Toyota 30 năm: Sức hút bền bỉ được kiến tạo từ dải sản phẩm chất lượng
Là thương hiệu ô tô tin cậy của bao thế hệ người Việt, Toyota không chỉ đóng đinh tên tuổi trong những mẫu xe từng làm nên huyền thoại như Corolla, Camry, Vios hay Innova mà sự 'lột xác' toàn diện ở Yaris Cross, Corolla Cross hay Innova Cross cho thấy một thương hiệu biến hóa không ngừng cùng sự phát triển của thị trường.
Tháng 9/1995, Toyota chính thức đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của hãng tại Việt Nam. Hãng xe Nhật Bản không chỉ mang đến những chiếc xe hơi, mà còn kế thừa và phát triển một hệ thống giá trị được xây dựng và hoàn thiện qua hàng chục năm trên toàn cầu, từ công ty mẹ. Đó là triết lý Kaizen - Cải tiến liên tục, hệ thống sản xuất Toyota (TPS), triết lý tôn trọng con người và tinh thần chăm sóc khách hàng Omotenashi. Những giá trị ấy đã trở thành DNA của Toyota, áp dụng trên toàn hệ thống, trong cả tư duy và hành động, làm nên sự khác biệt của hãng so với các thương hiệu ô tô khác tại thị trường. 30 năm hòa cùng nhịp đập Việt Nam, Toyota đã chứng minh vị trí của nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới khi định vị được dải sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dùng qua từng thời kỳ, biến hóa theo xu hướng thị trường để “không bị bỏ lại phía sau”.
Định nghĩa “xe quốc dân”
Khởi đầu hành trình tại Việt Nam, Hiace là chiếc xe Toyota đầu tiên rời khỏi dây chuyền sản xuất, đến với người dân trên khắp cả nước. Với biệt danh “cá mập”, Hiace là biểu tượng cho sự năng động và tinh thần phát triển kinh tế trong thời kỳ đổi mới. Ở giai đoạn đó, nhu cầu về một phương tiện ô tô không phải là sự xa xỉ mà là sự bền bỉ, đáng tin cậy và Hiace đã làm được điều đó. Sở hữu mẫu xe này ở năm đầu của thế kỷ XXI, khách hàng Lê Đức Thắng cho biết: “Gắn bó với Hiace suốt 12 năm trước khi đổi xe mới, với tôi, Hiace là một chiếc xe tuyệt vời”. Chia sẻ gói gọn trong vài từ nhưng đủ để cho thấy niềm tin và sự hài lòng của khách hàng dành cho mẫu xe đời đầu của Toyota.

Hiace - mẫu xe Toyota đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam, vào năm 1996.
Từ sau Hiace, hãng xe Nhật Bản đã liên tiếp giới thiệu những mẫu xe mới, gồm: Corolla - mẫu sedan nổi tiếng toàn cầu (năm 1997), Camry - biểu tượng của sự sang trọng và quyền lực (năm 1998), Zace - mẫu xe đa dụng đình đám một thời (năm 1999), Land Cruiser 100 (năm 2000) và Toyota Việt Nam là nơi duy nhất ngoài Nhật Bản sản xuất mẫu xe hai cầu việt dã mạnh mẽ này, Vios - mẫu sedan thành công dành riêng cho thị trường châu Á (năm 2003), Innova - dẫn đầu doanh số thị trường một thời (năm 2006). Trong đó, những cái tên như Camry hay Vios đã trở thành biểu tượng “xe quốc dân” và cho đến ngày nay hai mẫu xe này vẫn khẳng định sức sống bền bỉ, hòa cùng sự phát triển của ngành ô tô nước nhà. Nếu như Camry giữ vững ngôi vương phân khúc sedan hạng D, thì Vios dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B và thường xuyên lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Mẫu sedan quốc dân Vios chiếm đến hơn 1/4 trong cột mốc doanh số tích lũy hơn 1 triệu xe của hãng, với 263.092 xe bán ra thị trường (tính đến hết tháng 8/2025).

