Toyota sẽ là cái tên giải cứu Nissan?

Sau khi kế hoạch hợp nhất Nissan và Honda đổ vỡ, Toyota được cho là đã tiếp cận Nissan để thảo luận về khả năng hợp tác.

Ngày 23/12/2024, Nissan và Honda đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm xem xét khả năng sáp nhập. Tuy nhiên chỉ chưa đầy 2 tháng sau, cả hai chính thức tuyên bố chấm dứt đàm phán.

Nguyên nhân chủ yếu được cho là do Nissan không muốn trở thành công ty con của Honda.

Nissan có thể là hãng xe Nhật Bản tiếp theo mà Toyota nắm cổ phần (Ảnh minh họa).

Nissan có thể là hãng xe Nhật Bản tiếp theo mà Toyota nắm cổ phần (Ảnh minh họa).

Mới đây, theo tờ Mainichi Shimbun (Nhật Bản), sau khi thương vụ với Honda thất bại, một lãnh đạo của Toyota đã chủ động liên hệ với Nissan để bàn về khả năng hợp tác.

Trước thông tin trên, Nissan từ chối bình luận, trong khi Toyota cho biết vẫn đang xem xét nội dung báo cáo trước khi đưa ra phản hồi chính thức.

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, hiện đang nắm cổ phần của nhiều hãng xe Nhật Bản. Trong đó có 20% ở Subaru, 5,1% ở Mazda, 4,9% ở Suzuki và 5,9% ở Isuzu.

Nếu xảy ra thương vụ trao đổi cổ phần với Nissan, cấu trúc sở hữu chéo trong ngành ô tô Nhật sẽ càng thêm phức tạp.

Khi Nissan và Honda công bố ký MOU, chủ tịch Toyota từng bày tỏ sự thất vọng vì văn bản không đề cập cụ thể đến sản phẩm, mà chỉ toàn những cụm từ như “tích hợp kinh doanh”, “hiệp lực”, hay “đưa Nhật Bản thành trung tâm di chuyển toàn cầu”.

Kể từ đó, Nissan đã nỗ lực khắc phục bằng cách công bố hàng loạt kế hoạch ra mắt sản phẩm mới trên phạm vi toàn cầu.

Hãng cũng đẩy mạnh hợp tác với các đối tác hiện tại như Renault và Mitsubishi, để rút ngắn thời gian ra mắt bằng các mẫu xe đổi tên (badge-engineering).

Đồng thời, Nissan tăng cường mối quan hệ với Dongfeng (Trung Quốc), thể hiện qua các mẫu xe điện N7 sedan và bán tải hybrid sạc ngoài Frontier Pro.

Gần đây, kế hoạch "Re:Nissan" được triển khai, bao gồm các biện pháp cắt giảm mạnh tay như sa thải 20.000 lao động, đóng cửa 7 nhà máy, giảm chi phí R&D, tinh giản 70% linh kiện và dừng phát triển 6 nền tảng khung gầm.

Về nguyên nhân khiến Nissan rơi vào tình cảnh hiện tại, CEO hãng cho biết mọi chuyện bắt đầu từ năm 2015, khi Carlos Ghosn còn lãnh đạo.

Khi ấy, Nissan đặt mục tiêu bán được 8 triệu xe mỗi năm, dẫn đến việc mở rộng sản xuất và tuyển dụng ồ ạt. Tuy nhiên, doanh số thực tế năm tài khóa 2024 (từ 1/4/2024 - 31/3/2025) chỉ đạt 3,3 triệu xe - chưa bằng một nửa mục tiêu.

Về thương vụ liên minh với Toyota, dù chưa được xác nhận chính thức nhưng giới phân tích nhận định, bất kỳ động thái nào từ Toyota đều có khả năng định hình lại cục diện ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/toyota-se-la-cai-ten-giai-cuu-nissan-192250520142356078.htm