng thời cũng cho biết sẽ có cách thức phù hợp để không làm phát sinh biên chế, đảm bảo hoạt động hiệu quả, đúng mục đích. Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng cần có các tiêu chí cụ thể để các cấp, các ngành căn cứ vào đó có sự chuẩn bị từ sớm, từ xa trong ứng phó với các thảm họa, sự cố.

16h58: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận nội dung thảo luận

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, có 16 đại biểu phát biểu ý kiến, còn 7 đại biểu phát biểu nhưng do hết thời gian đề nghị gửi văn bản; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã phát biểu giải trình về những nội dung đại biểu nêu. Không khí thảo luận rất sôi nổi, dân chủ, trí tuệ, khách quan và nhiều thông tin có căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn rõ ràng, sâu sắc, toàn diện, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội đối với các nội dung dự án luật.

Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm và sự nỗ lực của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật.

Các vị đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với nội dung Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, dự thảo luật đã thể chế hóa được Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị; cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh, những nội dung của dự thảo luật. Nhiều vấn đề được đại biểu xem xét, đánh giá, phân tích và đề nghị tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện dự thảo luật, nhất là rà soát hệ thống pháp luật có liên quan đến hoạt động phòng thủ dân sự để bảo đảm thống nhất, đồng bộ; nhiều ý kiến tham gia cụ thể và các điều, khoản của dự thảo luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng nêu rõ, đa số đại biểu phát biểu nhất trí với phương án 1 về Quỹ phòng thủ dân sự. Ý kiến đại biểu đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo tổng hợp để gửi đến các đại biểu Quốc hội và chuyển đến các cơ quan chuyên môn để nghiên cứu, tiếp thu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn chỉnh dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này theo đúng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; và chuẩn bị phiếu xin ý kiến về hai phương án về Quỹ phòng thủ dân sự trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua toàn văn.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=76162