Vios vẫn là mẫu sedan quốc dân được ưa chuộng suốt hơn hai thập kỷ qua.
Bước vào kỷ nguyên mới, những chiếc xe chất lượng không còn bó khung trong “nồi đồng cối đá” mà mở rộng ra các tiêu chí thiết kế hiện đại và thẩm mỹ, đa dạng tiện ích, an toàn tiên tiến và phù hợp với xu hướng di chuyển xanh.
Tiên phong công nghệ, vững bước trong kỷ nguyên mới

Yaris Cross - mẫu xe bán chạy nhất của Toyota 8 tháng đầu năm 2025.
Cùng với sự biến đổi không ngừng của thị trường, Toyota đã có cuộc chuyển mình mạnh mẽ trong định hướng phát triển sản phẩm. Khi thị hiếu xe gầm cao lên ngôi, hãng sở hữu nhiều mẫu xe trải đều các phân khúc, đáp ứng nhu cầu và “túi tiền” của nhiều đối tượng khách hàng, từ SUV cỡ A Raize đến SUV cỡ B/C Yaris Cross, Corolla Cross hay những mẫu gầm cao đa dụng được ưa chuộng hiện nay như Veloz Cross, Innova Cross. Tất cả đều có “mẫu số chung” là thiết kế trẻ trung và năng động hơn, tiện nghi dồi dào, an toàn hàng đầu phân khúc, trong khi vẫn duy trì được những giá trị nền tảng.
Sự đón nhận từ thị trường là minh chứng cho thành công của hãng trong chiến lược phát triển sản phẩm. Từ đầu năm 2025 đến nay, Yaris Cross là mẫu xe Toyota được đón nhận nhiều nhất với doanh số tích lũy 7.691 xe, trở thành cái tên quen thuộc trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Tiếp sau là Vios với 7.203 xe, Corolla Cross 5.178 xe, Innova Cross gần 4.800 xe.

Thân thiện môi trường, tiện lợi cho người dùng, doanh số Toyota Hybrid tăng trưởng qua từng năm.
Toyota còn cho thấy sự nhạy bén trong tầm nhìn tương lai. Khi thị trường xe xanh tại Việt Nam còn là khái niệm khá mới mẻ, thương hiệu Nhật Bản đã tiên phong khai mở phân khúc xe Hybrid (xăng lai điện) với Corolla Cross HEV vào tháng 8/2020, sau đó là Corolla Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard đều có phiên bản Hybrid. Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến hơn 50% so với phiên bản xăng cùng loại, giảm phát thải, mang đến trải nghiệm lái vượt trội và không cần cắm sạc, Toyota Hybrid ngày càng được khách hàng Việt ưa chuộng. Tính đến nay, hơn 18.700 xe Toyota Hybrid đã được giao đến tay khách hàng. Nối gót Toyota, nhiều hãng xe nước ngoài khác cũng giới thiệu các mẫu xe xăng lai điện vào thị trường Việt Nam với đa dạng cấu hình từ Mild Hybrid, Full Hybrid đến Hybrid sạc ngoài (PHEV), tạo nên bức tranh sôi động cho thị trường xe lai tại Việt Nam. Trong đó, Toyota Hybrid vẫn khẳng định vị trí dẫn đầu với 3 trụ cột doanh số là Innova Cross HEV, Corolla Cross HEV và Camry HEV. Xu hướng di chuyển xanh lên ngôi cho thấy xe Hybrid vẫn còn “dư địa” phát triển.
Nuôi dưỡng một dải sản phẩm chất lượng, luôn đáp ứng đúng và trúng nhu cầu của khách hàng ở mỗi thời kỳ, sự thành công của Toyota là kết quả của tinh thần lắng nghe, thấu hiểu và không ngừng cải tiến để tạo ra những mẫu xe phù hợp với thị hiếu người Việt ở từng thời điểm. Ngày 25/9, Lễ kỷ niệm sinh nhật 30 năm Toyota tại Việt Nam sẽ được tổ chức long trọng tại Hà Nội, đánh dấu hành trình "cùng lớn lên" với đất nước và con người Việt Nam. Đại diện hãng xe Nhật Bản cho biết, đây sẽ là cột mốc để Toyota tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới, mang đến giải pháp di chuyển toàn diện cho người Việt.