Toyota kiến nghị ưu đãi thuế với bu-lông, vít, Bộ Tài chính nói 'trong nước đã sản xuất được'
Bộ Tài chính không đồng ý với kiến nghị ưu đãi thuế của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam
Bộ Tài chính nêu rõ không đồng tình kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) 0%.
Quan điểm trên được Bộ Tài chính đưa ra tại tờ trình lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Theo Bộ Tài chính, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0%.
Trước đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết theo quy định linh kiện ôtô nhập khẩu của doanh nghiệp tham gia chương trình ưu đãi thuế được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được.
Việc xác định linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được. "Hiện nay, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc Danh mục nhóm mặt hàng quy định cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất"- Bộ Tài chính nêu rõ.
Liên quan đến phụ tùng, linh kiện công ty Toyota đề nghị bổ sung vào Danh mục nhóm 98.49, Bộ Tài chính cho biết đối chiếu với Danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được tại Thông tư 01/2023/TT-BKHĐT ngày 14-4-2023, có một số mã HS do Công ty Ôtô Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được như: 3926.90.99, 7326.90.99.
Đồng thời, công ty chỉ đưa ra mã HS, không có miêu tả cụ thể hàng hóa. Do đó, Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét cụ thể đề xuất của công ty về việc ưu đãi thuế.
Đối với mặt hàng nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ôtô (các loại ống, vít, bu-lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước. Đồng thời, các mặt hàng này khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ôtô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.
Từ phân tích nêu trên, Bộ Tài chính nêu rõ, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn.
Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota.