Top 10 website thương mại điện tử Đông Nam Á: Việt Nam chiếm phân nửa
Top 10 webside thương mại điện tử Đông Nam Á ghi nhận 5/10 Công ty đến từ Việt Nam. Trong đó đáng chú ý là việc lần đầu tiên Điện Máy Xanh và FPT Shop lọt vào Top 10 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng.
Top 10 website thương mại điện tử Đông Nam Á
iPrice - Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường khu vực ASEAN - vừa công bố báo cáo tổng kết thị trường Thương mại Điện tử 6 tháng đầu năm 2019 cho 6 nước thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Điểm nổi bật trong báo cáo trên là việc có đến một nửa trong số này là các công ty nội địa của Việt Nam, bao gồm các tên tuổi: Tiki, Sendo, Thế giới Di động, Điện máy Xanh và FPT Shop
Ngoài 5 công ty Việt Nam thì 5 cái tên còn lại trong Top 10 là hai ông lớn Lazada và Shopee, cùng ba startup ‘kỳ lân’ từ Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli.
Mặc dù xếp ở nửa dưới, nhưng chỉ riêng việc các công ty Việt Nam chiếm đa số trong Top 10 đã đủ minh chứng cho tiềm năng của các công ty nội địa, cũng như lẫn kích cỡ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Năm 2018, Google đã dự báo thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng 43% - cao nhất khu vực.
Trong báo cáo của mình, iPrice Group - tập đoàn tư nhân có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia - nêu bật 2 tên tuổi là Tiki và Sendo của Việt Nam. Trong đó, lưu lượng truy cập vào website của Tiki đã tăng đến 69% chỉ trong vòng 1 năm, từ gần 20 triệu lượt truy cập/tháng tăng lên đến 33,7 triệu - xếp thứ 6 Đông Nam Á. Tính riêng thị trường trong nước, Tiki cũng nhảy từ vị trí thứ 4 toàn quốc lên Top 2 về lượng truy cập, xếp trên Lazada Việt Nam.
Đối với sàn thương mại điện tử Sendo, lượng truy cập website cũng đã tăng 10%. Trong bối cảnh mà các công ty đối thủ trong top đầu bao gồm Tiki, Lazada Việt Nam và Shopee Việt Nam đều có sự suy giảm về lượng truy cập trong quý II thì Sendo đã trở thành cái tên nổi bật.
Ba công ty còn lại của Việt Nam trong Top 10 đều là các website chuyên kinh doanh hàng điện máy. Trong đó, đây là lần đầu tiên Điện máy Xanh và FPT Shop lọt vào Top 10 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng của iPrice Group.
Nhu cầu mua sắm trên web vẫn đang tăng trưởng tốt
Báo cáo của iPrice Group cũng đồng thời chỉ ra rằng so với cùng kỳ năm trước, lưu lượng truy cập vào top 10 website thương mại điện tử tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 11%. Số liệu này cho thấy website vẫn đang đóng vai trò quan trọng cho thương mại điện tử tại Việt Nam, mặc dù có sự cạnh tranh đáng kể từ các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng di động.
Việt Nam cũng là một trong hai nước (cùng với Indonesia) có sự tăng trưởng về lượng truy cập website thương mại điện tử. Trong khi 4 quốc gia còn lại là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines đều cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về mảng này.
Nhận xét về kết quả trên, đại diện iPrice Group cho biết một phần nguyên nhân là do thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có tính cạnh tranh cao hơn các quốc gia khác. Việt Nam có nhiều công ty thương mại điện tử Top đầu có tiềm lực tài chính mạnh và giữ khoảng cách không quá xa nhau. Tính cạnh tranh này thúc đẩy các công ty tiếp tục giữ vững hoạt động đa kênh, bao gồm kênh website, để tiếp cận khách hàng liên tục.