Toyota, Honda muốn biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất ô tô mới
Các hãng ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Suzuki đang rót hàng tỷ USD vào xây dựng nhà máy và dây chuyền sản xuất mới tại Ấn Độ, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Nhật tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Toyota, Honda muốn biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất ô tô thay thế Trung Quốc. Ảnh minh họa: Unsplash
Toyota và Suzuki đã công bố tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất và xuất khẩu tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới. Trong khi đó, Honda cho biết sẽ biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu cho một trong các mẫu xe điện mới thuộc dòng Zero Series.
Ông Koji Sato, Chủ tịch Toyota Motor, nhận định tại Japan Mobility Show: “Thị trường Ấn Độ cực kỳ quan trọng và chắc chắn sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai”.
Rời Trung Quốc, chọn Ấn Độ
Từ năm 2021 đến 2024, vốn đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào ngành vận tải Ấn Độ, bao gồm ô tô, đã tăng hơn 7 lần, đạt 294 tỷ yen (tương đương 2,5 tỷ USD). Ngược lại, đầu tư vào Trung Quốc giảm 83%, chỉ còn 46 tỷ yen trong cùng giai đoạn.
Theo giới phân tích, chi phí thấp, lực lượng lao động dồi dào cùng chính sách bảo hộ thị trường của Thủ Tướng Narendra Modi là những yếu tố khiến Ấn Độ trở thành điểm đến hấp dẫn. Ngoài ra, nước này gần như đóng cửa với xe điện Trung Quốc, giúp các hãng Nhật tạm thời tránh được cạnh tranh gay gắt từ BYD và các đối thủ khác.
Toyota đang hợp tác với các nhà cung ứng Ấn Độ để nội địa hóa linh kiện hybrid, giảm chi phí và tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ. Hãng dự kiến tung ra 15 mẫu xe mới và nâng cấp tại Ấn Độ trước năm 2030, đặt mục tiêu tăng thị phần lên 10%, từ mức 8% hiện nay.
Trong năm 2024, Toyota cũng đã công bố khoản đầu tư hơn 3 tỷ USD để mở rộng nhà máy hiện tại ở miền Nam Ấn Độ và xây dựng thêm một cơ sở mới ở bang Maharashtra, dự kiến hoạt động trước năm 2030, nâng tổng công suất lên hơn 1 triệu xe mỗi năm.
“Miền đất hứa” mới của ô tô Nhật
Với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình 8%/năm trong 3 năm qua, Ấn Độ đang nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu thông qua các gói ưu đãi và thu hút đầu tư. Năm tài chính vừa qua, nước này sản xuất khoảng 5 triệu xe du lịch, trong đó 800.000 xe được xuất khẩu.
Theo ông Gaurav Vangaal, chuyên gia của S&P Global Mobility, “lập trường bảo hộ của Ấn Độ đối với các công ty Trung Quốc vô tình lại là lợi thế cho các nhà sản xuất Nhật Bản, giúp họ tăng đầu tư và cải thiện khả năng cạnh tranh chi phí”.
Tuy nhiên, thị trường Ấn Độ không hề dễ dàng: các “ông lớn” như Ford hay General Motors từng phải rút lui vì không thích ứng được với thị hiếu địa phương. Dẫu vậy, với đà tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhu cầu xe điện đang mở rộng, các hãng Nhật được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh vai trò chủ đạo trong giai đoạn tái định hình bản đồ ô tô toàn cầu.














