Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025

Ngày 20/6/2025, Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025. Lễ vinh danh các công ty tiêu biểu do Vietnam Report và Báo VietNamNet tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 8/2025 tại TP.HCM.

Tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Trong kỷ nguyên mới, ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông (CNTT-VT) đóng vai trò vừa là trụ cột kinh tế, vừa và động lực chiến lược. Thực tế, bên cạnh những bước tiến lớn đã đạt được trong hai thập kỷ qua, phần lớn doanh nghiệp CNTT-VT Việt Nam vẫn hoạt động ở phân khúc thấp của chuỗi giá trị.

Để tạo dấu ấn trên bản đồ thế giới, ngành công nghệ Việt Nam cần gia tăng phát triển theo chiều sâu - khẳng định năng lực sáng tạo và thương hiệu công nghệ quốc gia. Chính phủ đã mở đường bằng nhiều chính sách, và giờ là lúc cần những doanh nghiệp đủ tâm và đủ tầm để dẫn dắt, tạo nên một hệ sinh thái công nghệ đủ sức cạnh tranh toàn cầu.

Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025 vinh danh những nhân tố chủ lực góp phần định vị vị thế quốc gia trên bản đồ công nghệ thế giới. Bảng xếp hạng không chỉ phản ánh uy tín mà còn là kỳ vọng vào vai trò dẫn dắt và thúc đẩy phát triển bền vững toàn ngành. Uy tín của các doanh nghiệp được đánh giá khách quan và độc lập, dựa trên năng lực tài chính, uy tín truyền thông (Media Coding) và khảo sát đối tượng nghiên cứu cùng các bên liên quan.

 Nguồn: Vietnam Report, tháng 6/2025

Nguồn: Vietnam Report, tháng 6/2025

 Nguồn: Vietnam Report, tháng 6/2025

Nguồn: Vietnam Report, tháng 6/2025

Bệ phóng chính sách và triển vọng tăng trưởng ngành công nghệ

100% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report khẳng định các chính sách của Chính phủ là động lực quan trọng nhất thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường công nghệ Việt Nam. Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị định 193/2024/NĐ-CP, Luật Công nghiệp Công nghệ số, dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi)… đang tạo thành một bệ phóng mang tính chiến lược, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo bước chuyển mang tính đột phá cho doanh nghiệp. Với nền tảng chính sách ngày càng được hoàn thiện một cách đồng bộ và sự quyết liệt của Chính phủ trong thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, Việt Nam đang tạo dựng được một môi trường thuận lợi để lĩnh vực CNTT-VT bứt phá, dựa trên những lợi thế nội tại như chính trị ổn định, vị trí địa lý chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào…

Với vai trò là “kiến trúc sư” của nền kinh tế số, các doanh nghiệp công nghệ sẽ tiếp tục hưởng lợi từ xu thế chuyển đổi số lan rộng trên toàn cầu. Theo dự báo của Gartner (tháng 1/2025), chi tiêu cho CNTT trên toàn thế giới trong năm 2025 sẽ đạt 5.618 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2024. Mordor Intelligence dự báo quy mô thị trường dịch vụ CNTT toàn cầu ước tính đạt 1,30 nghìn tỷ USD vào năm 2025 và có tỷ lệ tăng trưởng kép giai đoạn 2025-2030 là 8,38%; trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (thị trường trọng điểm của Việt Nam) được dự báo tăng trưởng nhanh nhất.

Theo khảo sát của Vietnam Report, các doanh nghiệp lạc quan khi đánh giá về triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới, song mức độ kỳ vọng có sự phân hóa. Hơn 75% doanh nghiệp nhận định triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ ở mảng CNTT - lĩnh vực được xem là trung tâm của làn sóng số hóa hiện nay. Trong khi đó, dù đa phần doanh nghiệp vẫn giữ góc nhìn tích cực về mảng Viễn thông, song tỷ lệ kỳ vọng vào mức tăng trưởng mạnh mẽ chỉ chiếm 21,0%, phản ánh lĩnh vực này đang dần chạm ngưỡng bão hòa.

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp công nghệ, tháng 5/2025

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp công nghệ, tháng 5/2025

Tuy phát triển nhanh và tương đối ổn định, nhưng Việt Nam vẫn được nhìn nhận là một trung tâm gia công hiệu quả về chi phí hơn là một trung tâm sáng tạo công nghệ có chiều sâu. Khát vọng bứt phá chỉ có thể thành hiện thực nếu được cụ thể hóa bằng hành động đổi mới tư duy chiến lược, đầu tư vào công nghệ, con người, hợp tác chiến lược và mở rộng thị trường.

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp công nghệ, tháng 5/2023-2025

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp công nghệ, tháng 5/2023-2025

Tái cấu trúc thông điệp truyền thông

Theo kết quả phân tích truyền thông của Vietnam Report, chủ đề “Sản phẩm” lần đầu vượt lên dẫn đầu về tần suất xuất hiện từ tháng 5/2024 - 4/2025, phản ánh sự điều chỉnh mang tính chiến lược về cách doanh nghiệp định vị trên truyền thông. Việc các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm không chỉ là bước đi tất yếu về mặt chiến lược thương mại, mà còn là lời tuyên bố về tầm nhìn, năng lực R&D, khả năng ứng dụng công nghệ mới và nhạy bén với nhu cầu thị trường của doanh nghiệp.

Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding các doanh nghiệp CNTT-VT, từ tháng 5/2022 - 4/2025

Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding các doanh nghiệp CNTT-VT, từ tháng 5/2022 - 4/2025

Bên cạnh đó, tỷ trọng xuất hiện của “Chiến lược kinh doanh/ M&A” cũng liên tục gia tăng trong ba năm trở lại đây. Khi thị trường chuyển dịch mạnh mẽ, nhà đầu tư và công chúng quan tâm nhiều hơn đến tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng dài hạn của doanh nghiệp. Trong bối cảnh công nghệ liên tục đổi mới, việc công bố chiến lược dài hạn trở thành bước đi cần thiết để doanh nghiệp khẳng định vị thế và xây dựng niềm tin với các bên liên quan.

Tái định vị công nghệ Việt Nam trên bản đồ thế giới không chỉ là sứ mệnh chung mà còn mở ra cơ hội bứt phá cho cộng đồng doanh nghiệp. Những chuyển động quyết liệt về thể chế và chính sách đã tạo môi trường thuận lợi hơn bao giờ hết để các doanh nghiệp công nghệ đổi mới và bứt phá, vươn tầm trong kỷ nguyên mới.

(Nguồn: Vietnam Report)

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/top-10-cong-ty-cong-nghe-uy-tin-nam-2025-2413347.html